Cứu nạn thành công 7 ngư dân trên tàu cá bị chìm trên biển

VietTimes -- Sau nhiều giờ tìm kiếm và cứu nạn, tối ngày 13/12, tàu SAR 412 đã đưa 07 ngư dân trên tàu cá QB 92869 TS bị chìm trên biển về bờ an toàn.
Sau nhiều giờ tìm kiếm và cứu nạn, tối ngày 13/12, tàu SAR 412 đã đưa 07 ngư dân trên tàu cá QB 92869 TS bị chìm trên biển về bờ an toàn.
Sau nhiều giờ tìm kiếm và cứu nạn, tối ngày 13/12, tàu SAR 412 đã đưa 07 ngư dân trên tàu cá QB 92869 TS bị chìm trên biển về bờ an toàn.
Theo đó, vào khoảng 08h00 ngày 13/12, tàu QB 92869 TS do ông Nguyễn Văn Thân (trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) làm chủ tàu, khi đang hành nghề tại vị trí có tọa độ 16,52 độ N-109,43 độ E thì bất ngờ bị phá nước và chìm dần. Trên tàu lúc này có 07 thuyền viên, thời tiết khu vực diễn biến phức tạp, gió mạnh kèm sóng biển cao trên 3m.
Vụ tai nạn khiến tinh thần thuyền viên trên tàu hoảng loạn, mệt mỏi, gió to, kèm sóng biển cao đã khiến tàu trôi dạt vô định với tốc độ nhanh. Tại khu vực tàu gặp nạn không có tàu thuyền đến hỗ trợ, tình trạng sức khỏe thuyền viên ngày một suy yếu, mệt mỏi sau nhiều giờ nỗ lực khắc phục, tát nước cứu tàu nhưng không thành công. 
Trước tình trạng nguy cấp, thuyền trưởng tàu QB 92869 TS đã liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.
Các ngư dân trên tàu bị nạn được đưa lên tàu SAR 412 trong tình trạng sức khỏe yếu, tinh thần hoảng loạnCác ngư dân trên tàu bị nạn được đưa lên tàu SAR 412 trong tình trạng sức khỏe yếu, tinh thần hoảng loạn

Ngay sau khi nhận được thông tin báo nạn từ tàu QB 92869 TS, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã động viên, trấn an tinh thần, hướng dẫn cho thuyền viên mặc áo phao, dùng các can nhựa kết lại thành bè, chuẩn bị sẵn sàng thúng chai và các phương pháp an toàn khi rời bỏ tàu. Đồng thời, Trung tâm cứu nạn hàng hải liên lạc, lên phương án phối hợp với các cơ quan liên quan tìm biện pháp hỗ trợ tàu bị nạn và điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng rời bến đi cứu nạn. 

Mặc dù liên tục giữ liên lạc với tàu bị nạn và thường xuyên cập nhật tình hình tàu bị nạn, nhưng đến 12h30 cùng ngày thì khi tàu SAR 412 mất liên lạc với tàu bị nạn. Đến 14h00 cùng ngày, khi tàu SAR 412 đến hiện trường nơi tàu cá bị nạn chìm nhưng không phát hiện các nạn nhân do đã bị trôi dạt theo sóng lớn.
Sau thời gian nỗ lực tìm kiếm, đến 14h15, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải của tàu SAR 412 phát hiện các nạn nhân đang trôi dạt trên thuyền thúng và phao xốp cách vị trí tàu chìm khoảng 03 hải lý theo hướng 200 độ. 
Tàu chìm, các ngư dân bám víu vào thúng chai và trôi dạt trên biểnTàu chìm, các ngư dân bám víu vào thúng chai và trôi dạt trên biển

Ngay lập tức, xuồng cứu hộ được hạ và đón, chuyển các nạn nhân lên tàu chăm sóc sức khỏe. Lúc này tình trạng sức khỏe các nạn nhân bị suy giảm do, nhiễm lạnh, đói, tinh thần hoảng loạn.

Đưa được số nạn nhân lên tàu, tàu SAR 412 được lệnh nhanh chóng di chuyển về bờ. Đến 20h33 cùng ngày, tàu SAR 412 đã đưa 07 nạn nhân về đến cầu cảng Trung tâm II tại Đà Nẵng an toàn, tình trạng sức khỏe các nạn nhân có chuyển biến tích cực, tinh thần dần phục hổi ổn định.