Đà Nẵng: Xây dựng đập tạm trên sông để ngăn nhiễm mặn

VietTimes -- Đập tạm được thi công bằng 1 hàng cừ Lassen, gia cố bằng bao cát phía 2 đầu bờ và hệ khung đỡ hai bên. Vị trí xây dựng đập tạm là gần khu vực cầu Nguyễn Tri Phương (quận Cẩm Lệ) với chiều dài khoảng 200m.
Nguồn nước thô tại Nhà máy nước Cầu Đỏ bị thiếu nghiêm trọng
Nguồn nước thô tại Nhà máy nước Cầu Đỏ bị thiếu nghiêm trọng

Chiều 28/8, tại cuộc họp giao ban báo chí tháng 8/2019 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức, ông Lê Tùng Lâm -  Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng - cho biết, trước tình trạng nhiễm mặn nghiêm trọng và thiếu nước thô phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân, UBND TP đã ký công văn triển khai khẩn công trình ngăn mặn tạm thời trên sông Cẩm Lệ.

Đây là một phần trong kịch bản ứng phó với tình trạng khô cạn, thiếu nguồn nước thô do sông bị xâm nhập mặn nghiêm trọng. Đập tạm được thi công bằng 1 hàng cừ Lassen, có gia cố bằng bao cát phía 2 đầu bờ và hệ khung đỡ hai bên. Vị trí xây dựng đập tạm là gần khu vực cầu Nguyễn Tri Phương, quận Cẩm Lệ với chiều dài khoảng 200m.

Theo ông Lê Tùng Lâm, hiện Sở Xây dựng TP đã yêu cầu Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng chuẩn bị đầy đủ phương án tập kết vật tư, thiết bị cần thiết, để có thể triển khai thi công ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.

Tiến độ thi công công trình hoàn thành không quá 4 ngày kể từ lúc khởi công. Đồng thời phải chuẩn bị phương án để tháo dỡ ngay đập tạm khi có thông tin cảnh báo lũ trên sông.

Về lâu dài, để đảm bảo an ninh nguồn nước, Đà Nẵng sẽ xem xét đến nguồn nước thô ở sông Cu Đê phía Tây Bắc, khởi công xây dựng nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 1 vào cuối tháng 9/2019. Đồng thời phối hợp với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT và các ngành sẽ tham mưu cho lãnh đạo TP xây dựng kế hoạch cấp nước cho toàn TP, tiếp tục đầu tư nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 2 thêm 120.000m3/ngày đảm bảo an ninh nguồn nước về lâu dài cho Đà Nẵng.

Một kế hoạch ứng phó với tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã được UBND TP chấp thuận, là sẽ xây dựng một số vị trí khai thác nước ngầm để sử dụng cho sinh hoạt, tắm giặt tại một số khu vực khu dân cư. Riêng nước dùng nấu ăn sẽ vẫn dùng xe bồn cung cấp nếu khan thiếu. 

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt khiến đời sống người dân bị đảo lộn
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt khiến đời sống người dân bị đảo lộn

Bên cạnh đó, sẽ tận dụng nước xử lý tại các trạm xử lý nước thải trên địa bàn để tưới cây, tiết giảm lưu lượng nước sinh hoạt đang được dùng để tưới cây xanh TP trong thời gian qua.

“Với phương án đưa ra, tôi hy vọng sẽ giải quyết được bài toán thiếu nước sinh hoạt trong thời gian đầu tư xây dựng nhà máy nước Hòa Liên và nâng cấp công suất hệ thống cấp nước” - ông Lê Tùng Lâm nói.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn Đà Nẵng do khan hiếm nguồn nước thô khiến cuộc sống người dân Đà Nẵng bị đảo lộn. Và mặc dù Đà Nẵng đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng như yêu cầu thủy điện xả nước, kêu gọi người dân sử dụng nước tiết kiệm, dùng xe bồn cung cấp nước cho các khu vực khan thiếu nước…