Cựu Chủ tịch Công ty Quản lý quỹ kiện Chủ tịch UBCKNN

VietTimes – Bên khởi kiện là ông Dương Thanh Khiết, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán Phương Đông (viết tắt là OMC).
Cựu Chủ tịch Công ty quản lý quỹ khiếu kiện Chủ tịch UBCKNN. (Ảnh: Internet)
Cựu Chủ tịch Công ty quản lý quỹ khiếu kiện Chủ tịch UBCKNN. (Ảnh: Internet)

Theo nguồn tin của VietTimes, ngày 22/01/2018, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thụ lý Vụ án hành chính số 33/2018/TLST-HC về việc “Khiếu kiện hành vi hành chính”.

Trong đó, người khởi kiện là ông Dương Thanh Khiết, trú tại Quận Tân Phú, Tp. HCM. Còn người bị kiện là Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

“Những vấn đề cụ thể của người khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết bao gồm: Buộc Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện giải quyết khiếu nại”, Thông báo về việc thụ lý vụ án nêu. Đồng thời cho biết, vụ án được thụ lý theo thủ tục thông thường.

Kiện gì?

Ông Khiết nhận là cổ đông sáng lập đại diện sở hữu 33% vốn điều lệ, đồng thời là nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán Phương Đông (OMC).

Trong đơn khởi kiện dài 3 trang, ông Khiết cáo buộc UBCKNN không tuân thủ thực hiện hành vi hành chính đã được pháp luật quy định. Do đó, ông Khiết đệ đơn khởi kiện hành chính đến Tòa án nhân dân Tp. HCM yêu cầu Tòa “buộc người bị kiện là Chủ tịch UBCKNN phải thực hiện việc giải quyết khiếu nại của tôi theo đúng quy định của pháp luật”.

Người khởi kiện cũng cho rằng, “những hành vi can thiệp của UBCKNN vào hoạt động của Công ty OMC có nhiều khuất tất, bất thường, biểu hiện lợi ích nhóm, có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật và gây ra hàng loạt hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Chủ tịch Công ty Quản lý quỹ kiện Chủ tịch UBCKNN ảnh 1Ông Dương Thanh Khiết, người khởi kiện Chủ tịch UBCKNN. (Ảnh: NVCC)

Cụ thể sự việc như sau:

Ngày 16/3/2012, bà Trần Quỳnh Hương - Tổng giám đốc Công ty OMC - gửi bản tường trình đến UBCKNN tố cáo ông Nguyễn Minh Cường - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty OMC đã cấu kết với ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigontourist (STSC) và bà Nguyễn Thị Hiền - Kế toán trưởng STSC ép bà Hương lén ký 02 hợp đồng ủy thác và 31 hợp đồng Repo trị giá 6.445 tỉ đồng vào tháng 07 và tháng 08 năm 2011. Khi ký các hợp đồng này, bà Hương không được ủy quyền và không thông qua HĐQT của Công ty OMC. Đồng thời, nhóm ông Cường chiếm đoạt con dấu cùng toàn bộ hồ sơ và tự ý di dời trụ sở Công ty OMC từ 258 Ter, Điện Biên Phủ, quận 3, TP.HCM về hoạt động chung với Công ty STSC tại tầng 5, số 63, Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP.HCM.

Từ ngày 3-5/4/2012, UBCKNN đã tiến hành kiểm tra Công ty OMC. Tuy nhiên, biên bản kết luận của đoàn kiểm tra này đã không đúng với diễn biến vụ việc, không đề cập đến các hợp đồng trái luật mà bà Hương đã tố cáo.

“Sau khi Công ty OMC bị đình chỉ hoạt động thông qua Quyết định số 462/QĐ-UBCK ban hành ngày 29/5/2012, chúng tôi liên tục khiếu nại đến UBCKNN về trách nhiệm pháp lý của các hợp đồng, nhưng cơ quan này không xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật”, ông Khiết viết.

Cựu Chủ tịch OMC dẫn Biên bản làm việc với Tổ xác minh 2338 của Bộ Tài chính cho hay, trước thời điểm hết hạn đình chỉ hoạt động Công ty OMC, Vụ Quản lý quỹ (QLQ) của UBCKNN đã nhiều lần gọi điện thoại đôn đốc công ty OMC và ban hành công văn 2943/UBCK-QLQ ngày 16/8/2012 để chỉ đạo nhóm ông Nguyễn Minh Cường, ông Nguyễn Hữu Tuấn và bà Nguyễn Thị Hiền tổ chức đại hội cổ đông bất thường để ra Nghị quyết số 01/2012/NQ-HĐQT của HĐQT Công ty OMC ngày 01/10/2012; Ngày 22/10/2012 Vụ QLQ có công văn 4077/UBCK-QLQ đề nghị OMC: cung cấp tài liệu liên quan đến ĐHCĐBT; Bổ nhiệm Tổng Giám đốc…

“UBCKNN đã có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc giải quyết khiếu nại. UBCKNN có hành vi hướng dẫn ông Nguyễn Minh Cường thực hiện các bước cần thiết để UBCKNN có cơ sở ban hành quyết định số 12/GPĐC-UBCK ngày 9/5/2013 để tiếp tay cho nhóm người bị tố cáo chiếm đoạt quyền điều hành Công ty OMC và phối hợp với UBCKNN tiến hành hợp thức hóa các sai phạm mà bà Trần Quỳnh Hương và tôi đã khiếu nại tố cáo”, ông Khiết cáo buộc.

