Đà Nẵng: Tội phạm đánh bạc chủ yếu là đối tượng truy nã ở Trung Quốc

VietTimes -- Thông tin này vừa được Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng - cho biết tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng  diễn ra sáng nay, 11/7.
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên-Giám đốc Công an TP Đà Nẵng trả lời chất vấn đại biểu HĐND tại phiên chất vấn diễn ra sáng 11/7
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên-Giám đốc Công an TP Đà Nẵng trả lời chất vấn đại biểu HĐND tại phiên chất vấn diễn ra sáng 11/7

“Nóng” chuyện tội phạm ma túy, tín dụng đen

Tại phiên chất vấn lãnh đạo các Sở, ngành, nhiều đại biểu đã chất vấn Thiếu tướng Vũ Xuân Viên về tình hình tội phạm, an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là tình trạng tội phạm ma túy, cá độ, đánh bạc trá hình, cho vay nặng lãi, tội phạm người nước ngoài, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị quản lý địa bàn.  

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, trên địa bàn có 3.995 người nghiện ma túy. Thời gian qua, Công an TP đã tham mưu cho UBND TP tổ chức hội nghị phòng ngừa đấu tranh với tội phạm ma túy. Riêng về hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm, chủ yếu là đấu tranh đối với tội phạm ma túy, vì Việt Nam vừa là địa bàn tiêu thụ, vừa trung chuyển ma túy.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an TP đã dẹp xong nạn đánh bạc trá hình thông qua game bắn cá. Toàn TP có 65 cơ sở kinh doanh game bắn cá, đã xử lý 35 cơ sở, khởi tố 1 cơ sở và 4 bị can về tội đánh bạc; xử lý hành chính 35 cơ sở, vận động 21 cơ sở ngừng hoạt động và chuyển máy game bắn cá ra khỏi địa bàn. 

“Chúng tôi đưa ra quy chế là game bắn cá còn ở vùng, khu vực nào thì công an quận và công an phường chịu trách nhiệm. Đến nay về cơ bản đã dẹp xong loại game này”- Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho hay.

Đại biểu chất vấn Giám đốc Công an TP Đà Nẵng về công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn TP
Đại biểu chất vấn Giám đốc Công an TP Đà Nẵng về công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn TP

Liên quan đến nạn tín dụng đen, đòi nợ thuê, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, trước đây có 62 trường hợp ngoại tỉnh hoạt động tín dụng đen trên địa bàn. Qua đấu tranh, lực lượng công an đã đẩy đuổi được 55/62 đối tượng, còn 7 đối tượng cam kết sẽ rút khỏi địa phương trong thời gian tới; 9/13 công ty tín dụng đen đã ngưng hoạt động, 4/13 công ty hoạt động cầm chừng. Thời gian qua, công an cũng khởi tố 2 vụ với 5 bị can; xử lý hành chính khoảng 40 vụ.

Tội phạm trật tự xã hội có sự chuyển biến; tội phạm giết người giảm 66%; trộm cắp giảm 23%; tội phạm cướp giật giảm 90%; tội phạm ma túy phát hiện và xử lý nhiều hơn, do tăng cường công tác đấu tranh,…

Tội phạm đánh bạc chủ yếu là đối tượng truy nã ở Trung Quốc

 Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cũng cho biết, người nước ngoài đến Đà Nẵng thời gian qua tăng rất nhanh. Năm 2017, có khoảng 1,4 triệu người đến tham quan, làm việc (tăng 43% so với 2016); năm 2018 tăng 93% so 2017; 6 tháng đầu năm 2019 tăng thêm nửa triệu người, dự kiến 2019 sẽ tăng khoảng 80%. 

“Đã xuất hiện một số hoạt động đáng chú ý, phổ biến là hoạt động vi phạm của người nước ngoài, mà chủ yếu là người Trung Quốc, tổ chức các đường dây, nhóm đánh bạc qua mạng tại Đà Nẵng”- Giám đốc Công an TP Đà Nẵng thông tin.

