Cựu Thủ tướng Israel Shimon Peres bị đột quỵ

VietTimes -- Truyền thông Mỹ đưa tin cho biết, Cựu Thủ tướng,chính trị gia lớn tuổ Israel - ông Shimon Peres đang trong tình trạng nguy hiểm nhưng ổn định sau cơn đột quỵ hôm 13/9. 
Cựu Thủ tướng Israel Shimon Peres.
Cựu Thủ tướng Israel Shimon Peres.

Cựu Thủ tướng Israel Shimon Peres đã được truyền thuốc gây mê tại khu Chăm sóc Đặc biệt tại một bệnh viện ở Tel Aviv sau khi bị xuất huyết não trầm trọng.

Trong lúc Israel lo âu theo dõi và chờ đợi, ông Peres đã qua được đêm qua và tình trạng được cải thiện.
Ông Rafi Walden con rể đồng thời là bác sĩ riêng của ông Shimon Peres nói với báo giới rằng tất cả các số đo về huyết áp, nhịp tim, độ đông của máu đều ổn định. 

Cựu Thủ tướng Israel Shimon Peres năm nay 93 tuổi, dù từng bị một cơn đau tim nhẹ vào tháng 1 năm nay, ông vẫn tích cực hoạt động với một chương trình bận rộn.

Bác sĩ Walden nói thêm là trước khi bị đột quỵ, sức khỏe của ông Peres khá hoàn hảo.

Shimon Peres đã từng trải qua hai nhiệm kỳ Thủ tướng cùng các nhiệm kỳ gia hạn trong cương vị Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng, và Bộ trưởng Tài chính của Israel.

Trong những năm 1990, ông Shimon Peres trở thành kiến trúc sư của Hiệp ước Oslo lịch sử ký giữa Israel và người Palestine.

Một năm sau ông được giải Nobel hòa bình cùng với Thủ tướng Israel lúc đó là Yitzhak Rabin và lãnh tụ Palestine, Yasser Arafat.

Theo đài VOA, ông Peres chấm dứt nhiệm kỳ 7 năm trong chức vụ Tổng thống vào năm 2014 nhưng vẫn xuất hiện thường xuyên, gặp gỡ các nhà ngoại giao nước ngoài và các nhân vật nổi tiếng, khuyến khích công nghệ cao của Israel, cổ súy những sáng kiến và sản phẩm, và thường xuyên viết bài trên trang Facebook cá nhân. 

Cựu Thủ tướng Israel Shimon Peres khi về hưu lại là người rất tích cực làm việc tại Trung tâm Hòa bình Peres, cơ quan quảng bá việc chung sống hòa bình giữa người Do Thái và thế giới Ả Rập.