Đà Nẵng công bố cung cấp 80 dữ liệu số phục vụ cộng đồng

VietTimes -- Bằng việc tải ứng dụng trên điện thoại, người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu, sử dụng miễn phí 80 tập cơ sở dữ liệu với hàng triệu thông tin liên quan thông qua Zalo, Web, tin nhắn SMS và cả API.
Buổi công bố đưa “Cổng dịch vụ dữ liệu”  và ứng dụng "Cho và Nhận" vào hoạt động phục vụ cộng đồng
Buổi công bố đưa “Cổng dịch vụ dữ liệu” và ứng dụng "Cho và Nhận" vào hoạt động phục vụ cộng đồng

Chiều 18/10, Sở TT&TT TP Đà Nẵng đã chính thức công bố đưa vào thí điểm “Cổng dịch vụ dữ liệu” tại địa chỉ www.congdulieu.vn và opendata.danang.gov.vn phục vụ nhu cầu tìm kiếm, tra cứu thông tin và khai thác các dữ liệu phục vụ các nhu cầu cá nhân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bằng nhiều hình thức cung cấp thông tin như: tin nhắn SMS, Zalo, web và API, 80 tập dữ liệu gồm: cơ sở đạt tiêu chuẩn ATTP, phương tiện vi phạm giao thông qua camera, giá đất, thông tin xe buýt, các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở giáo dục, điểm thi, khách sạn,…trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ sẵn sàng cung cấp đến người dân, doanh nghiệp một cách kịp thời thông qua từ khóa tìm kiếm cần tìm.

Theo ông Trần Ngọc Thạch -  Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Đà Nẵng -  ứng dụng là một trong những hợp phần của TP thông minh, làm nền tảng thu thập, công khai dữ liệu theo hình thức dữ liệu mở phục vụ nhu cầu khai thác, tra cứu của tổ chức, cá nhân, đồng thời cho phép các tổ chức, cá nhân cung cấp dữ liệu của mình theo hình thức dịch vụ dữ liệu.

Bên cạnh việc tra cứu thông tin, cá nhân tổ chức có thể khởi tạo các dịch vụ dữ liệu ngay trên chính Cổng cung cấp dịch vụ, hoặc gửi dữ liệu và mô tả để quản trị viên hỗ trợ khởi tạo dịch vụ dữ liệu, từ đó cung cấp trở lại cho cộng đồng.

Cũng trong chiều cùng ngày, Sở TT&TT TP cũng đã công bố ứng dụng “Cho và Nhận”, nhằm tạo kênh kết nối, tiếp nhận và chia sẻ những món quà thiện nguyện từ các cá nhân, tổ chức cho tặng đến những trường hợp, đối tượng có nhu cầu trong xã hội.

Theo Sở TT&TT TP Đà Nẵng thì đây là ứng dụng không chỉ dừng lại ở quy mô cá nhân cho và nhận, mà ứng dụng còn là kênh kết nối giữa các tấm lòng thiện nguyện đến với các cá nhân, đối tượng có hoàn cảnh cần giúp đỡ trong xã hội. Bên cạnh đó, việc cho-nhận sẽ được thường xuyên theo dõi đảm bảo đúng người, đúng đối tượng và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như chuẩn mực đạo đức xã hội.

“Ý nghĩa của ứng dụng rất to lớn, đó là góp phần xây dựng một cộng đồng tương thân tương ái, phát triển xã hội nhân văn và tình người hơn”-đại diện đơn vị phát triển ứng dụng chia sẻ.

Để sử dụng ứng dụng "Cho và Nhận", người dùng có thể sử dụng điện thoại quét mã QR để tải
Để sử dụng ứng dụng "Cho và Nhận", người dùng có thể sử dụng điện thoại quét mã QR để tải

Cũng như các ứng dụng trên di động khác, ứng dụng “Cho và Nhận” được tải miễn phí từ Appstore (iOS) và CHPlay (Android) thông qua tài khoản facebook hoặc điện thoại của mình.

Được biết, trong thời gian qua, thông qua các kênh tiếp nhận và hỗ trợ thông tin đến với người dân, Tổng đài dịch vụ công Đà Nẵng 1022 đã truy vấn thông tin cho khoảng 27.000 lượt người/tháng bằng nhiều công cụ như: trực tiếp từ Tổng đài 1022 là 7.000 lượt; qua cổng góp ý là 1.000 lượt; SMS là 10.000 lượt; Zalo là 4.000 lượt; Chatbot là 5.000 lượt. Và việc tiếp tục xây dựng đưa các ứng dụng vào hoạt động là một trong những nỗ lực trong tiến tđã xây dựng và phát triển các ứng dụng theo định hướng TP trình xây dựng TP thông minh và chính quyền điện tử của Đà Nẵng.