Đà Nẵng: Mừng vì khách quốc tế tăng, nhưng lo vì hệ lụy đi kèm

VietTimes – Việc bảo lãnh thu tiền của một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn đối với người nước ngoài núp bóng du khách, khiến Đà Nẵng đang đối mặt với nhiều hệ lụy nan giải. Đây là vấn đề lớn mà Đà Nẵng phải tìm cách giải quyết, để đảm bảo thu hút khách du lịch quốc tế, nhưng vẫn giữ vững an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.
Tình trạng người nước ngoài nhập cảnh đến Đà Nẵng để làm hướng dẫn viên chui, tổ chức đánh bạc qua internet, lừa đảo,... đang là bài toán nan giải cho địa phương
Tình trạng người nước ngoài nhập cảnh đến Đà Nẵng để làm hướng dẫn viên chui, tổ chức đánh bạc qua internet, lừa đảo,... đang là bài toán nan giải cho địa phương

Khách quốc tế tăng mạnh

 Tại cuộc “Gặp mặt các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển du lịch, khu du lịch và hướng dẫn viên” do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chiều qua, 15/8,  Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong tháng 7 tháng đầu năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 5,04 triệu lượt, tăng 8.5% so với 7 tháng đầu năm 2018.

Trong đó, khách quốc tế đạt 1,89 triệu lượt, tăng 11.2% so với cùng kỳ năm 2018, khách nội địa đạt 3,15 triệu lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Tổng thu du lịch ước đạt 17.454 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ 2018.

Dự kiến cả năm 2019 ước đạt 8,19 triệu lượt khách, trong đó, khách nội địa ước đạt 5,0 triệu lượt, khách quốc tế khoảng 3,19 triệu lượt.

Cũng theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, khách quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu từ các thị trường Hàn Quốc với khoảng 1,085 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ 2018, chiếm 57%;  khách Trung Quốc khoảng 494,5 nghìn lượt khách, tăng 18%, chiếm 26%; lượng khách Thái Lan khoảng 106,78 nghìn lượt, tăng 425% so với cùng kỳ 2018, chiếm 6%; lượng khách Nhật Bản đạt 72,03 nghìn lượt, tăng 35%, chiếm 4%.

Theo ông Huỳnh Đức Trung - Trưởng phòng Lữ hành Sở Du lịch Đà Nẵng - thị trường khách quốc tế từng bước đa dạng hóa với sự tăng trưởng khả quan. Đặc biệt là thị trường khách Thái Lan tăng trưởng mạnh, với 42,9% so với năm 2018, vươn lên vị trí thứ 3 thay thế Nhật Bản. Bên cạnh đó, các thị trường Đài Loan, Malaysia, Canada tăng trưởng trên 50% so với năm 2018, một số thị trường khác như Nhật Bản, Mỹ, Úc duy trì tăng trưởng ổn định ở các mức 32,98%, 25% và 23,5%.

Chiều 15/8, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức buổi “Gặp mặt các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển du lịch, khu đến du lịch và hướng dẫn viên” nhằm thông tin
Chiều 15/8, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức buổi “Gặp mặt các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển du lịch, khu đến du lịch và hướng dẫn viên” nhằm thông tin

Ngoài ra, tính đến tháng 7/2019, Đà Nẵng có tổng cộng 48 đường bay quốc tế đến TP với tần suất 462 chuyến/tuần và 11 đường bay nội địa, với tần suất 665 chuyến/tuần.

Trong 48 đường bay quốc tế có 17 đường bay thường kỳ với tần suất 399 chuyến/tuần và 31 đường bay thuê chuyến với tần suất 63 chuyến/tuần, góp phần làm tăng lượng khách du lịch quốc tế đếnmĐà Nẵng.

Hệ lụy từ quản lý lỏng lẻo

 Tuy nhiên, theo thượng tá Huỳnh Đức Ngô - Phó trưởng phòng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh-Công an TP Đà Nẵng -  lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng năm sau tăng hơn năm trước là đáng mừng, nhưng kèm theo đó là những hệ lụy nan giải mà Đà Năng phải đối mặt.

