Đà Nẵng xử lý hơn 8.300 vụ gian lận trong năm 2015

VietTimes - Số liệu vừa được Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả TP Đà Nẵng công bố tại Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả năm 2015 của TP Đà Nẵng.
Liên tiếp nhiều vụ buôn lậu ngà voi bị phát hiện tại Đà Nẵng trong năm 2015
Liên tiếp nhiều vụ buôn lậu ngà voi bị phát hiện tại Đà Nẵng trong năm 2015

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả TP Đà Nẵng (Ban chỉ đạo 389), tình hình buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra trên địa bàn trong năm 2015 nổi lên với nhiều thủ đoạn và mặt hàng buôn lậu mới như: ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê… Các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi mới gây khó khăn cho ngành chức năng như ngụy trang trong tảng đá, trong các vỏ bao đậu.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận định: "Mặc dù Đà Nẵng không có biên giới nhưng lại có sự hội nhập sâu so với các địa phương khác nên tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi.

Một vụ buôn lậu hàng quốc cấm được cất giấu tinh vi bị lực lượng chức năng Đà Nẵng phát hiện

Bên cạnh đó, tính phối hợp giữa các lực lượng liên ngành và các cấp vẫn chưa cao. Công tác quản lý địa bàn của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) chưa sâu. Dẫn đến một số vụ việc hàng lậu như da thối, nội tạng thối, gian lận xăng dầu bắt nguồn từ Đà Nẵng bị bắt tại một số tỉnh khác".

Theo thống kê của Ban chỉ đạo 389, trong năm 2015, Đà Nẵng đã xử lý hơn 8.800 vụ việc. Trong đó gian lận thương mại chiếm hơn 94% với 8.300 vụ. Tổng số tiền thu hơn 132 tỉ đồng, khởi tối 19 đối tượng.

Bên cạnh đó, với gần 50.000 lượt khách đến Đà Nẵng bằng đường biển, gần 1,5 triệu khách đến bằng đường hàng không trên hơn 11.000 chuyến bay trong năm 2015 đã khiến mức độ phức tạp trong buôn lậu tại địa phương tăng lên.

Để chấn chỉnh tình trạng này, ông Phùng Tấn Viết chỉ đạo: “Nếu địa bàn nào có chứa chấp buôn lậu, sản xuất hàng giả, kinh doanh không hợp pháp thì trước hết Đội trưởng Đội QLTT chịu trách nhiệm và tùy mức độ để xử lý”.