Đà Nẵng: Cấp thiết mở rộng sân bay, dời ga đường sắt và xây cảng biển

VietTimes -- Chiều 2/3, tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến phát triển giao thông và đô thị Đà Nẵng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển Đà Nẵng trong tương lai.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT diễn ra chiều ngày 2/3
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT diễn ra chiều ngày 2/3
Trong đó, một loạt các dự án mang tính đột phá được lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ, xem xét, nghiên cứu sớm thực hiện như: mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng, triển khai thực hiện di dời ga đường sắt, sớm xây dựng cảng Liên Chiểu,…
Sớm triển khai Cảng biển Liên Chiểu
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, hiện khối lượng hàng qua cảng Đà Nẵng năm 2016 đạt 7,25 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 12 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020. Đặc biệt lượng hàng này cũng vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ảnh hưởng môi trường và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.
"Do vậy, việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết. Để đầu tư, giai đoạn 1 cần 7.378 tỷ đồng và cần sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để thực hiện Dự án theo đúng tiến độ", ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thông tin.
Chiều ngày 2/3, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT  về các vấn đề liên quan đến các dự án của ngành GTVT trên địa bàn TPChiều ngày 2/3, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT về các vấn đề liên quan đến các dự án của ngành GTVT trên địa bàn TP

Đối với Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết đây là Dự án rất cấp thiết cần triển khai sớm, là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Đà Nẵng nhằm phát triển đô thị bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Đồng thời tăng tính kết nối với hệ thống đường sắt, đường bộ và cảng biển (Cảng Liên Chiểu) và các KCN. Và để thực hiện, Đà Nẵng đề nghị chấp thuận cho phân kỳ đầu tư thực hiện theo 2 giai đoạn với tổng kinh phí 5.764 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Đà Nẵng để đánh giá 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 về phát triển kinh tế Đà Nẵng, trong đó có 2 dự án lớn là Cảng Liên Chiều và dự án di dời Ga đường sắt.

Nói về Cảng Liên Chiểu, ông Trương Quang Nghĩa nhận định việc đầu tư Cảng Liên Chiểu được quan tâm hơi muộn. Và nếu dự án này được đầu tư sớm hơn sẽ giúp kinh tế Đà Nẵng phát triển tốt hơn.
“Nếu tôi về Bộ GTVT sớm hơn thì sẽ không đồng tình cho mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 vì những bất cập giao thông đối với đô thị. Mà tôi sẽ dùng để đầu tư vào Cảng Liên Chiểu, vì đây dự án hết sức quan trọng đối với Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay trong kết nối vùng. Vị trí của Cảng Liên Chiểu hết sức đặc biệt vì ở đây tập trung tất cả các phương thức giao thông từ đường sắt, đường bộ và rất gần sân bay. Và quan trọng hơn là phía sau lung Cảng Liên Chiểu là toàn bộ khu công nghiệp phát triển sản xuất của Đà Nẵng. Việc chậm đầu tư Cảng Liên Chiểu đã làm chậm việc kêu gọi đầu tư đối với các khu công nghiệp tại Đà Nẵng”, ông Trương Quang Nghĩa nói.
Theo lãnh đạo Đà Nẵng, Cảng Tiên Sa đang quá tải và gây áp lực vận tải hàng hóa cho khu vực nội thị Đà Nẵng nên cần đầu tư xây đựng cảng biển Liên ChiểuTheo lãnh đạo Đà Nẵng, Cảng Tiên Sa đang quá tải và gây áp lực vận tải hàng hóa cho khu vực nội thị Đà Nẵng nên cần đầu tư xây đựng cảng biển Liên Chiểu

Liên quan đến dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, vấn đề này đã nói suốt 15 năm nay nhưng chưa khởi động được và cần thực hiện để khai thác tốt hiệu quả của dự án vì đây là vấn đề lớn. “Vừa rồi chúng ta đã nghe việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam mới thì theo tôi nên gắn cả hai cái này vào với nhau.  Chúng ta nên trình Quốc hội sớm chứ không nên mất thời gian vào việc này nữa”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói.

