Đà Nẵng chính thức nới lỏng giãn cách, mở lại nhà hàng từ 0h ngày 11/9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Từ 0h ngày 11/9, toàn TP Đà Nẵng chuyển trạng thái áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 mới, cho phép các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động trở lại.
Nhân viên nhà hàng La Maison Deli Cafe & Restaurant trên đường 2 tháng 9 khẩn trương chuẩn bị để mở cửa trở lại sau thông báo cho phép mở cửa nhà hàng trở lại của UBND TP Đà Nẵng
Nhân viên nhà hàng La Maison Deli Cafe & Restaurant trên đường 2 tháng 9 khẩn trương chuẩn bị để mở cửa trở lại sau thông báo cho phép mở cửa nhà hàng trở lại của UBND TP Đà Nẵng

Chiều ngày 10/9, UBND TP Đà Nẵng thông báo toàn TP sẽ chuyển trạng thái giãn cách xã hội, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 mới từ 0h ngày 11/9 theo hướng vẫn tiếp tục hạn chế người dân ra khỏi nhà nếu không cần thiết; bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp, làm việc, tại nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nơi đông người, trên phương tiện công cộng; yêu cầu thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc; không được tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động trở lại từ 0h ngày 11/9, nhưng phải có cam kết và thực hiện phòng, chống dịch theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt lưu ý đối với người chế biến thức ăn, đồ uống, chủ nhà hàng, chủ quán, người phục vụ tại các cơ sở phải đảm bảo quy định phòng dịch, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng...

Đối với người dân, vẫn tiếp tục áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân theo “Thẻ đi chợ” (3 ngày một lần).

Đà Nẵng vẫn quy định người dân đi chợ bằng phiếu với tần suất 3 ngày/1 lần
Đà Nẵng vẫn quy định người dân đi chợ bằng phiếu với tần suất 3 ngày/1 lần

Các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ bắt đầu đi học lại từ ngày 14/9. Với các trường cao đẳng, đại học; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Hiệu trưởng, thủ trưởng các trường, cơ sở đào tạo quyết định ngày đi học lại của học sinh, sinh viên, học viên trên cơ sở hướng dẫn của bộ, ngành chủ quản và từ ngày 14/9 trở đi. Riêng các nhím trẻ trường mầm non, trường tiểu học; các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, kỹ năng sống, các trung tâm tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm... sẽ bắt đầu đi học lại từ ngày 21/9.

Riêng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, giải đấu thể thao, sự kiện…tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết sẽ tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo. Không tổ chức ăn, uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 30 người; khuyến khích người dân tổ chức đơn giản, gọn, không tập trung đông người để phòng COVID-19.

Các hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, rạp phim, các điểm vui chơi, giải trí có thưởng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử; các hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động bơi lội tại các bể bơi trong nhà, ngoài trời; hoạt động thể thao võ thuật tiếp xúc trực tiếp sẽ tiếp tục tạm dừng hoạt động.

Tính từ ngày 24/7 đến cuối ngày 9/9, tại Đà Nẵng ghi nhận 389 trường hợp mắc COVID-19 và đến nay đã 14 ngày liên tiếp Đà Nẵng không phát hiện trường hợp mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Đã có 308 trường hợp điều trị khỏi bệnh tại Đà Nẵng, hiện còn 35 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tính từ ngày 24/7 đến cuối ngày 9/9, Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm 315.500 người. Trong đó, việc lấy mẫu đối với các hộ gia đình từ ngày 3/9 đến nay là 72.242 người được lấy mẫu, kết quả có 71.242 mẫu có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Về công tác cách ly, hiện có 61 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế; 301 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung; và 17 người đang cách ly tại nhà.