Tour “0 đồng” và “góc khuất” khách du lịch Trung Quốc:

Đà Nẵng “khó nói” về “Tour 0 đồng” ?

VietTimes – “Ngành du lịch không thể làm thay các ngành. Khó lắm, Sở Du lịch không có quyền để giám sát chuyện thanh toán, mà Ngân hàng phải trả lời. Còn thất thu thuế thì ngành thuế phải trả lời. Sao bắt ngành Du lịch trả lời. Phải đi hỏi các ngành ấy đi chứ, chúng tôi không làm thay được”- ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng nói.
Khách du lịch Trung Quốc tại Đà Nẵng thanh toán mua hàng bằng ngoại tệ
Khách du lịch Trung Quốc tại Đà Nẵng thanh toán mua hàng bằng ngoại tệ

Ngành Du lịch không làm thay

Về những góc khuất của việc khách du lịch Bắc Á đến Đà Nẵng, nhất là khách Trung Quốc, với mọi chi tiêu đều "khép kín", ông Ngô Quang Vinh nói: “Đúng như vậy. Nhưng đó mới chỉ là một góc nhìn. Chúng tôi cũng đã chất vấn các doanh nghiệp, thì trả lời là năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt yếu, mà cơ chế thị trường không thể cho Nhà nước can thiệp sâu, thay doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải tự cạnh tranh, cạnh tranh không được thì Nhà nước hỗ trợ chứ không thể làm thay doanh nghiệp được. Khổ rứa chứ”.

Về vấn đề tại sao không xây dựng các chính sách tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt hoạt động, tránh tình trạng doanh nghiệp Trung Quốc lộng hành như những gì đã diễn ra, ông Ngô Quang Vinh cho rằng: “Ban đầu tôi cũng rất tức và chất vấn các doanh nghiệp Việt tại sao không làm mà để cho doanh nghiệp nước ngoài khống chế ?. Doanh nghiệp trả lời là anh ơi em yếu thì em làm được gì ?. Không có tiền, còn doanh nghiệp nước ngoài bơm nhiều tiền, bên cạnh đó trình độ mình không có thì làm sao?.

Còn hàng rào bảo hộ thì sao dễ mà xây. Nói thì dễ nhưng anh phải ngồi với doanh nghiệp để họ nói cho nghe, khi đó mới thấu hiểu. Tôi hỏi anh tại sao bao năm nay đất nước cứ giải cứu về nông sản trong khi không có gì mới. Thấy khó chưa? Du lịch cũng vậy, do năng lực cạnh tranh mình còn yếu, môi trường chưa đủ cho doanh nghiệp”.

Thanh toán mua hàng bằng công cụ trực tuyến và hóa đơn toàn bằng tiếng Trung Quốc
 Thanh toán mua hàng bằng công cụ trực tuyến và hóa đơn toàn bằng tiếng Trung Quốc

Đối với những vấn đề liên quan đến thanh toán không dùng tiền Việt Nam, mà thông qua máy POS, vấn đề thu thuế tại các cơ sở kinh doanh khép kín…, ông Vinh cho rằng: “Ngành du lịch không thể làm thay các ngành. Khó lắm, Sở Du lịch không có quyền để giám sát chuyện thanh toán, mà Ngân hàng phải trả lời. Còn thất thu thuế thì ngành thuế phải trả lời. Sao bắt ngành Du lịch trả lời. Phải đi hỏi các ngành ấy đi chứ, chúng tôi không làm thay được, khi ngành Du lịch nhúng tay vào thì họ nói ông có quyền gì ?. Ngành Du lịch chỉ có ý kiến, đề xuất thôi”.

“Còn trả lời thế nào thì tôi sẽ xin ý kiến UBND TP, còn không thì anh hỏi trực tiếp UBND TP đi. Sở Du lịch không phải là vương quốc riêng nên không thể trả lời được khi chưa xin ý kiến cấp trên nhất là các vấn đề lớn, nhạy cảm” - ông Vinh nhấn mạnh.

Ngân hàng, cơ quan thuế sẽ vào cuộc

Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Đà Nẵng cho biết: “Về nguyên tắc, trên lãnh thổ Việt Nam thì chỉ được phép tiêu tiền Việt Nam, không được tiêu tiền nước khác. Đối với du khách Trung Quốc thì phải đổi sang tiền Việt Nam để thanh toán các dịch vụ. Ở Đà Nẵng, chúng tôi đã triển khai rất nhiều năm tại các chợ và các cơ quan khác và thực hiện rất nghiêm túc vấn đề này”.

Một cảnh giới thiệu hàng tại cơ sở mua sắm khép kín dành riêng cho du khách tour "0 đồng" tại Đà Nẵng
Một cảnh giới thiệu hàng tại cơ sở mua sắm khép kín dành riêng cho du khách tour "0 đồng" tại Đà Nẵng 

Về xử lý sai phạm, ông Võ Minh cho biết thêm: “Nếu trong quá trình kiểm tra mà phát hiện thanh toán bằng các đồng ngoại tệ thì chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Ông Võ Minh cho biết thêm: “Về vấn đề này, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có chỉ đạo cho Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra. Hiện chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra trình UBND TP, khi được phê duyệt, chúng tôi sẽ thực hiện".

Đáng lưu ý, ông Võ Minh nói "Trên thực tế, qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi cũng có nghe và cử cán bộ đến các nơi để kiểm tra, nhưng đến nay chưa phát hiện được. Trong thời gian tới, nếu phát hiện chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước.

Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng
 Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng 

Riêng đối với hình thức thanh toán qua POS thì có 2 loại, một là do Việt Nam phát hành thì ngành ngân hàng có thể quản lý được. Riêng loại do du khách mang từ nước ngoài sang, dùng thẻ để thanh toán và chuyển tiền về nước khác thì chúng tôi không nắm được. Về vấn đề này chúng tôi đang trình Chính phủ có biện pháp xử lý và quản lý. Với vai trò của mình, nếu phát hiện ra tình trạng này thì chúng tôi có đủ cơ sở pháp lý để xử lý và xử phạt một cách đầy đủ” - ông Võ Minh khẳng định.

Liên quan đến vấn đề thất thu thuế đối với các cơ sở kinh doanh khép kín này, ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho biết: “Chi Cục thuế cũng có phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng nhà nước phối hợp với tất cả các chi cục thuế trên địa bàn tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở mua bán có yếu tố nước ngoài của pháp luật, nếu các cửa hàng có dấu hiệu trốn thuế thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định”. 

“Vừa qua, UBND TP cũng có văn bản giao cho Ngân hàng nhà nước, Sở Công thương và ngành thuế tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp du lịch, lữ hành có liên quan đến khách nước ngoài trên địa bàn. Nếu phát hiện các trường hợp nào có hành vi sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm kiên quyết theo pháp luật để bảo đảm môi trường kinh doanh.

Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng
 Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng

Qua kiểm tra, cho đến nay, chúng tôi đã phát hiện và xử lý một số đơn vị, các cửa hàng liên quan đến khách nước ngoài có dấu hiệu sai phạm mang danh nghĩa các cửa hàng. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các chi cục thuế đặc biệt chú ý đến công tác kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo tuân thủ luật thuế”- ông Ân cho biết thêm.