Đà Nẵng chưa rõ cách nào để “chuộc” Sân vận động Chi Lăng

VietTimes -- Đó là nội dung câu hỏi đặt ra với ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Chủ tọa buổi Họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2018 của UBND TP Đà Nẵng, tổ chức vào sáng 19/7.
Sau khi nhận chuyển nhượng sân vận động Chi Lăng với mức giá gần 1.500 tỷ đồng, Tập đoàn Thiên Thanh đã chia thành 14 lô đất đem thế ngân hàng.
Sau khi nhận chuyển nhượng sân vận động Chi Lăng với mức giá gần 1.500 tỷ đồng, Tập đoàn Thiên Thanh đã chia thành 14 lô đất đem thế ngân hàng.

Tại buổi Họp báo, đã có nhiều câu hỏi liên quan đến phát biểu lấy lại sân vận động Chi Lăng của ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP - tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng.

Trả lời câu hỏi Đà Nẵng sẽ lấy lại sân vận động Chi Lăng như thế nào, kinh phí từ đâu và nếu lấy lại được sẽ sử dụng vào mục đích gì… ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết, hiện sân vận động Chi Lăng đang liên quan đến vụ án của ông Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh.

Trên địa bàn Đà Nẵng, ngoài sân vận động Chi Lăng, còn có khu đất tại địa chỉ 209 đường Trường Chinh (Đà Nẵng) cũng liên quan vụ án này.

“Hiện nay UBND TP.Đà Nẵng có nguyện vọng lấy lại sân vận động Chi Lăng và đã đề đạt nguyện vọng của mình lên Chính phủ xem xét” - ông Vinh nói.

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT, sân vận động Chi Lăng và khu đất 209 Trường Chinh đang được đưa ra thi hành án cho vụ án liên quan tới ông Phạm Công Danh, với giá trị lên đến hơn 3.000 tỷ đồng. Cơ quan thi hành án Đà Nẵng đang được giao nhiệm vụ thực hiện việc thi hành án này.

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng
Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Còn theo ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, chủ trì buổi Họp báo - “Nguyện vọng của Đà Nẵng là muốn lấy lại và UBND thành phố cũng đã họp và giao cho các sở ban ngành đề xuất tham mưu các ý kiến để làm sao sân vận động Chi Lăng trở về với địa phương. Đây từng là thiết chế văn hóa của Đà Nẵng. Và trước mắt chúng ta cần có ý chí, còn kinh phí và mọi việc khác sẽ được bàn tính cụ thể".

Trước đó như VietTimes đã thông tin, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã phát biểu trước đại biểu HĐND và cử tri về việc đang chuẩn bị nguồn lực, thương lượng với các cơ quan liên quan để “chuộc lại” sân vận động Chi Lăng. Hiện sân này đang là tài sản do NHNN quản lý và đang trong diện đảm bảo thi hành án.

Năm 2010, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh với mức giá gần 1.500 tỷ đồng. Và dùng tiền này để xây dựng công trình phục vụ sự phát triển kinh tế của địa phương.
Sau khi nhận chuyển nhượng, chủ đầu tư đã chia thành 14 lô đất, thế chấp ở ngân hàng với số tiền lớn hơn nhiều lần so với số tiền trả cho TP Đà Nẵng.
Để bàn giao mặt bằng sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh, Đà Nẵng đã phải giải tỏa, đền bù cho hàng trăm hộ dân với số tiền đền bù hàng trăm tỷ đồng. Đồng thời phải đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng xây dựng một khu liên hợp thể thao mới để thay thế cho sân vận động Chi Lăng đã bán.
Đến năm 2014, ông Phạm Công Danh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thiên Thanh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bắt tạm giam vì sai phạm trong quản lý kinh tế. Theo hồ sơ điều tra, Dự án Sân vận động Chi Lăng nằm trong những nội dung sai phạm nên bị phong tỏa và do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, hiện UBND Đà Nẵng đang đề đạt nguyện vọng xin Chính phủ để xin lấy lại sân vận động Chi Lăng
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, hiện UBND Đà Nẵng đang đề đạt nguyện vọng xin Chính phủ để xin lấy lại sân vận động Chi Lăng

Sau khi xảy ra vụ việc, UBND TP Đà Nẵng đã từng thương thảo với Ngân hàng Nhà nước để lấy lại quyền sử dụng đất sân Chi Lăng nhưng chưa thành công.

Cũng liên quan đến việc bán sân vận động Chi Lăng, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã kỷ luật 2 cán bộ thuộc UBND thành phố và Công ty Quản lý và Khai thác đất TP Đà Nẵng.