“Trong nước có những vấn đề gì thì người nước ngoài mang đến có như vậy. Những mối quan hệ, xung đột giữa người nước ngoài với người nước ngoài, rồi xung đột giữa giữa người nước ngoài với người trong nước,… diễn biến khá phức tạp.

Đặc biệt là tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh vào nước ta để trốn lệnh truy nã; thông qua hình thức du lịch để tổ chức hoạt động lữ hành trái phép, hướng dẫn viên trái phép, cho vay nặng lãi, khám, chữa bệnh trái phép, cướp giật, lừa đảo,... gây phức tạp tình hình an ninh trật tự”- Thượng tá Huỳnh Đức Ngô nói.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, thượng tá Huỳnh Đức Ngô cho biết, mặc dù người nước ngoài đến Việt Nam đều do các cá nhân, tổ chức lữ hành người Việt Nam bảo lãnh, nhưng một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn bảo lãnh thu tiền, bao che cho người nước ngoài thay vì quản lý, dẫn đến họ hoạt động trái phép.

Nhiều người Trung Quốc nhập cảnh theo đường du lịchsang Việt Nam rồi tổ chức hoạt động phạm pháp
Nhiều người Trung Quốc nhập cảnh theo đường du lịchsang Việt Nam rồi tổ chức hoạt động phạm pháp

Cũng theo thượng tá Huỳnh Đức Ngô, các doanh nghiệp lữ hành bảo lãnh nhưng không quản lý để người nước ngoài tự ý hoạt động các ngành nghề, là trách nhiệm của công ty bảo lãnh. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú không cung cấp giấy tờ, hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ cho cơ quan công an, dẫn đến người nước ngoài vi phạm pháp luật.

“Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý cả người nước ngoài và doanh nghiệp lữ hành bảo lãnh”- Thượng tá Huỳnh Đức Ngô nhấn mạnh.

Công ty lữ hành bảo lãnh cho người nước ngoài để người nước ngoài vi phạm pháp luật, sẽ bị cơ quan công an xử lý vi phạm, đồng thời, phải phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước giải quyết hậu quả cả về mặt pháp luật và tài chính.

“Vấn đề quản lý người nước ngoài là bài toán nan giải mà Đà Nẵng đang đối mặt. Vì thế, yêu cầu các đơn vị lữ hành tuân thủ pháp luật, tránh những hệ lụy gây ra”- đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Đà Nẵng cho biết thêm.

Xử lý cả doanh nghiệp bảo lãnh

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã xử phạt hơn 300 trường hợp vi phạm, chủ yếu là người Trung Quốc nhập cảnh theo đường du lịch sang Việt Nam rồi tổ chức hoạt động phạm pháp. Tình trạng người Trung Quốc qua Việt Nam bằng đường du lịch để tổ chức đánh bạc qua mạng internet đang khá nhức nhối.

Thượng tá Huỳnh Đức Ngô, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh-Công an TP Đà Nẵng cảnh báo hệ lụy từ du khách nước ngoài nhập cảnh với động cơ thiếu minh bạch
Thượng tá Huỳnh Đức Ngô, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh-Công an TP Đà Nẵng cảnh báo hệ lụy từ du khách nước ngoài nhập cảnh với động cơ thiếu minh bạch

Lực lượng công an cũng đã phát hiện hơn 700 người Hàn Quốc núp bóng du lịch để hành nghề hướng dẫn viên chui, một số núp bóng doanh nghiệp để thực hiện các hành vi trái phép.

“Những ai làm ăn lành mạnh thì pháp luật Việt Nam sẽ ủng hộ, còn những ai có ý đồ bất minh, hành nghề trái phép, thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ siết chặt công tác quản lý với các đối tượng người nước ngoài, đồng thời, xử lý nghiêm các doanh nghiệp lữ hành bảo lãnh mà không quản lý được”- thượng tá Huỳnh Đức Ngô cảnh báo.