Cựu nhân viên Twitter bị buộc tội làm gián điệp cho chính phủ Ả Rập

VietTimes -- Các công tố viên liên bang Mỹ đã buộc tội hai cựu nhân viên Twitter với tội danh gián điệp vì đã cung cấp thông tin bất hợp pháp cho chính phủ Ả Rập, thông tin được Washington Post đăng tải vào ngày 7/11.
Thái tử Ả Rập, Mohammed bin Salman. Ảnh: Business Insider
Thái tử Ả Rập, Mohammed bin Salman. Ảnh: Business Insider

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, Ali Alzabarah (công dân Ả Rập) và Ahmad Abouammo (công dân Mỹ), cả hai đã lợi dụng vị trí của mình tại Twitter để theo dõi những người dùng bất đồng quan điểm, chỉ trích chính phủ Ả Rập. Theo Post, Abouammo đã bị bắt hôm thứ Ba (5/11).

Theo đơn khiếu nại, Abouammo đã liên tục truy cập vào tài khoản của một số người dùng khi những người này có xu hưởng chỉ trích hoàng gia Ả Rập. Có khả năng, Abouammo đã truy cập vào địa chỉ email và số điện thoại liên quan đến tài khoản.

“Thông tin này có thể đã được sử dụng để xác định vị trí người dùng đã xuất bản các đoạn Tweet trên tài khoản của mình”, Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố.

Các bị cáo bị cáo buộc đã theo dõi hơn 6.000 tài khoản Twitter bắt đầu từ năm 2015 theo lệnh của chính phủ Ả Rập.

Ảnh: Business Insider
Ảnh NDTV: Business Insider

Ả Rập là một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ trong việc đối đầu với Iran. Nước này đang phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội của phương Tây vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền, trong đó có vụ sát hại hai nhà báo vào năm ngoái liên quan đến cuộc chiến tàn khốc ở Yemen.


Một người đàn ông khác, Ahmed Almutairi đến từ Ả rập Xê út, bị cáo buộc làm môi giới giữa hai nhân viên Twitter và chính phủ Ả rập. Almutairi được cho là đã đưa hai nhân viên Twitter hàng trăm nghìn USD và đưa một chiếc đồng hồ Hublo đắt tiền cho một trong hai người.

Abouammo đã bị bắt ở Seattle, Washington trong khi hai người còn lại đang ở Ả Rập, bộ Tư pháp cho biết.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ David L. Anderson nói trên tờ Post rằng “Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ công ty công nghệ Mỹ nào trở thành công cụ đàn áp nước ngoài, vi phạm luật pháp Hoa Kỳ”.

Đại sứ quán Ả Rập tại Mỹ vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Twitter cho biết công ty “rất cảm ơn” FBI và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. “Các nhân viên tồi đang làm suy yếu dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi hiểu những rủi ro mà nhiều người dùng Twitter phải đối mặt khi chia sẻ các quan điểm chính trị của mình. Twitter có các công cụ để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Công ty cam kết bảo vệ những người sử dụng dịch vụ của mình, ủng hộ quyền bình đẳng, quyền tự do cá nhân và quyền con người”, theo Twitter.

Vụ cáo buộc là một hồi chuông báo động mới về vấn đề quyền riêng tư của người dùng trong các mạng xã hội. Các công ty công nghệ phải xem xét lại năng lực bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của khách hàng.

Theo Business Insider