Cuộc chiến vi xử lý năm 2019: NVIDIA, AMD, Intel và Qualcomm đem gì đến CES?

VietTimes -- Đến hẹn tại lên, các nhà sản xuất hàng đầu trong ngành công nghiệp linh kiện bán dẫn lại có mặt tại CES ở Las Vegas để giới thiệu về những sản phẩm mới nhất của mình trong năm 2019.
Intel giới thiệu dòng vi xử lý Ice Lake tại CES 2019. Ảnh: TechTimes.
Intel giới thiệu dòng vi xử lý Ice Lake tại CES 2019. Ảnh: TechTimes.

Một năm sau khi ngành công nghiệp chip máy tính phải đối mặt với lỗ hổng nghiêm trọng Spectre và Meltdown, các nhà sản xuất góp mặt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2019 ở Las Vegas, để giới thiệu về những bộ vi xử lý mới khắc phục điểm yếu về bảo mật và dĩ nhiên là cải thiện hiệu suất.

Mặc dù chip dành cho máy chủ, sử dụng trong các trung tâm dữ liệu điện toán đám mây mới, là phân khúc đang có mức tăng trưởng tốt nhất hiện nay, nhưng các sản phẩm được công bố trong khuôn khổ CES chủ yếu tập trung vào thị trường tiêu dùng cho smartphone, laptop và PC.

NVIDIA

CEO NVIDIA Jensen Huang phát biểu tại CES 2019. Ảnh: DT.
CEO NVIDIA Jensen Huang phát biểu tại CES 2019. Ảnh: DT.

Nhà sản xuất vi xử lý đồ họa hàng đầu đã đem tới tin vui cho những game thủ khó tính. Giám đốc điều hành Jensen Huang bước lên sân khấu để thông báo rằng công ty cuối cùng đã đưa kiến trúc Turing mới nhất vào thị trường thiết bị chơi game.

Card đồ họa GeForce RTX 2060 mới sẽ có giá 350 USD và cung cấp hiệu năng gấp 1,5 đến 2 lần trên các tựa game PC phổ biến, so với thế hệ tiền nhiệm GTX 1060 của NVIDIA. Ngoài gia tăng tốc độ khi chơi game, công nghệ trên GeForce RTX 2060 cũng cho phép chỉnh sửa video ở chất lượng 8K, độ phân giải cao nhất hiện nay. Bên cạnh đó, ông Huang cũng công bố về dòng GPU hiệu năng cao dành cho máy tính xách tay, có tên GeForce RTX.

Advanced Micro Device (AMD)

CEO AMD Lisa Su phát biểu tại CES 2019. Ảnh: CNET.
CEO AMD Lisa Su phát biểu tại CES 2019. Ảnh: CNET.

AMD đã sẵn sàng cho sự trở lại mạnh mẽ trong năm 2019, bằng việc tung ra dòng chip hiệu năng cao thế hệ thứ 2 và 3 dựa trên kiến trúc Ryzen độc quyền. Tại sân khấu của CES, Giám đốc điều hành Lisa Su tuyên bố Radeon VII là card đồ họa đầu tiên trên thế giới sản xuất trên tiến trình 7nm, có hiệu năng cao hơn 25% so với thế hệ Vega 64. Dự kiến, Radeon VII sẽ được bán ra vào đầu tháng 2, với giá 699 USD (tương đương NVIDIA RTX 2080).

Bên cạnh đó, AMD đã giới thiệu thế hệ chip thứ 2 dành cho máy tính xách tay sẽ có tốc độ lên tới 4 GHz và tích hợp GPU Vega của AMD. Với doanh số ngày càng tăng của các doành máy tính xách tay giá rẻ chạy trên hệ điều hành ChromeOS của Google, AMD cũng quyết định bổ xung thêm một dòng vi xử lý mới có tên Excavator. Con chip này sẽ xuất hiện lần đầu trên các mẫu Chromebook của HP và Acer. Theo AMD, Excavator hứa hẹn đem đến hiệu suất vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc của Intel như Celeron N3350 và Pentium N4200.

Intel

Intel lần đầu tiên công bố dòng chip sản xuất trên tiến trình 10nm tại CES 2019. Ảnh: Windows Central.
Intel lần đầu tiên công bố dòng chip sản xuất trên tiến trình 10nm tại CES 2019. Ảnh: Windows Central.

Với lợi thế là thị phần áp đảo trên thị trường vi xử lý dành cho PC, Intel đã tập trung ra mắt các sản phẩm thuộc thế hệ thứ 9 dòng vi xử lý Core. Công ty đã nỗ lực để chuyển đổi quy trình sản xuất trên tiến trình 14nm xuống còn 10 nm, kích thước tương đương khoảng 1/10.000 sợi tóc người.

Mặc dù tiêu chuẩn dựa trên nanomet không thể hiện chính xác khả năng của bộ vi xử lý, nhưng trên lý thuyết, kích cỡ nhỏ hơn sẽ giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ và đảm bảo hiệu suất cao hơn so với chip sản xuất bằng công nghệ cũ.

Tại CES 2019, Intel đã tung ra một số bộ vi xử lý 10nm. Dòng sản phẩm này được đặt tên là Ice Lake với ưu điểm là hoạt động tốt hơn trên các tác vụ trí tuệ nhân tạo như deep-learning (học sâu), đồng thời tích hợp chuẩn Wi-Fi tốc độ cao hơn có tên Wi-Fi 6. Tuy nhiên phải tới cuối năm nay các thiết bị sử dụng chip Ice Lake mới được ra mắt trên thị trường.

Qualcomm

Smartphone sử dụng chip xử lý Snapdragon 855 và chip modem X50 sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Ảnh: SDUT/\.
Smartphone sử dụng chip xử lý Snapdragon 855 và chip modem X50 sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Ảnh: SDUT/\.

Nhà sản xuất vi xử lý hàng đầu dành cho thiết bị di động, Qualcomm cho biết các mẫu smartphone sử dụng chip xử lý Snapdragon 855 và chip modem viễn thông X50 để kết nối với mạng 5G tốc độ cao vào cuối năm 2019. Đồng thời, Qualcomm cũng công bố mối quan hệ đối tác chiến lược với hãng sản xuất ô tô Ford để tung ra bộ cip được thiết kế đặc biệt cho mẫu xe C-V2X hay “Cellular-Vehice to Everything” (Phương tiện kết nối mạng cho thất cả mọi thứ).

Một sự cố hy hữu đã xảy ra trong thời gian phát biểu, khi video quảng cáo cho dòng vi xử lý dùng cho xe hơi của Qualcomm đang được trình chiếu thì trợ lý ảo Alexa bất ngờ phản bác: “Không. Điều đó không đúng”. Điều này đã khiến đại diện Qualcomm vô cùng bối rối.

Theo Fortune