Đã có kết luận về bệnh nhân nghi mắc virus Corona mới ở Hà Nội

VietTimes -- Về trường hợp nam bệnh nhân ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhập viện trong trạng thái sốt cao được cách ly tại Bệnh viện E đêm giao thừa Tết Canh Tý (24/1), sau khi xét nghiệm, các bác sĩ xác định đây chỉ là nhiễm cúm thông thường, không dương tính với virus Corona mới.
Nam bệnh nhân nhập Bệnh viện E (Hà Nội) được xác định chỉ nhiễm cúm thông thường. Ảnh: Bệnh viện E.
Nam bệnh nhân nhập Bệnh viện E (Hà Nội) được xác định chỉ nhiễm cúm thông thường. Ảnh: Bệnh viện E.

Đúng ngày mùng 1 Tết (25/1), Bệnh viện E phát đi thông tin cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân nghi mắc virus Corona mới (nCoV).

Bệnh nhân là nam giới, 26 tuổi, sống ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nhập viện trong tình trạng sốt cao gần 40 độ C, khó thở, mệt mỏi. Sau thời gian uống thuốc tại nhà không đỡ, bệnh nhân được đưa tới Bệnh viện E để theo dõi, điều trị. Người này được đưa vào cấp cứu lúc 23h20 phút, ngày 24/1, gần Giao thừa Tết Canh Tý.

Khai thác tiền sử bệnh án cho thấy bệnh nhân đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan mới trở về Việt Nam cách đây vài ngày.

Theo thông tin từ Bệnh viện E, bệnh nhân lập tức được cách ly, theo dõi và báo cáo với các cơ quan chức năng ngay trong đêm giao thừa, cũng như tiến hành làm các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết.

GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E - cho biết ông đã yêu cầu báo cáo thường xuyên về những diễn biến bất thường của ca bệnh này, để có hướng xử lý kịp thời.

Đại diện Bệnh viện E cũng cho biết, để phòng chống dịch bệnh do virus Corona, bệnh viện đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh, đồng thời, thực hiện báo cáo thường xuyên về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) theo đúng qui định.

Cũng liên quan dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới đang lan rộng, 9h18 sáng nay (28/1), 1 trong 2 bệnh nhân nhiễm nCoV điều trị tại BV Chợ Rẫy đã khỏi bệnh. Thông tin cập nhật từ Bộ Y tế cho biết: Bệnh nhân Li Zichao (SN 1992) tỉnh táo, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân hết sốt hơn 4 ngày, đã phết họng làm PCR kiểm tra nCoV lần 3 ngày 27/01. Kết quả âm tính.

Tuy nhiên bệnh nhân này vẫn phải được lưu giữ tại Khoa Bệnh Nhiệt đới của BV để theo dõi cách ly.

Người cha là Li Ding (SN 1954) đã tỉnh táo, ăn ngủ được, thở oxy qua canula, thở êm. Bệnh nhân không sốt từ 18h chiều 25/1, phổi ít ran bên trái, XQuang phổi ngày 27/1 thấy, đông đặc bên trái, tổn thương ít phế nang phổi phải. Chức năng gan, thận, điện giải bình thường.

Bệnh nhân đã  được phết họng PCR lần lần 3 ngày 27/01, kết quả vẫn dương tính với nCoV. Sáng 28/1, bệnh nhân được phết hầu họng xét nghiệm lần 4 và đang chờ kết quả.

Theo khuyến nghị của Bộ Y tế, người dân không nên đi hoặc đến khu vực đang có dịch tại Trung Quốc nếu không cần thiết.

Những người trở về vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Bộ Y tế cũng đã lập đường dây nóng 19003228 để tiếp nhận, cung cấp các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và nhận tư vấn cách phòng chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tổ chức vào chiều qua  (27/1 - mùng 3 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chống dịch như chống giặc. Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.

"Cấm đi lại ở đường mòn, lối mở. Việc đi lại ở cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính phải được kiểm soát thân nhiệt và những biện pháp khác như khai báo y tế bắt buộc. Trang bị khẩu trang cho lực lượng biên phòng, an ninh, hải quan ở cửa khẩu. Nghiêm cấm việc nhập, vận chuyển động vật hoang dã vào Việt Nam và các vùng trong cả nước", Thủ tướng chỉ đạo.