Đà Nẵng: Mường Thanh Sơn Trà bán căn hộ khi chưa đảm bảo pháp lý

VietTimes -- Liên quan đến sai phạm tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có thông cáo về những sai phạm nghiêm trọng của Chủ đầu tư đối với dự án này.
Liên quan đến sai phạm tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có thông cáo về những sai phạm nghiêm trọng của Chủ đầu tư đối với dự án này.
Liên quan đến sai phạm tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có thông cáo về những sai phạm nghiêm trọng của Chủ đầu tư đối với dự án này.

Cụ thể, theo Sở Xây dựng Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, tại vị trí Lô A1 (thửa 01, TBĐ 56) và A2-1 (thửa số 1-A2.1, TBĐ Royal Era), phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư thi công xây dựng, được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/02/2016 với quy mô: 42 tầng + 02 tầng hầm.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 Khối Chung cư, tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ…thành 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định.

Sau khi phát hiện sai phạm, ngày 26/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 126/QĐ-XPVPHC với mức phạt bằng tiền là 40 triệu đồng, yêu cầu Chủ đầu tư ngừng thi công phần công trình vi phạm và gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An để theo dõi, giám sát việc chấp hành của Chủ đầu tư.

Chủ đầu tư đã chấp hành nộp tiền xử phạt và ngừng thi công một gian - Sở Xây dựng cho biết.

Tuy nhiên sau đó, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng và chính quyền địa phương đã nhiều lần tạo điều kiện để Chủ đầu tư dự án thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý xây dựng. Nhưng chủ đầu tư dự án vẫn không tuân thủ và liên tục vi phạm các quy định.

“Qua hậu kiểm, các cơ quan chức năng xét thấy chủ đầu tư thi công trở lại nên đã đề nghị UBND phường Mỹ An ban hành Quyết định đình chỉ thi công. Đồng thời trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày có Quyết định đình chỉ, Chủ đầu tư không xuất trình Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ và phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Ngày 09/5/2017, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cũng đã có văn bản gửi UBND TP, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An để cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan”- Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thông tin.

“Xét thấy chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định nhưng vẫn bàn giao nhà cho đối tác vào ở, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP và UBND TP giao cho UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo các đơn vị có liên quan có giải pháp xử lý đối với các trường hợp vào ở tại Khối Căn hộ khi công trình chưa đủ điều kiện sử dụng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư ngừng việc bàn giao căn hộ cho các đối tác, khách hàng vào sử dụng tại Khối căn hộ chung cư khi công trình này chưa đủ điều kiện đưa vào hoạt động.

Trước đó, từ tháng 3/2016, để việc mua bán bất động sản (nhà ở) hình thành trong tương lai đúng pháp luật, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục báo cáo cơ quan chức năng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành nội dung này mà vẫn ngang nhiên bán các căn hộ tại đây” - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thông tin thêm.

Liên quan đến việc chuyển đổi công năng, sau khi chấp hành nộp phạt, chủ đầu tư đề xuất một số giải pháp để điều chỉnh công năng. Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư, lãnh đạo thành phố và các Sở ngành đã có chủ trương đầu tư xây bãi đỗ xe ngầm tại khu đất thuộc khu dân cư phía đông xưởng 38 và 387, phường Mỹ An (DT: 45.000 m2) theo hình thức đấu thầu dự án. Đồng thời gửi văn bản đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Căn cứ văn bản của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có văn bản hướng dẫn về trường hợp này, đồng thời hướng dẫn "Việc thay đổi công năng sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tác, khách hàng, vì vậy chủ đầu tư cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các công năng ban đầu như đã cam kết (nếu có) với khách hàng, đối tác của mình và cam kết thực hiện đảm bảo đủ chỗ đậu xe cho dự án".

Tuy nhiên, sau gần 02 năm, kể thời điểm Đà Nẵng thống nhất chủ trương đối với việc chuyển đổi công năng đối với dự án, chủ đầu tư chưa triển khai bất cứ nội dung nào, nhưng đã tự ý bàn giao căn hộ vi phạm cho đối tác (39/104 căn hộ vi phạm).

Tại Buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng diễn ra sáng 22/6, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cũng đã thông tin về việc xử lý sai phạm tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà
Tại Buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng diễn ra sáng 22/6, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cũng đã thông tin về việc xử lý sai phạm tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà 

Trước sự việc, ngày 29/01/2018, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương hủy bỏ việc đấu thầu dự án để xây dựng bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo tại khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387. Riêng khu đất thuộc khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và  387, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, được quy hoạch làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp một số công trình để phục vụ công cộng.

Đồng thời không thống nhất xem xét đề nghị chuyển đổi công năng của chủ đầu tư do không đảm bảo các tiêu chí bắt buộc theo Quy chuẩn và phải có ý kiến thống nhất của tất cả người mua nhà tại dự án.

Do đó, việc chủ đầu tư đề xuất bố trí một số tiện ích chung cư dùng chung với khối khách sạn là không phù hợp với mục đích, thời gian sử dụng đất chung trong nhà chung cư (đất xây dựng khối khách sạn là đất sản xuất kinh doanh, có thời hạn sử dụng đất không cùng với khối chung cư). 

Liên quan đến công tác xử lý sai phạm và khắc phục hậu quả, UBND TP giao Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các sai phạm tại dự án. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân đang ở từ tầng 2 đến tầng 5 Khối chung cư trên; tiến hành tự tháo dỡ hạng mục sai phạm; nếu quá thời hạn 45 ngày nêu trên, trường hợp Chủ đầu tư không chấp hành tự tháo dỡ, các cơ quan chức năng lên phương án cưỡng chế phá dỡ phần sai phép.

Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn không thực hiện cam kết tự tháo dỡ, nên UBND TP có văn bản chỉ đạo quận Ngũ Hành Sơn khẩn trương tổ chức phương án cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ hạng mục công trình xây dựng sai phép. Đồng thời, giao các ngành phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn triển khai cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng sai phép Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Tại Buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng diễn ra sáng 22/6, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cũng đã thông tin về việc xử lý sai phạm tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà. Ông Trương Quang Nghĩa khẳng định quyết tâm của Đà Nẵng trong việc lập lại trật tự quản lý xây dựng trên địa bàn. Nhất là việc xử lý sai phạm tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà đảm bảo tuân thủ tính nghiêm minh của luật pháp.