Đã có ứng dụng đầu tiên của 5G trong nhà máy

Tác động của mạng di động thế hệ mới 5G lên giải trí, liên lạc và giao thông phải chờ nhiều năm nữa, song tác động của 5G trong ngành sản xuất đã bắt đầu rục rịch tín hiệu.
Ảnh: Viện Fraunhofer
Ảnh: Viện Fraunhofer

Theo CNN, mạng 5G có thể nhanh hơn 100 lần so với mạng 4G, giúp giao tiếp giữa thiết bị và máy chủ nhanh hơn đáng kể. Mạng có thể được phủ sóng trong các khu vực tương đối nhỏ, chẳng hạn như nhà máy, mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Sự kết hợp giữa tốc độ, tính thực dụng và tiềm năng cắt giảm chi phí đang khuyến khích các hãng vận hành nhà máy thử dùng 5G. Kết quả đến nay rất khả quan, cho thấy công nghệ mạng không dây mới có thể được dùng rộng rãi trong nhà máy trước khi smartphone và sản phẩm tiêu dùng kết nối được 5G trở nên phổ biến. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều khảo sát gần đây cho thấy không ít người tiêu dùng chưa sẵn lòng trả thêm tiền để dùng 5G.

Ericsson, một trong các nhà cung ứng thiết bị 5G lớn nhất thế giới, bắt tay thử nghiệm sớm 5G trong sản xuất với Viện Công nghệ Sản xuất Fraunhofer ở Đức. Thí nghiệm liên quan đến một nhà máy sản xuất đĩa kim loại cho động cơ máy bay phản lực. Các thành phần lớn được chế tạo trong quy trình gọi là phay kim loại, vốn mất đến 20 giờ để hoàn thành và yêu cầu thành phần kim loại phải được cắt cực kỳ chính xác.

Quy trình này có tỷ lệ lỗi cao. Đến khoảng 25% đĩa phải được làm lại vì lỗi gây ra bởi các rung động nhỏ. Thông thường, lỗi không được phát hiện cho đến khi quá trình kết thúc. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều nỗ lực chịu lãng phí khi hoàn thành đĩa bị lỗi.

Song bằng cách đặt cảm biến sử dụng 5G trực tiếp trên các thành phần hoặc công cụ, Ericsson có thể phát hiện lỗi tức thời, giảm tỷ lệ lỗi xuống chỉ còn 15%. Nhờ đó, chi phí sản xuất đĩa trung bình giảm được 3.600 EUR, tương đương 4.075 USD.

Tốc độ và độ tin cậy của mạng 5G giúp thời gian trễ giữa các thiết bị và máy chủ mà chúng giao tiếp cùng gần như bằng 0. Đây là điểm giúp 5G rất có ích với giới sản xuất. Asa Tamsons, phó chủ tịch cấp cao Ericsson, cho hay: “Với độ trễ 1 mili giây, bạn có thể cảm nhận được liệu có sự sai lệch trong qua trình hay không trước khi công cụ chạm đến đĩa, bạn có thể dừng máy trước khi xảy ra lỗi”.

Nishith Tripathi, chuyên gia công nghệ không dây di động tại Award Solutions, cho biết chỉ 5G mới có thể cung cấp hiệu suất cần thiết trong nhà máy. 4G đơn giản là không đủ sức đảm đương nhiệm vụ vì độ trễ và tốc độ của nó không bì được với 5G. 5G còn là công nghệ lý tưởng để được dùng trong nhà máy vì mạng này tương đối dễ cài đặt và có khả năng hỗ trợ lượng lớn thiết bị. Việc phủ sóng 5G trong nhà máy thì với ăng-ten đặt trên mái nhà đơn giản hơn nhiều so với việc phủ sóng 5G cho các ứng dụng tiềm năng khác, chẳng hạn như cho xe tự hành, vốn cần phần lớn đường được phủ thiết bị 5G.

Ericsson không phải hãng duy nhất thử nghiệm 5G trong sản xuất. Một nhà máy Bosch ở Anh khởi động thử 5G từ tháng trước. Samsung thì đang hợp tác với nhà mạng AT&T tại bang Texas (Mỹ) để tạo “khu vực đổi mới” sản xuất 5G. “Nếu bạn nói về trải nghiệm 5G như hình ba chiều, thực tế ảo thì chúng ta phải chờ vài năm, song với giới doanh nghiệp, 5G đã xuất hiện rồi”, ông Tripathi nhận định.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/da-co-ung-dung-dau-tien-cua-5g-trong-nha-may-1063911.html