Đà Nẵng: Hàng trăm người cầm băng rôn, gây náo loạn trước cổng Big C

Đến 18h chiều ngày 7/7, sự việc hàng trăm người tập trung trước cổng Trung tâm thương mại Vĩnh Trung Plaza mới vãn hồi khi lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đến giải thích.
: Chiều ngày 7/7, hàng trăm người tụ tập, căng biểu ngữ tại cổng Trung tâm Thương mại Vĩnh Trung Đà Nẵng phản đối Công ty Cổ phần Đức Mạnh gây khó
: Chiều ngày 7/7, hàng trăm người tụ tập, căng biểu ngữ tại cổng Trung tâm Thương mại Vĩnh Trung Đà Nẵng phản đối Công ty Cổ phần Đức Mạnh gây khó

Theo đó, vào khoảng 17h chiều ngày 7/7, hàng trăm người dân đi mua sắm tại đây đã tỏ ra hoảng loạn khi chứng kiến cảnh tượng nhiều người cầm băng rôn, náo loạn, xô xát tại Trung tâm Thương mại Vĩnh Trung Plaza Đà Nẵng

Hàng chục nhân viên của Siêu thị Big C và người lao động, cùng các chủ gian hàng bên trong Trung tâm Thương mại trưng băng rôn, biểu ngữ…đứng trước cổng Trung tâm Thương mại với nội dung “Tập thể các gian hàng và toàn thể người lao động tại Trung tâm Thương mại Big C Đà Nẵng khẩn thiết đề nghị ông Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng can thiệp giải quyết về sự vi phạm không tôn trọng pháp luật của Công ty Cổ phần Đức Mạnh gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Trung tâm Thương mại Big C Đà Nẵng”.

Nhân viên Big C Đà Nẵng tố hành vi gây khó muốn ép chấm dứt hợp đồng của Công ty cổ phần Đức Mạnh với Siêu thị Big C
Nhân viên Big C Đà Nẵng tố hành vi gây khó muốn ép chấm dứt hợp đồng của Công ty cổ phần Đức Mạnh với Siêu thị Big C

Sự việc khiến nhiều người đang mua sắm hàng hóa trong Trung tâm hoảng sợ, tháo chạy. Hàng trăm người dân đi đường hiếu kỳ đứng rất đông trước cổng Trung tâm để theo dõi sự việc khiến giao thông tại khu vực bị tắt nghẽn. Khiến lực lượng chức năng phải huy động lực lượng cảnh sát  và dân phòng để đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Theo một nhân viên đang làm việc tại Trung tâm Thương mại Big C cho biết: “Sáng nay, khi mọi hoạt động đang diễn ra bình thường thì bất ngờ nhân viên của Công ty Cổ phần Đức Mạnh (đơn vị chủ đầu tư Trung tâm thương mại Big C) bất ngờ đóng cửa đi vào gửi xe máy dưới tầng hầm, khiến nhiều khách hàng không vào gửi xe máy để mua sắm".

Sự việc thu hút sự quan tâm của hàng trăm người
Sự việc thu hút sự quan tâm của hàng trăm người

"Nhiều khách hàng thắc mắc hỏi thì được bảo vệ tòa nhà cho biết là có sự cố nên đóng cửa. Chúng tôi không hiểu vì sao họ lại làm như vậy, vì nếu đóng cửa không cho người dân vào gửi xe máy ở tầng hầm thì gần như là họ muốn đuổi chúng tôi ra khỏi Trung tâm Thương mại này", chị T.A, nhân viên tại đây nói.

Trao đổi với báo chí, đại diện Trung tâm Thương mại Big C Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã gửi văn bản lên các cơ quan chức năng, các cơ quan quản lý can thiệp buộc Công ty Cổ phần Đức Mạnh chấm dứt hành vi gây cản trở hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.

Tuy nhiên đến nay, phía Công ty Cổ phần Đức Mạnh vẫn liên tục cố tình thực hiện các hành vi trái pháp luật gây cản trở việc kinh doanh của Big C Đà Nẵng và chuẩn bị việc thu hồi khu vực thuê một cách trái pháp luật”.

Băng rôn yêu cầu chính quyền Đà Nẵng vào cuộc làm rõ
Băng rôn yêu cầu chính quyền Đà Nẵng vào cuộc làm rõ

Đến 18h cùng ngày, hàng trăm nhân viên tại Siêu thị Big C mới chịu giải tán, hạ băng rôn, sự việc mới vãn hồi khi ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xuất hiện và giải thích

Ngay sau đó, ông Minh đã triệu tập các bên liên quan để họp khẩn bàn phương án giải quyết trước mắt. Theo đó, tại cuộc họp, đại diện đơn vị Quản lý vận hành Trung tâm thương mại Vĩnh Trung Plaza cho biết, Công ty Cổ phần Đức Mạnh liên tục có những hành động phong tỏa bãi đỗ xe, khóa van đường ống bể phốt tại tầng hầm, ngừng cấp nước… khiến siêu thị không thể hoạt động.

Bên cạnh đó, Công ty Đức Mạnh còn “đòi” lại mặt bằng cho siêu thị thuê chỉ sau 9 năm, trong khi theo hợp đồng thì thời hạn đến 40 năm.

Trước tình hình này, phía Siêu thị Big C đã gửi đơn ra tòa quốc tế. Ngày 3/3/2016, TAND TP.Đà Nẵng đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để hỗ trợ tố tụng trọng tài trong vụ kiện giữa 2 bên với nội dung buộc Công ty Cổ phần Đức Mạnh chấm dứt các hoạt động cản trở.

Tiếp đó, ngày 4/3/2016, Cục Thi hành án Dân sự TP.Đà Nẵng cũng ra quyết định buộc Công ty Đức Mạnh “chấm dứt việc thực hiện bất kỳ hành vi nào có thể gây cản trở hoặc ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh” của Siêu thị Big C, bao gồm cả việc đặt rào chắn ở lối ra vào cũng như phong tỏa khu vực thuê và bãi đậu xe.

“Tuy nhiên, phía Công ty Cổ phần Đức Mạnh vẫn cố tình vi phạm khiến hoạt động kinh doanh của chúng tôi bị tê liệt”, đại diện Siêu thị Big C nói.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến các bên, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo Cục Thi hành án Dân sự TP.Đà Nẵng phải làm việc ngay với 2 đơn vị liên quan để thực hiện quyết định của tòa. Đồng thời yêu cầu Siêu thị Big C không được tái diễn hành động tụ tập nhân viên phản đối, gây mất an ninh trật tự; Công ty Đức Mạnh phải tôn trọng quyết định của tòa án.

“Nếu Công ty Đức Mạnh không có mặt thì lập biên bản, ai có biểu hiện chống đối cũng lập biên bản. Nếu lặp đi lặp lại hành vi có ý đồ thì chuyển sang cơ quan chức năng xử lý hình sự.

Trường hợp Công ty Đức Mạnh không chấm dứt hành động phong tỏa Siêu thị Big C Đà Nẵng, cơ quan thi hành án phải lập biên bản xử phạt. Cục Thi hành án Dân sự TP cùng sự hỗ trợ của ngành chức năng tiến hành gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa do Công ty Đức Mạnh đang thực hiện đối với Big C Đà Nẵng", ông Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.