Cũng theo đơn khởi kiện, 30/10/2012 (tức chỉ 08 ngày sau khi ban hành công văn số 4077/UBCK-QLQ), UBCKNN vội vã ban hành tiếp công văn số 4201/UBCK-QLQ để chỉ đạo thanh lý các hợp đồng vi phạm pháp luật trị giá 6.445 tỉ đồng.

Việc ban hành quyết định số 12/GPĐC-UBCK, UBCKNN đã cố ý làm sai các quy định về mặt quản lý nhà nước. Vi phạm điểm b, khoản 1 và 2, điều 68 của Luật Chứng khoán về điều kiện cấp phép khi công ty không có trụ sở hoạt động hợp pháp.

Ông Khiết cho biết, hơn 06 năm qua, ông đã gửi trên 63 đơn Khiếu nại – Tố cáo nhưng UBCKNN chỉ trả lời 21 văn bản dưới hình thức là “Công văn”. Mặt khác, tất cả các công văn giải quyết từ trước tới nay, UBCKNN đã trả lời hoàn toàn sai lệch với nội dung khiếu nại tố cáo; luôn vi phạm thời hạn trả lời đơn từ theo quy định của pháp luật.

Theo người khởi kiện: “Các hành vi của Vụ Thanh tra và UBCKNN đã có dấu hiệu vi phạm khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 6 Luật Khiếu nại 2011. Việc UBCKNN không giải quyết khiếu nại và tố cáo của chúng tôi đã xâm phạm trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp không chỉ của cá nhân tôi mà còn gây tổn thất, thất thoát tài chính của công ty OMC nói chung và đặc biệt làm lũng đoạn hoạt động kinh tế của nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mới nhất, ngày 01/11/2017, ông Khiết đã gửi đơn khiếu nại và yêu cầu UBCKNN tuân thủ về giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, đến nay (thời điểm khởi kiện) đã gần 45 ngày, UBCKNN vẫn tiếp tục vi phạm thời hạn giải quyết đơn thư theo quy định, vẫn chưa có bất kỳ sự phản hồi nào đối với sự việc ông đã khiếu nại.

Chưa biết việc bị kiện

Thông báo về việc thụ lý vụ án gửi Chủ tịch UBCKNN ngày 22/01/2018, được ký bởi Thẩm phán Tòa án nhân dân Tp. HCM Trần Thị Thương, nêu rõ: “Trong thời hạn 10 (mười) ngày kể từ ngày nhận được thông báo, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải nộp (gửi) cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của mình về yêu cầu của người khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo hoặc yêu cầu độc lập (nếu có). Trường hợp cần gia hạn thì người được thông báo phải có đơn xin gia hạn gửi cho Tòa án nêu rõ lý do; nếu việc xin gia hạn là có căn cứ thì Tòa án gia hạn một lần, nhưng không quá 07 ngày. Hết thời hạn này mà người được thông báo không nộp ý kiến bằng văn bản đối với các yêu cầu của người khởi kiện thì Tòa án tiếp tục giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.”

Liên quan đến việc này, sáng 13/3, PV đã liên hệ với ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch UBCKNN. Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, đang bận họp nên chưa thể trả lời.

Trong khi đó, trao đổi với PV qua điện thoại chiều 14/3, bà Vũ Thị Chân Phương – Phó Chủ tịch UBCKNN – khẳng định, phía UBCKNN chưa nhận được thông báo của Tòa án. “Bên ủy ban chưa nhận được cái gì cả”, bà Phương nói.

Phó Chủ tịch UBCKNN cũng nói thêm rằng “chuyện dài lắm”, nếu PV có câu hỏi gì thì liên hệ với Văn phòng và Vụ Báo chí, bởi bà cũng đang bận họp.

Được biết, ngày 26/12/2012, bà Vũ Thị Chân Phương – khi ấy đang là Vụ trưởng Thanh tra UBCKNN – từng ký công văn số 5242/UBCK-TT về việc trả lời các đơn của ông Dương Thanh Khiết và bà Trần Quỳnh Hương.

Theo chỉ dẫn của bà Phương, PV đã liên hệ với ông Dũng - Chánh Văn phòng UBCKNN. Vị Chánh Văn phòng này cũng khẳng định UBCKNN chưa nhận được Thông báo từ Tòa án nhân dân Tp. HCM, do đó, phía ủy ban chưa thể trả lời gì./.