Sân bay mới xây đã bắt đầu quá tải!
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị Bộ GTVT cho chủ trương nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng vì đây là vấn đề hết sức cấp thiết. “Thủ tướng Chính phủ đang phê bình Bộ GTVT rất nhiều về quy hoạch hàng không, đưa ra các quy mô đầu tư mà cứ xây xong cái là full ngay! Đưa ra các quy mô đầu tư mới được phê duyệt của Cục hàng không thì Sân bay Đà Nẵng hiện đã có 13 triệu lượt và đến 2020 là 15 triệu lượt, nhưng theo tôi đến 2020 sẽ vượt quá số này",  Bí thư Đà Nẵng chia sẻ.

Hiện khách du lịch vào Đà Nẵng tăng khoảng 38-40%/năm. Trong năm 2017, riêng khách nước ngoài đã đạt 2,3 triệu lượt. Cũng có nghĩa nhu cầu và tần suất vào, ra sân bay Đà Nẵng là rất lớn. Ga quốc tế thì còn có thể nâng công suất lên được nữa, còn ga nội địa thì căng thẳng lắm rồi”, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói.

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Trương Quang Nghĩa cho rắng, nguồn vốn từ ngân sách để đầu tư dự án trên là rất khó khăn nên gợi ý đến phương án kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cộng với sự hỗ trợ của nhà nước. Về phía chính quyền địa phương sẽ làm sớm việc dành riêng quỹ đất để mở rộng cảng hàng không. “Theo tôi ngay từ bây giờ chúng ta khởi động chủ trương nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng là vừa rồi. Vì cần 5 năm mới thực hiện xong thì sân bay Đà Nẵng cũng sẽ có một giai đoạn bị quá tải công suất”, ông Trương Quang Nghĩa chia sẻ.
Sân bay Đà Nẵng đang quá tải vì tăng trưởng hành khách quá nhanhSân bay Đà Nẵng đang quá tải vì tăng trưởng hành khách quá nhanh

Trước các kiến nghị của Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, với thành phố năng động, phát triển nhanh như Đà Nẵng thì các vấn đề về giao thông đều rất quan trọng nên sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương này để cùng giải quyết các vấn đề liên quan.

Cụ thể về vấn đề xây dựng Cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Đây là dự án rất quan trọng với TP.Đà Nẵng nên tôi yêu cầu thẩm định ngay. Cần thiết sẽ làm việc qua điện thoại và hẹn ngày để họp làm cho vấn đề. Tôi đề nghị 10 đến 15 ngày sau cuộc họp này phải làm xong thẩm định”.
Bên cạnh việc quan tâm Cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Bộ GTVT còn chỉ đạo đơn vị liên quan của Bộ GTVT trong năm 2018 hoặc đến hết năm 2019 phải nạo vét khơi luồng tại Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để phát huy hết công suất của cảng này.
Liên quan đến dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, nguyên do hơn 15 năm chưa thực hiện được dự án này bởi vì không có vốn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT hứa sẽ phối hợp với Đà Nẵng để báo cáo riêng lẻ với Chính phủ và lồng ghép khi Chính phủ bàn về việc đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam tốc độ cao.
Đối với việc quá tải Sân bay Đà Nẵng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thế thừa nhận: “Thủ tướng cũng nhận xét tầm nhìn của Bộ GTVT thế nào mà quy hoạch, xây dựng nhà ga sân bay cứ 1-2 năm là bắt đầu làm lại nữa. Riết rồi thành như dãy nhà tập thể, không có bài bản nào cả. Cái này chúng tôi cũng thấy rất rõ. Vì hàng không phát triển nhanh nên cảm thấy tầm nhìn của mình đúng là hạn chế. Nó quá là thấp”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn ThểBộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận hạn chế trong tầm nhìn phát triển cảng hàng không

Đồng ý với đề xuất mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng của Đà Nẵng và Bộ trưởng GTVT giao cho Cục Hàng không phối hợp với TP Đà Nẵng nghiên cứu. Đồng thời nhấn mạnh: “Bây giờ mình nghiên cứu trước, đến khi điều kiện chín muồi thì trình cấp thẩm quyền, và đến khi cần thiết thì bắt đầu triển khai. Tôi nghĩ cách làm như thế rất hợp lý, vì rõ ràng nhà ga quốc nội của sân bay Đà Nẵng hiện hơi quá tải và một vài năm nữa là quá tải ngay vì tăng trưởng hàng không của Đà Nẵng rất lớn”.