Đà Nẵng: Tầm soát miễn phí cho người có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp

VietTimes -- Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vừa công bố triển khai chương trình tầm soát miễn phí cho bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.
Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sẽ tầm soát miễn phí cho khoảng 3.000 người dân tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận có  nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp (ảnh Phước Hiền)
Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sẽ tầm soát miễn phí cho khoảng 3.000 người dân tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp (ảnh Phước Hiền)

Chương trình sẽ tiến hành miễn phí cho đến hết ngày 26/7, tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Đây là hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng nằm trong khuôn khổ Dự án “Vì cuộc sống tươi đẹp cho bệnh nhân tuyến giáp” do quỹ Merck Family hợp tác cùng Bệnh viện Nội tiết Trung ương phát động.

Dự kiến chương trình sẽ tầm soát cho khoảng 3.000 người dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em để có cách phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị một cách tốt hơn.

Theo Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, hiện nay, tại Việt Nam có khoảng trên 3 triệu người mắc bệnh bướu giáp các loại. Hàng năm có khoảng 115.000 người được khám và chữa bệnh bướu cổ. Đối với bệnh suy tuyến giáp trạng, uớc tính số lượng bệnh nhân suy giáp chưa được chẩn đoán ở Việt Nam khoảng 4,3 triệu người trong đó chỉ có 2,4% được điều trị.

Đặc biệt, phụ nữ có thai bị suy giáp nặng có thể dẫn đến thiếu máu, đau cơ, yếu cơ, suy tim sung huyết, tiền sản giật, bất thường về nhau thai, ảnh hưởng sự phát triển não bộ của thai nhi. Một bệnh lý khác liên quan đến tuyến giáp cũng rất hay gặp là bệnh cường tuyến giáp trạng. Ở phụ nữ có thai, tỉ lệ cường giáp là 1/1300.

Ngoài các triệu chứng kinh điển, người mẹ còn có thể bị đẻ non hoặc tiền sản giật. Bệnh cường giáp không được kiểm soát tốt: dẫn tới đứa trẻ bị tim bẩm sinh, thai chậm phát triển, trẻ bị đẻ non, thai chết lưu và có thể bị dị tật bẩm sinh.

Không những vậy, rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng mọi lứa tuổi trên cả hai giới, tuy nhiên tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới gấp 10 lần nam giới. Theo thống kê, có đến 50% người mắc bệnh không được chẩn đoán do triệu chứng 2 bệnh không đặc trưng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác cũng như nhầm lẫn với những biểu hiện thường ngày của cuộc sống bận rộn.

"Chính vì vậy, việc tầm soát là cần thiết để giúp người bệnh phát hiện bệnh kịp thời, đồng thời nhận được tư vấn kịp thời từ chuyên gia để có được hướng điều trị hiệu quả nhất"-Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng khuyến cáo./.