Đà Nẵng: Từ 2020, sẽ cấm xe buýt liên tỉnh vào nội thành

VietTimes --  Ngày 1/11, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết đang xem xét việc cấm các tuyến xe buýt liên tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại vào nội thành Đà Nẵng từ đầu năm 2020.
Xe buýt liên tỉnh Đà Nẵng-Quảng Ngãi chạy lấn làn khi vào nội đô Đà Nẵng (ảnh Sở GTVT Đà Nẵng cung cấp)
Xe buýt liên tỉnh Đà Nẵng-Quảng Ngãi chạy lấn làn khi vào nội đô Đà Nẵng (ảnh Sở GTVT Đà Nẵng cung cấp)

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện trên địa bàn có 5 tuyến xe buýt liên tỉnh từ Đà Nẵng đi Quảng Nam (và ngược lại) gồm các tuyến: Đà Nẵng - Hội An, Đà Nẵng - Ái Nghĩa, Đà Nẵng - Tam Kỳ, Đà Nẵng - Phú Đa và tuyến Thọ Quang - Quế Sơn. 

Qua kiểm tra, hiện có 100 chiếc xe buýt được sản xuất từ năm 2003-2013, đang hoạt động trên các tuyến này (Đà Nẵng có 47 xe, Quảng Nam có 53 xe).

Số phương tiện này đã quá cũ nát, xả khói thải ô nhiễm, gây mất mỹ quan đô thị, đón trả khách tùy tiện, lái phụ xe không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, không xuất vé, thu tiền vượt mức quy định, không chấp hành nghiêm về an toàn giao thông,… gây ảnh hưởng đến hình ảnh chung củađô thị Đà Nẵng, cũng như quy hoạch chung về phương tiện giao thông công cộng tại đây. 

Đặc biệt, trong trong thời gian qua, Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng tiếp nhận, xử lý trên 350 trường hợp phản ánh các tuyến xe này không chấp hành quy định về an toàn giao thông, không tuân thủ quy định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ kém.

Từ tháng 1/2017 - 9/2019, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã kiểm tra, xử lý 266 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 100 triệu đồng.

Trước thực trạng này, Sở GTVT TP Đà Nẵng cùng Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức nhiều cuộc họp chấn chỉnh, nhưng những đơn vị khai thác các tuyến xe buýt liên tỉnh này vẫn không cải thiện.

Để đảm bảo các yêu cầu về quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông công cộng, xe buýt và quy định về văn hóa, văn minh, an toàn giao thông đối với loại hình phương tiện này, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liên tỉnh trên theo hướng không cho đi vào nội thành TP Đà Nẵng.

Thời gian dự kiến thực hiện từ đầu năm 2020. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, UBND TP Đà Nẵng đã đưa vào khai thác thử nghiệm thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá mới vào tháng 8/2019.

Chủ trương này của Đà Nẵng đã vấp phải phán ứng của các đơn vị khai thác 5 tuyến xe buýt liên tình Quảng Nam - Đà Nẵng. Tuy nhiên, vì sự phát triển chung của Đà Nẵng, Sở GTVT TP vẫn giữ nguyên quan điểm và đang tiếp tục xem xét việc cấm các xe buýt này vào nội thành.

Trước đó, 8 đơn vị khai thác 5 tuyến xe buýt liên tỉnh này gồm: Công ty CP GT-VT Quảng Nam (Xí nghiệp vận tải), Hợp tác xã (HTX) vận tải và kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ, HTX thủy bộ du lịch Hội An, HTX dịch vụ tổng hợp Duy Xuyên, Công ty TNHH MTV vận tải Phương Vy, Công ty TNHH vận tải Đại Lộc, Công ty CP xe khách và dịch vụ thương mại Đà Nẵng, HTX dịch vụ vận tải Hải Vân, đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, xin giữ nguyên lộ trình các tuyến xe buýt.

Ngày 28/10, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng có văn bản gửi Sở GTVT TP Đà Nẵng đề nghị cho phép giữ nguyên lộ trình 5 tuyến xe buýt liền kề theo đề nghị của 8 đơn vị vận tải.