Đã có 8 triệu người dùng Việt có thể liên thông thanh toán bằng QR Code

Hai đơn vị phát triển ứng dụng thanh toán bằng QR Code là TPBank và VNPay đã đạt được thỏa thuận liên kết với nhau, giúp cho khoảng 8 triệu khách hàng có thể liên thông thanh toán bằng QR Code trên toàn quốc.

Thông tin nêu trên vừa được ông Đinh Văn Chiến - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) xác nhận, sau hội thảo Banking Vietnam 2018 được tổ chức ngày 5/7 vừa qua tại Hà Nội.

Phó Tổng giám đốc TPBank Đinh Văn Chiến trình bày tham luận "Thanh toán bằng QR Code – xu hướng thanh toán không tiền mặt trong kinh tế hiện đại" tại hội thảo Banking Vietnam 2018.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, thanh toán bằng QR Code đã trở nên thông dụng. Theo số liệu mới nhất, hai ứng dụng hỗ trợ thanh toán QR Code là WeChat Pay của Tencent đã vượt 900 triệu người dùng, Alibaba Alipay là hơn 500 triệu người dùng, tổng tài khoản kích hoạt đã ngang bằng dân số Trung Quốc. Tại Nhật Bản, QR Code cũng phát triển mạnh, nhiều cửa hàng đứng trước lựa chọn, hoặc chấp nhận thanh toán bằng QR Code, hoặc mất doanh thu do không tạo được sự tiện dụng trong thanh toán.

Phó Tổng giám đốc TPBank Đinh Văn Chiến cho hay, hiện đã có trên hàng chục nghìn cửa hàng (merchants) chấp nhận thanh toán bằng QuickPay do TPBank phát triển, mức tăng trưởng người dùng tới 165%/ tháng. Thống kê cho thấy, nhiều cửa hàng chấp nhận thanh toán QR Code đã có doanh thu tăng từ 7 - 10%.

Để thuận tiện cho người dùng, TPBank đã liên thông với VNPay, giúp 8 triệu khách hàng của 15 ngân hàng như TPBank, Vietcombank, VietinBank, Agribank… có thể thanh toán bằng QR Code lẫn nhau rất tiện dụng.

Ứng dụng QuickPay hiện có thể download miễn phí trên Google Pay và App Store, người dùng có thể mở QuickPay lên quét mã QR thanh toán nhanh, đăng ký tài khoản đơn giản, có thể nạp tiền dễ dàng từ ngân hàng khác. Ngoài ra, ứng dụng này còn mở ra nhiều tiện ích, đơn cử như hồi đầu tháng 5/2018 nhà tổ chức sự kiện âm nhạc EDM hoành tráng Above & Beyond đã sử dụng QuickPay để check-in thay vé vào cổng cho gần 20.000 bạn trẻ tại Hà Nội.

Phó Tổng giám đốc TPBank Đinh Văn Chiến cho biết, hiện đã có trên hàng chục nghìn cửa hàng (merchants) chấp nhận thanh toán bằng QuickPay do TPBank phát triển, mức tăng trưởng người dùng tới 165%/ tháng (Trong ảnh: gian hàng của TPBank tại triển lãm Banking Vietnam 2018)

Ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cũng cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất xây dựng tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam”. Tiêu chuẩn cơ sở này dự kiến được ban hành trong quý III/2018.

Nếu không có gì thay đổi, tiêu chuẩn QR Code do Ngân hàng Nhà nước ban hành sẽ tuân theo tiêu chuẩn EMVco - Merchant Presented. Đây là tiêu chuẩn mà một số đơn vị phát triển ứng dụng thanh toán bằng QR Code đã ứng dụng. Trong đó, TPBank là ngân hàng đầu tiên phát triển QuickPay theo chuẩn EMVco và đạt được nhiều thành quả. Hiện QuickPay tương thích với mVisa, MasterPass, VNPay… cho phép thanh toán dễ dàng tại hàng nghìn điểm chấp nhận QR Code của Việt Nam và ít nhất tại 10 quốc gia trên thế giới.

Ngoài việc mở đường cho thanh toán điện tử, QR Code còn có một tương lai sáng với khả năng ứng dụng với nhiều tác vụ khác nhau như truy xuất thông tin sản phẩm, truy cập nhanh đến website, truy cập đến địa điểm và hàng trăm khả năng khác mà QR Code có thể làm.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/da-co-8-trieu-nguoi-dung-viet-co-the-lien-thong-thanh-toan-bang-qr-code-169568.ict