Đà Nẵng: Huy động toàn lực xử lý các “góc khuất” của hoạt động du lịch

VietTimes -- Tiếp tục các động thái nhằm chấn chỉnh môi trường du lịch, lữ hành tại Đà Nẵng, nhất là đối với tiêu cực của tour du lịch giá rẻ, UBND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu các Sở ban ngành liên quan vào cuộc, chấn chấn chỉnh các vấn đề tiêu cực liên quan lĩnh vực này.
Tiếp tục các động thái nhằm chấn chỉnh môi trường du lịch, lữ hành tại Đà Nẵng, nhất là đối với tiêu cực của tour du lịch giá rẻ, UBND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu các Sở ban ngành liên quan vào cuộc, chấn chấn chỉnh các vấn đề tiêu cực liên quan lĩnh vực này.
Tiếp tục các động thái nhằm chấn chỉnh môi trường du lịch, lữ hành tại Đà Nẵng, nhất là đối với tiêu cực của tour du lịch giá rẻ, UBND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu các Sở ban ngành liên quan vào cuộc, chấn chấn chỉnh các vấn đề tiêu cực liên quan lĩnh vực này.

Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Du lịch nghiên cứu tham mưu cho UBND TP ban hành Kế hoạch quản lý chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch trên địa bàn, trong đó chú trọng công tác phối hợp liên ngành. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch trên địa bàn thành phố, chú trọng kiểm tra hoạt động các thị trường khách du lịch trọng điểm, và tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện việc lắp đặt camera trên xe vận chuyển du lịch.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao cho Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành trong việc đón, phục vụ khách, đảm bảo không để du khách có các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc về chính trị, văn hóa, lịch sử, gây ảnh hưởng an ninh chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Đồng thời, có biện pháp quản lý chặt chẽ việc khai báo tạm trú tại các cơ sở lưu trú, khu chung cư, căn hộ cho thuê và các khu phức hợp trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài hoạt động trái mục đích nhập cảnh, buộc xuất cảnh trước thời hạn, đưa vào diện chú ý hoặc chưa cho nhập cảnh.

Đối với Sở Công Thương, UBND TP giao chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện rà soát, thống kê các cơ sở mua sắm trên địa bàn, tăng cường kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các cơ sở dịch vụ bán hàng phục vụ khách du lịch và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng còn yêu cầu Sở KH-ĐT tăng cường quản lý doanh nghiệp sau cấp phép hoạt động, và có giải pháp xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch theo hình thức chi nhánh vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch; Giao Sở LĐ-TB&XH tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát tình hình sử dụng lao động người nước ngoài tại các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Cục Thuế tiếp tục phối hợp với Sở Du lịch và các ngành chức năng triển khai công tác chống thất thu thuế tại các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh kiểm tra, giám sát các hoạt động giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn thành phố. Lên kế hoạch, tham mưu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiến nghị Chính phủ xem xét, bổ sung quy định pháp lý để có cơ sở quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán qua máy POS của ngân hàng nước ngoài và các ví điện tử Wechat pay, Alipay... và các ví điện tử yêu thích của du khách các thị trường quốc tế đặc thù; cũng như xem xét, có giải pháp hỗ trợ các ngân hàng thương mại và các ví điện tử, các dịch vụ thanh toán trung gian của Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán cho du khách quốc tế.

UBND TP Đà Nẵng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh kiểm tra, giám sát các hoạt động giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn
UBND TP Đà Nẵng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh kiểm tra, giám sát các hoạt động giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn 

Đối với Hội Lữ hành, UBND TP yêu cầu chủ động phát huy vai trò, hỗ trợ, đào tạo bồi dưỡng cho các hội viên để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo sự liên kết giữ các doanh nghiệp lữ hành.

Trước đó, VietTimes đã liên tục đăng tải thông tin về thực trạng các hoạt động kinh doanh du lịch, lữ hành trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đặc biệt là mặt trái của các tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng với nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự, thất thu thuế, không kiểm soát được hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép,… Và sau những động thái chấn chỉnh liên quan đến hoạt động này như lắp camera, siết chặt thanh toán qua máy POS,… thì đây là động thái tiếp theo của địa phương nhằm hạn chế tiêu cực trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, lữ hành trên địa bàn.