Đà Nẵng: Tạm dừng triển khai dự án lấn sông Hàn

VietTimes – Tạm dừng triển khai dự án, tổ chức lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học liên quan đến Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng gây phản ứng của dư luận.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa chỉ đạo tạm dừng triển khai đối với dự án lấn sông Hàn-Marina Complex
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa chỉ đạo tạm dừng triển khai đối với dự án lấn sông Hàn-Marina Complex

Sau những phản ứng của dư luận liên quan đến Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) lấn sông Hàn, chiều ngày 19/4, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 2524/UBND-QLĐTh yêu cầu Nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án;

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đến việc triển khai xây dựng Dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex. Báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 3/5/2019, để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, Dự án Marina Complex do Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng thực hiện đã thi công phần bờ kè và san nền. Tuy nhiên, sau khi sắp hoàn thành công tác thi công hạng mục này thì vấp phải phản ứng của dư luận và một số nhà khoa học cho rằng việc thi công bờ kè bê tông cứng sẽ gây ảnh hưởng đến dòng chảy, thu hẹp khả năng thoát lũ tại của sông và gây mất mỹ quan khi thi công phần bờ kè chồm lần ra sông Hàn.

Ngay sau khi có những phản ứng của dư luận, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã phát đi thông cáo trả lời một số nội dung liên quan đến dự án, đồng thời khẳng định Dự án đã được điều chỉnh theo hướng tốt hơn, không ảnh hưởng đến dòng chảy, khả năng thoát lũ và Dự án đã được phê duyệt báo cáo tác động môi trường.

Trước sự phản ứng của dư luận, chính quyền Đà Nẵng đã yêu cầu tạm dừng triển khai Dự án Marina Complex
Trước sự phản ứng của dư luận, chính quyền Đà Nẵng đã yêu cầu tạm dừng triển khai Dự án Marina Complex

Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng có vị trí tại đường Lê Văn Duyệt (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Tràm TP Đà Nẵng), tổng thể dự án có diện tích 11,7ha, được thực hiện chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được triển khai từ năm 2016 và đã bàn giao một phần dự án gồm Khu nhà phố phía Đông dự án do Công ty CP Đất Xanh Đà Nẵng (thuộc Tổng Công ty CP Đất Xanh miền Trung) phân phối sản phẩm. 

Giai đoạn 2 triển khai xây dựng hệ thống kè bao dài gần 1.000m từ tháng 3/2017, san nền 10.000 m2 mặt nước sông Hàn để xây dựng công trình gồm: 128 căn nhà phố liền kề, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn; 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền…

Việc xây dựng kè bao và san lấp mặt bằng khiến dư luận dấy lên lo ngại về việc thu hẹp mặt cắt ngang lòng sông, ảnh hưởng dòng chảy, và nhất là khả năng thoát lũ vào mùa mưa khi diện tích lòng sông bị thu hẹp sẽ làm gia tăng nguy cơ ngập úng cho phần thượng lưu sông Hàn và 2 bên bờ. 

Đặc biệt, liên quan đến Dự án này, tại Thông báo Kết luận thanh tra số 354/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày 18/3/2019 về “Việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng” đã đặt vấn đề về tính pháp lý của dự án khi kết luận rằng, dự án Marina Complex cùng một số dự án khác được giao/cho thuê không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, trái với Điều 58 Luật Đất đai năm 2003, Nghị định 61 của Chính phủ ngày 29/10/2014 và Luật Đất đai 2013. 

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin...