Đà Nẵng: Biến động dân số cơ học diễn biến phức tạp

VietTimes -- Nhận định trên vừa được ông Trần Văn Vũ, Cục Trưởng Cục Thống kê TP Đà Nẵng đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của TP Đà Nẵng. 

Một góc Đà Nẵng nhìn từ trên cao
Một góc Đà Nẵng nhìn từ trên cao

Theo đó, để thực hiện công tác điều tra dân số, toàn TP đã thành lập 7 Ban chỉ đạo (BCĐ) quận, huyện và 56 BCĐ cấp phường, xã với gần 600 cán bộ tham gia điều tra. Kết quả sau khi rà soát công tác chuẩn bị thực địa, Đà Nẵng hiện có 2.038 địa bàn, 295.418 hộ, bình quân 145 hộ/địa bàn.

Kết quả điều tra tính đến thời điểm 0h00 ngày 1/4/2019, dân số Đà Nẵng là 1.134.310 người, xếp thứ 39 trong cả nước, tỷ lệ tăng dân số bình quân là 2,45%/năm. Mật độ dân số là 1.160 người/km2, tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố chiếm 99,5%.

Trong đó, tại khu vực thành thị là 99,6%; quy mô bình quân 3,7 người/hộ gia đình, diện tích nhà ở bình quân đầu người là 27,4m2/người. Hiện tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc biết viết là 98,7%, tỷ lệ dân số trong độ tuổi đi học phổ thông nhưng hiện không đi học là 3,3%. 

Theo ông Trần Văn Vũ - Cục Trưởng Cục Thống kê TP Đà Nẵng -  phần lớn các điều tra viên trên địa bàn thành phố đều qua tập huấn nghiệp vụ; cùng với sự hợp tác của người dân và sự kiểm tra giám sát thông tin trên trang web điều hành tác nghiệp, phối hợp hoạt động giữa các cấp… nên chất lượng điều tra được nâng lên.

Tuy nhiên, do một số lượng lớn điều tra viên là cán bộ phường, xã nên thời gian dành cho công tác điều tra có giới hạn. Hơn nữa, biến động dân số cơ học tại Đà Nẵng diễn biến khá phức tạp, vừa nhập cư vừa xuất cư, vừa di cư nội tỉnh, vừa di cư ngoại tỉnh, đồng thời, tình trạng hộ khẩu một nơi, ở một nơi khá phổ biến. Nhiều khu vực có người ở trọ, làm việc theo ca kíp; nhiều khu vực chưa có tên đường, số nhà, ranh giới chưa rõ ràng nên gây khó khăn khi điều tra.

Được biết, để phục vụ công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại Đà Nẵng, từ tháng 9/2018 đến tháng 7/2019, Đà Nẵng đã huy động gần 600 cán bộ, công chức của 8 ngành chức năng, UBND các quận huyện, phường xã và 4.000 lượt người dân, cơ quan báo chí truyền thông tham gia vào quá trình điều tra thực địa; cùng với hệ thống điều tra riêng của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.