Đà Nẵng: Sẽ đưa nhà hàng, khách sạn lớn vào giám sát thuế đặc biệt

VietTimes -- Cục Thuế Đà Nẵng đang tiến hành rà soát và sẽ đưa khoảng 100 nhà hàng, khách sạn lớn vào danh sách giám sát thuế đặc biệt trong Quý 1/2017.
Trong quý 1/2017, Đà Nẵng sẽ khoảng 100 đưa nhà hàng, khách sạn lớn vào giám sát thuế đặc biệt
Trong quý 1/2017, Đà Nẵng sẽ khoảng 100 đưa nhà hàng, khách sạn lớn vào giám sát thuế đặc biệt

Đây là giải pháp cứng rắn nhằm chống thất thu thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng, khi trong năm qua (năm 2016), ngành thuế đã truy thu, truy hoàn và phạt sai phạm trong lĩnh vực thuế số tiền lên đến hơn 164 tỷ đồng. 

Cụ thể, qua 2 đợt chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Cơ quan thuế đã thanh tra, kiểm tra 62 nhà hàng, doanh thu qua khảo sát bình quân cao hơn doanh thu kê khai 27%. Căn cứ vào doanh thu khảo sát, cơ quan Thuế đã đôn đốc và giám sát kê khai doanh thu các doanh nghiệp lên đến 325,5 tỷ đồng (kết quả của 8 tháng 2016), bằng 138% so với doanh thu kê khai cùng kỳ, thuế phải nộp là 11,5 tỷ đồng.

Tại 24 doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, số thuế truy thu phạt trên 700 triệu đồng và yêu cầu các doanh nghiệp trên kê khai bổ sung cho kỳ kê khai khai tiếp theo 3,3 tỷ đồng, tăng thuế phải nộp trên 540 triệu.

Tiếp tục kiểm tra 122 doanh nghiệp trong đợt 2, cơ quan thuế phát hiện và xử lý truy thu thuế 11 tỷ đồng, giảm khấu trừ 1,18 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua việc kiểm tra hàng tồn kho, đối chiếu quy mô kinh doanh đã xác định tăng doanh thu tính thuế so với số kê khai của các doanh nghiệp số tiền lên đến 15 tỷ đồng.

Đối với các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, qua kiểm tra đối với 58 hộ, ngành thuế đã điều chỉnh tăng doanh thu khoán của 41 hộ kinh doanh, tương ứng doanh thu khoán tăng 1,48 tỷ đồng/tháng, thuế tăng 118 triệu đồng/tháng.

Đà Nẵng, nhà hàng, khách sạn, quy mô lớn, giám sát thuế, đặc biệt, VietTimes
Trong năm 2016, cơ quan thuế Đà Nẵng đã thanh tra, kiểm tra 62 nhà hàng, doanh thu qua khảo sát bình quân cao hơn doanh thu kê khai 27%

Tình hình chuyển giá tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra đối với 51 doanh nghiệp có lỗ lớn, lỗ luỹ kế liên tục nhiều năm đã phát hiện, truy thu thuế và phạt số tiền 8,5 tỷ đồng, giảm lỗ 88,4 tỷ đồng, giảm khấu trừ 1,8 tỷ đồng.

Và tính riêng trong năm 2016, ngành Thuế Đà Nẵng đã thu được 880,598 tỷ đồng tiền nợ của năm 2015 chuyển sang, đạt 70,3% nợ có khả năng thu năm 2015.

Trước thực trạng này, trong năm 2017, Cục Thuế Đà Nẵng tiếp tục thực hiện chống thất thu thuế trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là xăng dầu, khách sạn, nhà hàng, đất đai… Và biện pháp được áp dụng đầu tiên là trong quý 1/2017, ngành thuế Đà Nẵng sẽ giám sát thường xuyên các hồ sơ khai thuế của tất cả các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh. Đặc biệt sẽ chọn ra và đưa khoảng 100 khách sạn, nhà hàng có quy mô kinh doanh lớn vào diện giám sát đặc biệt.

Bên cạnh đó, để công tác chống thất thu thuế được thực hiện tốt, Cục Thuế sẽ phối hợp với Sở Du lịch, ngành Công an để nắm bắt thông tin về công suất phòng, lượng khách lưu trú,..và phối hợp kiểm tra việc khai thuế, nộp thuế của các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Trước đó, để chống thất thu thuế, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt đề án kết nối hệ thống máy tính, máy tính tiền của các nhà hàng, khách sạn, nơi kinh doanh buôn bán lớn kết nối với cơ quan Thuế… để quản lý doanh thu của người kinh doanh, tránh thất thu thuế. Và dự kiến trong quý 1/2017, sẽ tiến hành lắp thí điểm máy tính tiền ở 10-15 cơ sở kinh doanh, sau đó sẽ nhân rộng toàn TP.