Đà Nẵng xây dựng đề án phát triển kinh tế biển đến 2025

VietTimes -- UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt đề án “Phát triển ngành kinh tế biển thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu tăng trưởng dịch vụ kinh tế biển từ 12-15%.
UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt đề án “Phát triển ngành kinh tế biển thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu tăng trưởng dịch vụ kinh tế biển từ 12-15%.
UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt đề án “Phát triển ngành kinh tế biển thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu tăng trưởng dịch vụ kinh tế biển từ 12-15%.
Cụ thể, mục tiêu Đề án đặt ra đối với tốc độ tăng trưởng khách du lịch giai đoạn 2016-2025 đạt 13-14% và giai đoạn 2026-2030 đạt 13%; khối lượng hàng hóa qua cảng đến năm 2025 đạt 12-13 triệu tấn/năm và tốc độ tăng trưởng hàng container giai đoạn 2020-2025 đạt 10-15%/năm; tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản chế biến xuất khẩu đến năm 2025 đạt 12-13 %/năm và đến năm 2030 đạt 8-10%/năm. 
Bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới như: thể thao biển, công nghiệp du thuyền… Cơ sở hạ tầng du lịch ven biển, tăng cường năng lực cho hướng dẫn viên du lịch về chủ quyền biển đảo cũng sẽ được Đà Nẵng tập trung hoàn thiện và phát triển cảng biển Đà Nẵng trở thành cảng cửa ngõ quốc tế theo 2 khu vực Tiên Sa và Liên Chiểu.
Khu cảng Tiên Sa phục vụ hành khách, đầu tư khu bến chuyên biệt cho tàu du lịch. Khu cảng Liên Chiểu phục vụ hàng container, hàng tổng hợp và hàng lỏng. Xúc tiến đầu tư xây dựng các cảng cạn để đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa, nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua hành lang kinh tế Đông Tây, đặc biệt là hàng hóa được vận chuyển bằng container. 
Song song đó là xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ dịch vụ logistics; bố trí nhân lực theo dõi và nghiên cứu thường xuyên nhằm tham mưu chính sách phát triển kinh tế hàng hải. Đồng thời, xây dựng đề án vận chuyển container giữa hai cảng Tiên Sa và Liên Chiểu để giảm vận tải qua nội thành; đề xuất phân luồng và điều tiết giao thông, giảm mâu thuẫn giữa vận tải và du lịch, cải thiện tốc độ di chuyển của các phương tiện. 
Về phát triển khai thác hải sản, Đà Nẵng sẽ  nâng cấp Cảng cá Thọ Quang thành cảng loại 1, Khu trú bão và neo đậu tàu thuyền... theo hướng trở thành 1 trong 5 trung tâm nghề cá của cả nước gắn với ngư trường Biển Đông và Hoàng Sa. Từng bước phát triển đội tàu vỏ thép, tàu composit, gỗ bọc composite công suất lớn, hiện đại hóa trang thiết bị, máy móc, ngư lưới cụ khai thác gắn với chú trọng công tác khuyến ngư, nâng cao năng lực khai thác, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm khai thác cho ngư dân;
Đầu tư xây dựng Trạm thông tin liên lạc, cảnh báo biển; thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển; Đầu tư nâng cao năng lực quản lý về thủy sản của lực lượng kiểm ngư, hệ thống thông tin quản lý nghề cá, dự báo ngư trường, kết nối thông tin liên lạc tàu cá… nhằm đảm bảo an toàn cho tàu và người khi hoạt động khai thác trên biển,...
Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển kính tế biển giai đoạn 2017-2020 là hơn 19 ngàn tỷ đồng, trong giai đoạn 2021- 2025 là 13 ngàn tỷ đồng, trong giai đoạn 2026- 2030 là 17 ngàn tỷ đồng.