Cứu sống sản phụ mang thai đôi nguy kịch vì một bé chết lưu

VietTimes -- Sáng 18/4, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đã cứu mẹ con sản phụ N.N.T (19 tuổi, quê Vĩnh Long) nguy kịch do có khối thai chết lưu.
Bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật cho một bệnh nhân
Bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật cho một bệnh nhân

Cận kề ngày sinh, T. bỗng nhiên bị đau bụng nhiều. Gia đình chị hốt hoảng đưa con đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

TS. Lâm Đức Tâm, công tác tại Khoa Sản của Bệnh viện cho biết, khi khám chuyên sâu, bác sĩ nhận thấy T. đã mang thai đôi hơn 38 tuần, chuyển dạ sinh khó. Đặc biệt, có một thai nhi đã chết trong bụng mẹ do bị dây rốn bám màng, còn một thai nhi vẫn sống.

Nhận định đây là trường hợp mang thai có nguy cơ tai biến rất cao, vì vậy ê kíp bác sĩ của Khoa Sản đã quyết định phẫu thuật cho chị T. Ca phẫu thuật diễn ra khá căng thẳng, nhưng bằng trình độ, tay nghề của các bác sĩ, ca mổ đã thành công. Bé trai nặng 2,7kg đã chào đời và chị T. được loại bỏ khối thai chết lưu trong bụng. Sau sinh, em bé khỏe mạnh. 

Theo các chuyên gia y tế, khi mang đa thai, nguy cơ tai biến sản khoa dễ xảy ra, tỷ lệ thai bất thường, dị tật cũng cao hơn so với đơn thai. Vì vậy, TS. Lâm Đức Tâm khuyến cáo, chị em phụ nữ khi mang thai cần tư vấn và kiểm tra định kỳ sản khoa, tim mạch và nhiều bệnh lý nguy cơ khác để tránh các nguy cơ tai biến.