Cứu bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

VietTimes -- Ngày 9/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu bệnh nhân L.V.T (18 tuổi, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị lõm ngực bẩm sinh.

Từ nhỏ, cứ mỗi khi vận động mạnh, T. đều bị khó thở nhẹ. Thấy cơ thể trở nên bất thường, T. được gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Bác sĩ Bệnh viện mổ nội soi cho bệnh nhân T.
Bác sĩ Bệnh viện mổ nội soi cho bệnh nhân T.

Tại đây, T. được chẩn đoán mắc dị dạng lồng ngực bẩm sinh (căn bệnh xuất hiện khi xương ức không phát triển, lồng ngực ở giữa bị lõm sâu xuống, khiến bệnh nhân bị khó thở). Bệnh lõm ngực bẩm sinh rất nguy hiểm, có tỉ lệ biến chứng cao. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, bệnh không chỉ gây biến dạng về mặt thẩm mỹ, mà còn gây nhiều hậu quả xấu đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể.

Vì vậy, T. được chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực nâng xương ức tại Bệnh viện. Ca mổ có sự hỗ trợ của PGS.TS Nguyễn Hữu Ước -Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Kết quả, sau mổ vài ngày, T. đã tỉnh táo, vết mổ khô và đang phục hồi sức khỏe.

Mổ nội soi lồng ngực nâng xương ức là một kỹ thuật hiện đại, có tỷ lệ thành công cao (từ 95% đến 97%), giúp bệnh nhân ít đau, ít tai biến, thời gian nằm viện ngắn hơn và sau mổ bệnh nhân phục hồi tốt. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh áp dụng kỹ thuật này.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh
Bác sĩ khám cho bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

Ca mổ thành công đã mở ra một triển vọng mới cho các bệnh nhân bị lõm ngực. Từ nay, bệnh nhân sẽ được điều trị ngay tại tỉnh mà không cần phải chuyển tuyến, giúp người dân giảm chi phí khi đến khám, chữa bệnh ở tuyến dưới, góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên gia đầu ngành, các bệnh viện tuyến dưới tự tin làm chủ kỹ thuật, khẳng định được năng lực đội ngũ cán bộ y tế khi được chuyển giao các kỹ thuật khó.