Cũng theo Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cuối năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Công an TP đã xử lý trên 500 trường hợp tổ chức đánh bạc trên địa bàn. Gần đây nhất, qua phối hợp với Bộ Công an, Công an TP đã xác lập chuyên án, bắt giữ 35 người, trong đó, có 20 đối tượng hình sự, nhiều đối tượng truy nã của Trung Quốc. Hoạt động của người Trung Quốc diễn ra rất phức tạp, nên cần sự chung tay của cộng đồng trong đấu tranh, tố giác tội phạm.

Sơ hở trong quản lý quán bar, vũ trường

Giám đốc Công an TP cho biết, hiện Đà Nẵng có 226 cơ sở vũ trường, quán bar và karaoke. Qua kiểm tra 201 cơ sở đã phát hiện nhiều người vi phạm. Điển hình là tại Vũ trường F3, kiểm tra lần thứ 2 đã phát hiện 50 trường hợp dương tính ma túy.

“Có ý kiến cho rằng công an kiểm tra quán bar, vũ trường… sẽ ảnh hưởng du lịch của TP, nhưng qua phân loại đối tượng đến vũ trường sau 0 giờ, thì hầu hết là dân địa phương và các tỉnh lân cận. Người nước ngoài không đáng kể.”- Thiếu tướng Vũ Xuân Viên giải thích.

Thời gian tới, Công an TP cho biết sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra, lập danh sách đối tượng nghi vấn… Đề nghi kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động các cơ sở hoạt động không có giấy đăng ký kinh doanh, đủ điều kiện về an ninh trật tự, hoạt động quá thời gian quy định và bị xử lý nhiều lần. UBND TP cần có giải pháp nâng cao hiệu quả về công tác cai nghiện, quản lý tốt sau cai…

Công tác quản lý đối oại hình kinh doanh vũ trường ở Đà Nẵng còn sơ hở
Công tác quản lý đối oại hình kinh doanh vũ trường ở Đà Nẵng còn sơ hở

Thiếu tướng Viên cho biết, ở cơ sở kinh doanh có điều kiện, người bình thường không chịu được âm thanh, ánh sáng cực mạnh. Sau 0h đa phần là người sử dụng ma túy hoặc  say rượu mới đủ sức chịu được cường độ âm thanh, ánh sáng này. Số ít khách du lịch liên quan đến ma túy mới sử dụng dịch vụ này. Biện pháp xử lý là xử phạt, kiểm tra nhiều lần và vi phạm nhiều lần thì thu hồi giấy phép và các sở, ngành nên quyết liệt vấn đề này. Khi cấp phép cần xem xét nhân thân, vị trí đặt quán bar, vũ trường…

“Vũ trường New Phương Đông được đánh giá là vũ trường tầm cỡ châu Á, nhưng lâu nay không đăng ký kinh doanh vũ trường, mà vẫn hoạt động. Đây là sơ hở trong công tác quản lý. Nên đề nghị cần kiểm tra, rà soát đầy đủ các điều kiện thì mới cấp phép hoạt động”- Tướng Viên chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP - cho rằng: “Đà Nẵng là TP du lịch, nên cần xem xét để tạo điều kiện thu hút du khách. Tuy nhiên, không phải vì thế mà để phát sinh tội phạm ma túy hay tình trạng phạm pháp. Đề nghị UBND rà soát kỹ các điều kiện mới cấp phép".

Chủ tich HĐND TP đề nghị Công an TP tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ, để tránh tình trạng phát sinh tiêu cực trong quản lý, nhất là trong đấu tranh với tội phạm ma túy, gây mất an ninh trật tự xã hội.

“Không thể tiếp tay cho tội phạm, vì hậu quả khó lường. Bệnh thành tích nào còn châm chước được chứ bệnh thành tích về tội phạm ma túy thì chính chúng ta hại chúng ta. Nó gây hậu quả khôn lường không chỉ cho gia đình mà cho cả dòng họ, cả khu phố, tổ dân phố và cả TP. Cư dân có ma túy mà tổ dân phố nào cũng đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa, không có ma túy thì không được. Đề nghị UBND TP chỉ đạo xử lý”- Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu.