Đà Nẵng: Mới thi hành được 0,1% trong số gần 4.000 tỷ đồng cần thu hồi từ các vụ án tham nhũng, kinh tế

VietTimes – Giai đoạn 2015-2018, Đà Nẵng có 30 bản án, quyết định hình sự về tham nhũng, kinh tế; tổng số việc cơ quan thi hành án dân sự các cấp thụ lý là 58 vụ việc với tổng số tiền thu hồi theo bản án, quyết định hình sự về tham nhũng, kinh tế của TAND các cấp là trên 3.966 tỷ đồng. 
Giai đoạn 2015-2018, Đà Nẵng có 30 bản án, quyết định hình sự về tham nhũng, kinh tế; tổng số việc cơ quan thi hành án dân sự các cấp thụ lý là 58 việc
Giai đoạn 2015-2018, Đà Nẵng có 30 bản án, quyết định hình sự về tham nhũng, kinh tế; tổng số việc cơ quan thi hành án dân sự các cấp thụ lý là 58 việc

Đó là số liệu báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng tại buổi làm việc của Đoàn kiểm tra số 1 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình thực hiện công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án  hình sự về tham nhũng, kinh tế diễn ra chiều qua (22/11).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thái Học-Phó trưởng Ban nội chính Trung ương đã công bố kế hoạch kiểm tra và quyết định thành lập đoàn kiểm tra số 1 của Ban chỉ đạo TW về Phòng chống tham nhũng. Theo đó, Đoàn kiểm tra đã tiến hành công tác kiểm tra tại một số cơ quan như tòa án, viện kiểm sát, công an, cơ quan thi hành án , tư pháp …của TP về tình hình thực hiện công tác thi hành án đối với các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đi sâu vào công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế trong khoảng thời gian 5 năm (từ 2013-2018).

Theo báo cáo của Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, trong những năm qua, công tác thi hành án,thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án  hình sự về tham nhũng, kinh tế trên địa bàn TP Đà Nẵng có những chuyển biến tích cực; số vụ việc, số tiền thi hành án xong năm sau cao hơn năm trước; nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, giảm đáng kể lượng án chuyển sang kỳ sau; không có đơn thư khiếu nại tố cáo.

Cụ thể, tổng số bản án, quyết định hình sự về tham nhũng, kinh tế là 30 vụ; tổng số việc cơ quan thi hành án dân sự các cấp thụ lý là 58 việc với tổng số tiền thu hồi theo bản án, quyết định hình sự về tham nhũng, kinh tế của TAND các cấp là trên 3.966 tỷ đồng. Tổng số việc, số tiền đã thi hành xong là 36 việc với hơn 4 tỷ đồng (trong đó số tiền thực thu là trên 3 tỷ 730 triệu đồng, số tiền miễn giảm được là 396.740.356 đồng).

Số thi hành xong đạt tỷ lệ 82% so với số việc có điều kiện thi hành nhưng số tiền thi hành được chỉ bằng 0,1% so với số có điều kiện thi hành. Tuy nhiên, tỷ lệ này thấp là do vụ án Phạm Công Danh (tập đoàn Thiên Thanh) liên quan đến dự án khu phức hợp thương mại và dịch vụ tại Sân vận động Chi Lăng và khu  đất 209 Trường Chinh do Cục Thi hành án dân sự TP.HCM ủy thác cho Cục THADS Đà Nẵng đến nay vẫn chưa thể thu hồi số tiền hơn 3.900 tỷ đồng.

Chiều 22/11, Đoàn kiểm tra số 1 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình thực hiện công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế
 Chiều 22/11, Đoàn kiểm tra số 1 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình thực hiện công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án  hình sự về tham nhũng, kinh tế 

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt đoàn kiểm tra, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác thi hành án thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế của Đà Nẵng với số vụ việc được thi hành đạt tỷ lệ cao; tập thể Ban chấp hành, Ban Thường vụ thành ủy, HĐND, UBND đã đoàn kết, thống nhất với quyết tâm cao trong lãnh đạo chỉ đạo thực hiện.

Tuy thời gian 5 năm qua, việc xử lý các vụ việc tham nhũng trên địa bàn thành phố chưa nhiều, hầu hết chỉ là các vụ tham nhũng nhỏ, đơn lẻ, nhưng trong thời gian tới đây, Đà Nẵng sẽ là địa bàn “nóng” với một số vụ án kinh tế, tham nhũng có số tiền bị chiếm đoạt, thất thoát lớn. Điển hình là vụ việc Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới. 

Đồng thời Phó Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng cần nỗ lực quyết tâm cao, của cả hệ thống chính trị các cấp và không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực chiến đấu  của tổ chức Đảng, ý thức nêu gương của đảng viên làm nên sức đề kháng của hệ thống chính trị, kết hợp phòng ngừa, ngăn chặn đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực dễ dẫn đến tham nhũng.

Ghi nhận những kiến nghị của Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, Trung ương sẽ nghiên cứu, tổng hợp những vấn đề từ thực tế kiểm tra để từ đó đề ra những cơ chế chính sách hữu hiệu để ngăn chặn, phòng ngừa hành vi tham nhũng như cải cách hành chính, cả cách tiền lương, thúc đẩy phát triển xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân;… Riêng đối với vụ việc Phạm Công Danh, Phó Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương xem xét chỉ đạo giải quyết.