Đà Nẵng: Không để nạn xin ăn biến tướng xuất hiện vào dịp Tết Nguyên đán

VietTimes -- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tình trạng người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách, nhằm phục vụ nhân dân và du khách đón Tết.
UBND TP Đà Nẵng vừa có chỉ đạo ngăn chặn sự xuất hiện trở lại của tình trạng người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách tại các khu danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch để người dân và du khách vui xuân, đón Tết
UBND TP Đà Nẵng vừa có chỉ đạo ngăn chặn sự xuất hiện trở lại của tình trạng người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách tại các khu danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch để người dân và du khách vui xuân, đón Tết

Trước nguy cơ xuất hiện trở lại của tình trạng người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách tại các khu danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch và các tuyến đường cấm trên địa bàn thành phố trong thời điểm gần đến Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tình trạng trên, nhằm phục vụ nhân dân và du khách đón Tết vui tươi, an bình.

Cụ thể, UBND TP giao cho Sở Du lịch chỉ đạo ban quản lý các điểm du lịch, khu di tích, các địa điểm lễ, hội; các đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên... tuyên truyền cho du khách không cho tiền, quà người lang thang xin; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành vi đeo bám, chèo kéo khách và xin ăn. 

UBND TP giao cho Sở Công Thương chỉ đạo ban quản lý các chợ tăng cường công tác tuyên truyền, ngăn chặn; phối hợp thông báo kịp thời và xử lý các đối tượng xin ăn, xin ăn biến tướng, lợi dụng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em bán hàng rong tại các khu vực chợ; có biện pháp xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết nhưng không hợp tác trong việc xử lý tình trạng bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách và xin ăn.

Bên cạnh đó, UBND TP đề nghị Công an TP chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn; phối hợp với Tổ xử lý thông tin người lang thang xin ăn (Tổ 550) xử lý người lang thang trên địa bàn TP và đưa người lang thang vào cơ sở Bảo trợ xã hội theo quy định.

Đối với các quận, huyện, UBND TP yêu cầu UBND các quận huyện có trách nhiệm tổ chức đồng loạt đợt ra quân tuyên truyền, kiểm tra và xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019; Bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý các đối tượng lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng, bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách tại các khu vực cấm, khu danh lam thắng cảnh có đông khách du lịch, nơi thờ tự... trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

UBND các quận, huyện cũng có nhiệm vụ chỉ đạo Ban quản lý các chợ thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, lợi dụng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em bán hàng rong trong khu vực chợ; đồng thời, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, từ thiện, các nhà hảo tâm có nhu cầu phát chẩn, tặng quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức. Chú ý vận động các tổ chức đưa quà đến UBND xã, phường hoặc đến tận gia đình để trao tặng, tránh tình trạng tập trung đông đối tương làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị của TP.

Không tổ chức tập trung gặp mặt chúc Tết lãnh đạo đầu năm!

Cụ thể, theo Công văn số 2911-CV/TU của Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy, Ban cán sự Đảng, các Sở Ban ngành, mặt trận đoàn thể; các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy tập trung triển khai nhiệm vụ công tác ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và thực hiện nghiêm túc thời gian nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019; có kế hoạch phân công, bố trí cán bộ công nhân viên chức trực, xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc trong thời gian nghỉ Tết và trở lại làm việc ngay sau khi kết thúc thời gian nghỉ Tết. Đồng thời thực hiện chế độ váo cáo nhanh tình hình trước, trong và sau Tết của cơ quan, địa phương mình cho Ban Thường vụ Thành ủy để theo dõi chỉ đạo.

Đặc biệt, Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan không chủ trương tổ chức tập trung gặp mặt chúc Tết đầu năm lãnh đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, địa phương chủ động tổ chức gặp mặt đầu năm cán bộ công nhân viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị mình vào đầu giờ hành chính ngày đầu tiên đi làm lại sau kỳ nghỉ Tết trên tinh thần gọn nhẹ, tiết kiệm, sau gặp mặt đầu năm nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc.

Văn bản yêu cầu nội đung gặp mặt tập trung quán triệt cán bộ công nhân viên chức thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc, khẩn trương tổ chức thực hiện công việc, đẩy mạnh thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ ngay từ tháng đầu, quý đầu năm, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và phục vụ tiếp công dân, tổ chức đến làm việc, đảm bảo giải quyết các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị có liên quan khi đến liên hệ công tác và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm tại cơ quan, đơn vị mình phụ trách, quản lý./.