Đà Nẵng “thay” Trung tâm hành chính hơn 2.300 tỷ vì...ùn tắc, thiếu ô xy?!

VietTimes -- Mặc dù chưa đưa ra số liệu cụ thể, mang tính khoa học và thuyết phục, nhưng lãnh đạo Đà Nẵng vẫn thông tin sẽ di dời Trung tâm hành chính sang nơi khác vì nóng, thiếu oxy và gây ùn tắc giao thông!
Tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng với cú "cảm nhận" trị giá hơn 2.300 tỷ đồng
Tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng với cú "cảm nhận" trị giá hơn 2.300 tỷ đồng

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX ngày 11/8, đại biểu Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang chất vấn lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng các nội dung liên quan đến thông tin di dời Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng đang sử dụng.

"TP Đà Nẵng có ý định không sử dụng Trung tâm hành chính đang sử dụng nữa mà chuyển đến vị trí mới do vị trí hiện tại hay xảy ra ùn tắc giao thông; Hơn nữa tòa nhà trung tâm hành chính thiếu ô-xy nên ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ công chức. Vậy UBND TP  tính chuyển đến đâu và khi nào chuyển?. Ngoài ra, trụ sở Trung tâm hành chính hiện tại sẽ dùng vào việc gì?”- đại biểu Trần Văn Trường chất vấn.

Và vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận khi Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, Trung tâm hành chính của TP mới được khánh thành 3 năm và có nhiều ưu khuyết điểm. Ưu điểm là việc khi đưa Trung tâm hành chính đi vào hoạt động, vấn đề cải cách hành chính được nâng cao.  

"Tuy nhiên Trung tâm hành chính còn có tồn tại như không khí chưa sạch, nóng quá. Hiện UBND TP đã chỉ đạo ban quản lý tòa nhà phải khắc phục cho được việc này, bơm khí tươi và đảm bảo điều kiện làm việc. Vì vậy nên UBND TP Đà Nẵng đang tính xây dựng khu hành chính để thay thế khu Trung tâm hành chính cũ" -  ông Đặng Việt Dũng nói.

Đà Nẵng, Trung tâm hành chính, di dời, cảm nhận, nghìn tỷ, UBND TP, Bí thư, HĐND, VietTimes
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng phát biểu tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng

Phát biểu của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khiến dư luận khá...ngỡ ngàng. Vì cho đến thời điểm này, chưa có bất cứ nghiên cứu, đánh giá mang tính định lượng nào đối với lý do mà lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đưa ra.

Ông Thái Bá Cảnh, Giám đốc Sở KH-CN Đà Nẵng khẳng định với báo chí là chưa nghe ai nói thiếu dưỡng khí, thiếu ô xy làm làm việc trong tòa nhà hành chính tập trung của UBND thành phố. Mà ngược lại, mọi hoạt động trong tòa nhà vẫn bình thường. 

Cũng theo ông Cảnh, trước đây một số Sở có đề nghị kiểm tra tòa nhà, cuối năm ngoái Sở KH-CN đã kiểm tra và báo cáo khắc phục và đến nay chưa có thêm ý kiến phản ánh. "Việc nói tòa nhà thiếu dưỡng khí thì tôi cũng mới nghe, vì chưa có kiểm tra đối chiếu nào cũng như chưa có nghiên cứu đánh giá nào đối với chỉ tiêu này" - ông Thái Bá Cảnh nói.

Cùng quan điểm với Giám đốc Sở KH-CN Đà Nẵng, ông Trần Văn Lĩnh, nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII cho biết: "Việc phản ánh tòa nhà nóng, thiếu oxy và gây ùn tắc giao thông là có. Nhưng suốt nhiệm kỳ HĐND khóa VIII, vấn đề này và yêu cầu minh bạch đối với công trình này thì đến nay tôi vẫn chưa được trả lời cụ thể. Chúng ta cần phải có nghiên cứu, đo lường và đánh giá với số liệu cụ thể chứ không thể nói cảm tính như vậy. Không phải nói vậy rồi là di dời!".

Cần cụ thể và trung thực!

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Lĩnh cho biết thêm: "Các vấn đề liên quan đến tòa nhà Trung tâm hành chính này đã được tôi chất vấn lãnh đạo TP Đà Nẵng tại rất nhiều kỳ họp và yêu cầu trả lời công khai, nhưng sau vài trả lời thiếu cụ thể bằng văn bản, thì nay lại hay tin TP sẽ dời Trung tâm hành chính đi nơi khác".

