Đà Nẵng tiếp tục kiến nghị “gỡ rối” khắc phục sai phạm đất đai 3.400 tỷ

VietTimes -- “Gần đây khi có nhiều ý kiến của doanh nghiệp, cử tri và cả báo chí thì chúng tôi tiếp tục có báo cáo tổng hợp các kiến nghị gửi ra Chính phủ và hiện UBND TP đang chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Chính phủ về viêc này”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng đã nhiều lần báo cáo tổng hợp các kiến nghị gửi ra Chính phủ và hiện UBND TP đang chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Chính phủ về viêc thực hiện Kết luận Thanh tra số 2952 của Thanh tra Chính phủ
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng đã nhiều lần báo cáo tổng hợp các kiến nghị gửi ra Chính phủ và hiện UBND TP đang chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Chính phủ về viêc thực hiện Kết luận Thanh tra số 2952 của Thanh tra Chính phủ
Sáng 11/1, tại Họp báo quý 4/2017 của UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có trả lời báo chí liên quan đến công tác khắc phục sai phạm đất đai theo kết luận 2952 của Thanh tra Chính phủ.
Theo đó, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc khắc phục sai phạm theo Kết luận 2952 của Thanh tra Chính phủ từ năm 2012 về vấn đề thu hồi, cấp đổi lại những sổ chứng nhận quyền sử dụng đất đang tập trung vào 2 nội dung là giảm giá 10% không đúng quy định và cấp sổ cho đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ theo quy định của luật là thời hạn 50 năm nhưng TP lại cấp lâu dài.
“Về giảm giá 10% thì phải tiến hành thu lại. Thứ hai là liên quan đến cấp đất. Trong cái cấp lâu dài này có một số cái vẫn là giá đất sản xuất kinh doanh. Một số trường hợp nội dung là đất ở nhưng cấp giấy sản xuất kinh doanh. Số ít trường hợp là vẫn còn nguyên chủ cũ, còn phần lớn đã chuyển nhượng qua nhiều chủ khác nhau.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì từ năm 2012 đến nay, đặc biệt là từ 2015 đến nay với yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận nên Đà Nẵng đã và đang tập trung khắc phục bằng việc tiến hành làm việc với các doanh nghiệp, đơn vị có quyền sử dụng đất ở các lô đất đó”, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay.
Theo ông Thơ, trong thời gian qua, đã có khoảng 100 chủ đầu tư, người sử dụng đất đã đồng ý cấp đổi lại từ lâu dài sang 50 năm đối với đất sản xuất kinh doanh. “Còn số tiền 10% giảm không đúng thì đang tiến hành thu lại. Những lô đất định giá không đúng cũng thu lại. Tuy nhiên phần lớn người sử dụng đất có liên quan không đồng tình”, ông Thơ nói.
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, địa phương gặp nhiều khó khăn trong thực hiện khắc phục sai phạm đất đai theo của kết luận 2952 của Thanh tra Chính phủTheo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, địa phương gặp nhiều khó khăn trong thực hiện khắc phục sai phạm đất đai theo của kết luận 2952 của Thanh tra Chính phủ

Liên quan đến những khó khăn khi thực hiện yêu cầu của kết luận 2952, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã nhiều lần kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Gần đây nhất TP cũng nêu vấn đề này nhưng Chính phủ khẳng định phải thực hiện nghiêm. “Thời gian gần đây khi có nhiều ý kiến của doanh nghiệp, cử tri và cả báo chí thì chúng tôi tiếp tục có báo cáo tổng hợp các kiến nghị gửi ra Chính phủ. Hiện UBND TP đang chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Chính phủ về viêc này”, ông Thơ cho biết.

Như đã thông tin, theo Kết luận 2952 của Thanh tra Chính phủ năm 2012, việc quản lý đất đai của UBND TP. Đà Nẵng trong thời gian qua đã có nhiều sai phạm gây thất thu ngân sách nhà nước số tiền hơn 3.400 tỉ đồng. Trước thất thoát trên, Chính phủ yêu cầu TP Đà Nẵng phải khắc phục và thu hồi số tiền trên. Sau khi thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, việc thu hồi lại số tiền thất thoát cũng như điều chỉnh thời gian cấp sử dụng đất đối với các diện tích đất gặp khó khăn và phản ứng của các chủ sở hữu.
Trước những vướng mắc khó khăn này, UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo về việc thực hiện kết luận thanh tra. Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, nhiều nội dung vẫn chưa được Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc và yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng tuân thủ các yêu cầu của Kết luận.