Đà Nẵng: Mường Thanh Sơn Trà sai phạm nhiều hơn dư luận tưởng

VietTimes -- Tự ý biến phòng lánh nạn tại tầng 35 của công trình thành phòng ở, thay đổi số phòng tại tầng 25, mở rộng tầng kỹ thuật thành phòng ở,.. tất cả đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Cơ quan chức năng Đà Nẵng tiếp tục phát hiện thêm sai phạm tại Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà
Cơ quan chức năng Đà Nẵng tiếp tục phát hiện thêm sai phạm tại Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà

UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) vừa có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng về tiến độ cưỡng chế tháo dỡ đối với dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Theo đó, dự kiến đến ngày 20/8/2018 sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5 của công trình. 

Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế tại dự án thì ngoài các sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5, chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục công trình trong khối chung cư không đúng với Giấy phép xây dựng số 235/GP-XD ngày 17/02/2016 của Sở Xây dựng đã cấp với các nội dung sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể: Tại tầng 25, ở vị trí trục A - B giao với trục 1 - 10, theo nội dung Giấy phép xây dựng đã được cấp thì tại vị trí này bố trí 05 phòng, nhưng thực tế chủ đầu tư chỉ bố trí 01 phòng lớn và bố trí 02 cửa ra vào, công trình đã tô trác phía bên ngoài, bên trong chưa tô trác, chưa lán nền;

Tại tầng 35, theo giấy phép xây dựng tại trục D - H giao với trục 2 - 8 là phòng lánh nạn. Nhưng thực tế chủ đầu tư đã xây dựng 08 phòng ở, đã hoàn thiện và đã đưa vào sử dụng;
Tại tầng 41, mặc dù là tầng kỹ thuật và theo nội dung giấy phép xây dựng thì diện tích xây dựng là 313m2. Nhưng thực tế chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực này với diện tích xây dựng là 4.393m2 và đã bố trí 26 phòng ở, công trình xây dựng đã hoàn thiện và đã đưa vào sử dụng;

Tại tầng mái (tầng 42), theo nội dung giấy phép xây dựng thì diện tích xây dựng là 313m2. Nhưng thực tế chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực này với diện tích 4.393m2 và bố trí 26 phòng ở, công trình xây dựng đã hoàn thiện và đã đưa vào sử dụng. Tại khu vực mặt bằng tầng mái cơi nới mở rộng, chủ đầu tư xây dựng thêm 02 tầng tại vị trí trục 2 – 7 giao  với trục B – K (gồm 01 tầng kỹ thuật và 01 tầng mái) với diện tích khoảng 313m2.

Sau những sai phạm nghiêm trọng về quản lý trật tự xây dựng, liệu chính quyền Đà Nẵng có xử lý được những sai phạm tại Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà?
 Sau những sai phạm nghiêm trọng về quản lý trật tự xây dựng, liệu chính quyền Đà Nẵng có xử lý được những sai phạm tại Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà?

Với những sai phạm trên, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã phối hợp với Thanh Tra Sở Xây dựng tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc, hoàn thiện hồ sơ, làm việc với chủ đầu tư để xử lý các sai phạm.

Do có phát hiện thêm các sai phạm tại dự án này, UBND quận Ngũ Hành Sơn đề nghị tạm dừng việc tổ chức triển khai thực hiện cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục công trình sai phạm từ tầng 02 đến tầng 05 trước đó để tiếp tục tổ chức lập các thủ tục xử lý tất cả các nội dung sai phạm đối với toàn bộ công trình này.

Đồng thời đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố có liên quan phối hợp để giải quyết xử lý theo quy định khi tiến hành cưỡng chế.

Cũng liên quan đến vụ việc phát sinh sai phạm ở Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Tư Pháp, Công an TP Đà Nẵng, Cảnh sát PCCC và UBND quận Ngũ Hành Sơn về tiến độ xử lý những sai phạm tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà; Thống nhất dời thời điểm thực hiện việc cưỡng chế các công trình sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5 của dự án này để bổ sung, hoàn thiện phương án xử lý toàn bộ sai phạm được phát hiện tại công trình; UBND quận Ngũ Hành Sơn có trách nhiệm hoàn thiện phương án xử lý theo đúng quy định.

Giao cho UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp các sở, ngành tiếp tục thực hiện việc xử lý nghiêm, đúng quy trình chuyên môn, đảm bảo an toàn về con người-tài sản, tuân thủ đúng quy định của pháp luật đối với quá trình xử lý sai phạm của Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên và tháo dỡ hạng mục sai phạm tại công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng giao cho Công an TP Đà Nẵng, Cảnh sát PCCC trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương xử lý nghiêm các nội dung liên quan đến việc chấp hành pháp luật về cư trú, an ninh trật tự, an toàn về phòng chống cháy nổ./.