Đà Nẵng, Trung tâm hành chính, di dời, cảm nhận, nghìn tỷ, UBND TP, Bí thư, HĐND, VietTimes
Theo ông Trần Văn Lĩnh, nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, lãnh đạo Đà Nẵng cần báo cáo cụ thể, có cơ sở khoa học trước HĐND và nhân dân liên quan đến tòa nhà Trung tâm hành chính chứ không nên "cảm nhận" như đã phát biểu tại Kỳ họp HĐND TP vừa qua

"Ở nhiệm kỳ HĐND khóa trước, tôi đã từng chất vấn các vấn đề liên quan đến công trình này. Cụ thể là tôi đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng báo cáo HĐND TP nghe về việc đưa Tòa nhà Trung tâm hành chính mới vào hoạt động. Lúc ấy, UBND TP chỉ báo cáo tiến độ thi công, nhưng chúng tôi yêu cầu là trung tâm xây hết bao nhiêu, có đạt được các yêu cầu kỹ thuật đã đưa ra không... Bên cạnh đó là những yêu cầu kỹ thuật đặt biệt như hệ thống bảo mật, thông tin,.... có đảm bảo tính bí mật không. Khi vận hành thử có đúng hiệu quả ban đầu dự kiến hay không, chi phí thế nào, có rẻ hơn không tiết kiệm được không,... Và nhân dân có hài lòng, cảm thấy gần gũi hay không,..."- ông Trần Văn Lĩnh nói.

"Qua tiếp xúc cử tri thì tôi được biết, người dân cũng có than phiền là tòa nhà không gần gũi; kiến trúc thiếu tính nghiêm túc cần thiết của một trung tâm hành chính; các nhân viên làm việc trong tòa nhà cũng có phản ánh là thiếu dưỡng khí, thiếu gió tươi; trục thanh máy tập trung chưa thật hợp lý; gây xa lạ với nhân dân đến làm việc... Và thông tin mà lâu nay được người dân gọi vừa khôi hài, vừa thiếu thẩm mỹ khi gọi tòa nhà này là "Cái cùi bắp" hay "trái bắp"- ông Trần Văn Lĩnh cho biết thêm.

Cũng theo ông Lĩnh, việc nhận thấy những bất cập của tòa nhà rồi có quyết định sửa sai, di dời thì cũng nên như vậy. "Nhưng cần thiết phải có báo cáo trung thực và minh bạch từ tất cả các vấn đề như: chi phí vận hành, chi phí đầu tư, điều kiện an toàn kỹ thuật,... Cả việc bán là bán bao nhiêu, bán cho ai cũng cần cụ thể và trung thật. Sai thì dũng cảm nhìn nhận sai lầm và đừng để sai lầm kéo dài thêm mà không sửa. Và như tôi đã nói, muốn biết sai hay đúng thì cần có báo cáo, đánh giá khách quan, khoa học tất cả các chỉ tiêu, tiêu chí... chứ không phải nói theo kiểu cảm tính, xuất phát từ ý kiến chủ quan của bất cứ ai, dù đó là lãnh đạo cao nhất"- ông Trần Văn Lĩnh nhấn mạnh.

Đà Nẵng, Trung tâm hành chính, di dời, cảm nhận, nghìn tỷ, UBND TP, Bí thư, HĐND, VietTimes
Tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng

Và mặc dù ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã phát biểu tại Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vừa qua, rằng: "Việc di chuyển Trung tâm hành chính, trong chương trình hành động của Thành ủy có đặt ra. Nhưng phải có lựa chọn kĩ, dời nơi cũ sang chỗ mới như thế nào?. Có tốt hơn không? Phải làm kĩ, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Tuy nhiên tốt hơn mới làm”, nhưng dư luận vẫn quan ngại về một chủ trương mang tính cảm nhận đã được đưa ra.

Tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 8/9/2014 sau gần 6 năm thi công xây dựng. Tòa nhà được khởi công từ tháng 11/2008 với tổng vốn đầu tư xây dựng sau nhiều lần điều chỉnh là 2.321 tỷ đồng từ tiền ngân sách, tiền khai thác quỹ đất và bán các trụ sở cũ. Sau nhiều lần gia hạn, công trình được đưa vào vận hành từng phần từ cuối tháng 7/2014 và đến ngày 8/9/2014 thì chính thức đi vào hoạt động, phục vụ người dân. 
Tòa nhà có hình dáng kiến trúc của ngọn hải đăng bên sông Hàn với chiều cao 36 tầng. Trong đó có 2 tầng hầm, 34 tầng nổi, cao nhất miền Trung với 166,8m. Phần đỉnh tháp phía trên cùng được thi công bằng kết cấu bằng thép, phủ kính, dành cho hệ thống kỹ thuật, dự kiến sẽ thành nơi giải trí, ngắm Đà Nẵng từ trên cao.
Tòa nhà có hệ thống gồm 13 thang máy (3 thang phục vụ khối đế, 10 thang phục vụ khối tháp) được chia làm 3 nhóm để phục vụ người dân, các tổ chức đến liên hệ công việc.
Toàn công trình có tổng diện tích sàn 65.234m2, được chia làm 4 phần: phần ngầm, phần đế, phần thân khối tháp và phần đỉnh tháp. Để thi công tòa nhà này, công trình đã sử dụng 63.404m3 bê tông; 12.275 tấn sắt thép; 21.012m2 kính cường lực bao che phủ lớp Lowe có khả năng chống hấp thu nhiệt và tiết kiệm năng lượng và gần 600 tấn kết cấu thép định hình.