Đà Nẵng: Nhà hàng, bãi biển chuẩn bị ra sao trước giờ dỡ lệnh giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sau khi UBND TP Đà Nẵng có thông tin cho phép các nhà hàng mở cửa trở lại, cho người dân tắm biển từ 0h ngày 11/9, nhiều cơ sở dịch vụ đã khẩn trương chuẩn bị để mở cửa hoạt động trở lại.
Khu vực bãi giữ xe, tắm nước ngọt được vệ sinh, khử khuẩn, kẻ vạch phân luồng giãn cách người và phương tiện đi tắm biển
Khu vực bãi giữ xe, tắm nước ngọt được vệ sinh, khử khuẩn, kẻ vạch phân luồng giãn cách người và phương tiện đi tắm biển

Nhà hàng vẫn dè dặt mở cửa


Ghi nhận tại một số khu vực nhà hàng trên địa bàn TP Đà Nẵng trước ngày được phép hoạt động trở lại, nhiều nhà hàng đã huy động nhân viên tiến hành vệ sinh khử khuẩn, sắp xếp bố trí lại không gian để vừa đảm bảo phục vụ khách, vừa đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19.

Anh Vương Văn Dũng – Giám đốc Nhà hàng La Maison Deli Cafe & Restaurant trên đường 2 tháng 9 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, hiện công tác chuẩn bị để mở cửa trở lại phục vụ khách đang được thực hiện. Và để chuẩn bị mở cửa hoạt động trở lại, chúng tôi luôn theo dõi bám sát các chỉ đạo của TP và sở ban ngành để thực hiện các quy định về phòng dịch COVID-19 trong suốt thời gian qua.

“Về công tác chuẩn bị chúng tôi đặc biệt quan tâm đến khâu vệ sinh khử khuẩn, trang bị phòng dịch cho khách hàng và toàn thể nhân viên, nhất là đảm bảo an toàn tại tất cả các khu vực của nhà hàng. Cụ thể như: sắp xếp bố trí không gian thoáng đãng, đảm bảo cự ly an toàn, chuẩn bị khẩu trang y tế,… Bên cạnh đó nguồn nguyên liệu, chất lượng thực phẩm cũng được chú ý để phục vụ tốt nhất khách hàng đến với nhà hàng. Tôi tin rằng lần này, TP Đà Nẵng nói chung và ngành du lịch nói riêng sẽ sớm vượt qua khó khăn” – anh Dũng chia sẻ thêm.

Nhân viên nhà hàng La Maison Deli Cafe & Restaurant trên đường 2 tháng 9 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) dọn dẹp, kê lại bàn ghế để vừa đảm bảo phục vụ khách, vừa đảm bảo giãn cách
Nhân viên nhà hàng La Maison Deli Cafe & Restaurant trên đường 2 tháng 9 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) dọn dẹp, kê lại bàn ghế để vừa đảm bảo phục vụ khách, vừa đảm bảo giãn cách

Tuy vậy, trên địa bàn vẫn có nhiều nhà hàng vẫn tiếp tục đóng cửa, thậm chí rao sang nhượng quán do tình hình kinh doanh khó khăn và việc cho phép mở cửa giới hạn không quá 30 người khiến các nhà hàng vẫn đóng cửa chờ đợi. “Việc cho phép mở cửa phục vụ nhưng giới hạn chỉ 30 người sẽ rất khó hoạt động. Nếu tính riêng nhân viên đã lên đến gần 30 người thì việc mở cửa sẽ không hiệu quả. Vì vậy chúng tôi tiếp tục đóng cửa chờ chỉ thị nới lỏng hơn nữa mới mở cửa chính thức” - anh Quang, một quản lý nhà hàng khu vực ven biển chia sẻ.

Liên quan đến công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19, bà Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - cho biết, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, ngành y tế đã có kịch bản sẵn sàng cho các trường hợp F1 khi có ca mắc mới. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc đảm bảo phòng dịch khi nới lỏng giãn cách xã hội, mở lại các hoạt động dịch vụ. 

“Tính đến hôm nay (ngày 10/9), Đà Nẵng đã trải qua 14 ngày không có ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 được thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, để sống chung với dịch, chúng tôi rất cần sự đồng hành của người dân khi tuân thủ các quy định về phòng chống dịch” – bà Yến chia sẻ.

Nhiều nhà hàng vẫn đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm, sức mua thấp và lệnh nới lỏng hạn chế số lượng khách không đảm bảỏ lợi nhuận kinh doanh
Nhiều nhà hàng vẫn đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm, sức mua thấp và lệnh nới lỏng hạn chế số lượng khách không đảm bảỏ lợi nhuận kinh doanh

Khuyến cáo đeo khẩu trang cho đến khi xuống biển tắm

Tại bãi biển du lịch Đà Nẵng, mặc dù chưa chính thức có lệnh cho phép người dân trở lại tắm biển, nhưng công tác chuẩn bị cho người dân trở lại tắm biển đã sẵn sàng. Các khu vực bãi để xe, khu tắm công cộng đã được chuẩn bị sẵn sàng để đón người dân.

Ông Nguyễn Đức Vũ - Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng - cho biết, để phục vụ người dân và du khách tắm biển, đơn vị đã tiến hành công tác vệ sinh bãi biển, khử khuẩn, vệ sinh các khu vực nhà tắm công cộng, bãi giữ xe sẵn sàng dung dịch khử khuẩn sát khuẩn.

Bên cạnh đó, các khu vực giữ xe, khu nhà tắm công cộng đã tiến hành kẻ vạch giãn cách, đảm bảo cự ly 1 mét mỗi người, giãn cách phương tiện, phân luồng phương tiện, người dân ra vào khu tắm công cộng.

Khu vực bãi tắm Phước Mỹ đã sẵn sàng phục vụ người dân tắm biển
Khu vực bãi tắm Phước Mỹ đã sẵn sàng phục vụ người dân tắm biển

“Xác định các khu vực bãi xe và nhà tắm là khu công cộng, nên ngoài các biện pháp trên thì việc tuyên truyền ý thức người dân ra tắm biển được đơn vị chú trọng. Ban quản lý đã lên kế hoạch điều phối nhân viên hướng dẫn người dân cùng với loa phát thanh thông báo để người dân thực hiện tự bảo vệ mình. Đặc biệt sẽ thông tin khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang cho đến khi xuống tắm biển và chỉ tháo khẩu trang khi tắm, còn lại nên đeo khẩu trang thường xuyên. Bên cạnh đó, khu vực tắm cũng sẽ được theo dõi, phân luồng giãn cách số lượng người tắm bằng phao dây, tắt xen kẽ vòi tắm tại khu tắm nước ngọt” – ông Vũ cho hay.

Cũng theo ông Vũ, hiện tất cả các công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để người dân trở lại bãi biển. “Chúng tôi đang chờ lệnh chính thức từ cấp trên là mở cửa bãi biển phục vụ nhân dân” - ông Vũ cho biết thêm.

Cùng ngày, cuối giờ chiều ngày 10/9, UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo chuyển trạng thái áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 mới trên toàn TP, cho phép các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống và các dịch vụ khác được hoạt động trở lại.

Riêng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết sẽ tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo. 

Bên cạnh đó, các hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, rạp phim, các điểm vui chơi, giải trí có thưởng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử; các hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động bơi lội tại các bể bơi trong nhà, ngoài trời; hoạt động thể thao võ thuật tiếp xúc trực tiếp cũng tiếp tục tạm dừng hoạt động.