Cuộc cạnh tranh ngầm đầy khốc liệt giữa Amazon và Google

VietTimes -- Amazon và Google có lẽ là hai đối thủ công nghệ lớn không đội trời chung, và không ai muốn là kẻ thất bại. Tại Hội chợ Triển lãm hàng Điện tử tiêu dùng (CES), chúng ta sẽ chứng kiến cuộc chiến nảy lửa lên đến đỉnh điểm giữa trợ lý âm thanh ảo Amazon Alexa và Google Assistant.
Các thiết bị loa thông minh của Google và Amazon (Reuters)
Các thiết bị loa thông minh của Google và Amazon (Reuters)

Năm ngoái, Alexa rõ ràng là bên chiến thắng tại CES, với các tập đoàn như Ford, Huawei, và LG đã đồng ý sử dụng trợ lý âm thanh ảo của Amazon cho các sản phẩm của họ. Kể từ thời điểm đó, Alexa ngày càng được cải tiến. Chỉ riêng trong mùa lễ hội mua sắm vừa qua, Amazon đã bán được hàng chục triệu sản phẩm tích hợp Alexa, đầu tiên phải kể đến chiếc loa Amazon Echo Dot.

Năm nay, Google đang nỗ lực trở lại. Mặc dù chiếc loa thông minh Google Home của của tập đoàn tìm kiếm này vẫn phải chịu đứng sau Amazon Echo về thị phần, nhưng họ đang trên đà phát triển: Google cho biết họ đã bán được hơn 6,7 triệu chiếc loa thông minh Home và Home Mini trong mùa mua sắm vừa qua.

Người ta có thể dự đoán rằng cả hai tập đoàn này sẽ công bố nhiều đối tác mới, nhiều sản phẩm mới và nhiều phương thức mới để sử dụng trợ lý ảo của họ. LG đã công bố rằng họ sẽ trình làng các loại TV mới có tích hợp Google Assistant; một tập đoàn có tên là Vuzix sẽ công bố một cặp kính thông minh chạy bằng Alexa.

Số lượng loa thông minh Amazon Echo đã được tiêu thụ (Ảnh BI Intelligence)

Loa thông minh chắc chắn là một cuộc chiến đầy khốc liệt giữa Amazon và Google. Tại CES, chúng ta sẽ chứng kiến mỗi tập đoàn sẽ đưa ra những chiêu thức tấn công và phản công nào.

Amazon vẫn đang thống trị

Amazon bước vào thị trường loa thông minh rất sớm, và họ đã tiến rất nhanh để đảm bảo vị trí dẫn đầu trên mặt trận này. Hiện nay, theo hầu hết các đánh giá, thì Amazon Echo đang chi phối thị trường loa thông minh.

Amazon đã phát triển vị trí đi đầu của họ với một loạt các sản phẩm mới được phát hành năm ngoái: loa thông minh có màn hình Echo Show thiết kế giống tablet; camera Echo Look; loa Echo Plus; đồng hồ báo thức Echo Spot; loa Echo được thiết kế lại.

Hơn nữa, các đối tác của Amazon như là Sonos và Ecobee đã phát hành các sản phẩm của họ được tích hợp Alexa, vì thế người dùng có thể yêu cầu (và mua hàng) của Amazon từ nhiều nơi khác nhau. Và mới 30.000 kỹ năng hay ứng dụng đang có cho Alexa, khách hàng có thể thực hiện rất nhiều ứng dụng với các thiết bị này – làm cho người dùng khó từ bỏ sản phẩm của Amazon.

Tất cả đó chỉ là một phần trong kế hoạch hiện nay của Amazon để phổ biến Alexa khắp nơi. Hiện nay, với thị phần đã được xác lập và quan điểm của họ là rất vững vàng, Amazon đang bước vào một giai đoạn mới trong kế hoạch tổng thể của mình.

Trọn bộ sản phẩm loa Amazon Echo (Ảnh Business Insider)

Amazon đã bắt đầu thử nghiệm các quảng cáo với Alexa, gần đây kênh CNBS cho biết Amazon đang thúc đẩy ngành quảng cáo trực tuyến vốn đang phát triển chóng mặt hiện nay của họ. Còn hơn thế nữa, những quảng cáo này sẽ sử dụng dữ liệu người mua để đề xuất gợi ý các sản phẩm cho họ, điều này giúp biến những người dùng loa Echo thành những người mua hàng của Amazon.

Ngoài ra, Amazon đã bắt đầu khéo léo tận dụng các kỹ năng cao cấp. Với các trò chơi trên Alexa như là Jeopardy, bạn có thể trả 1,99 USD để biết thêm các câu hỏi, hoặc nhận miễn phí nếu bạn là một người đăng ký Amazon Prime. Nếu bạn trả hết, Amazon sẽ thực hiện cắt giảm, hay nói cách khác đây là một lý do khác để thu hút người dùng đăng ký vào Amazon Prime. Và như vậy Amazon lại thắng.

Vì thế cần phải theo dõi hai vấn đề từ Amazon: Các phương thức mới để thu hút người dùng sử dụng Alexa, nhưng cũng là những cách mới để Amazon chậm nhưng chắc biến Alexa thành một điều gì đó tạo ra ảnh hưởng thực sự lên điểm mấu chốt của tập đoàn này.

Google đang nhanh chóng giành lại thế trận, nhưng họ đang gặp phải một vấn đề

Google bước vào cuộc chơi thị trường loa thông minh khá muộn, nhưng họ đang nhanh chóng giành lại thị trường.

Loa thông minh Google Home đã có mặt trên thị trường từ năm 2016. Nhưng chỉ trong vài tháng cuối cùng của năm 2017, Google đã phát hành loại loa thông minh nhỏ Google Home Mini có giá 49 USD và loa thông minh cao cấp Google Home Max có giá 399 USD. Và giống như Amazon, Google đã ký các thỏa thuận với các đối tác như Sonos để đưa trợ lý ảo Assistant của họ vào các thiết bị của các đối tác.

Điều đáng chú ý chính là mức độ mạnh tay của Google trong các nỗ lực mở rộng thị phần của họ. Trong mùa lễ hội mua sắm vừa qua, Google đã hạ giá sản phẩm loa thông minh Home Mini xuống còn 29 USD. Nhưng nếu như bạn mua sản phẩm này ở Walmart, thì nó chỉ có giá 25 USD khi đặt hàng của Walmart trên dịch vụ Google Shopping Express.

Mặt khác, kế hoạch tổng thể của Google về cơ bản cũng giống như của Amazon. Đó là mang trợ lý âm thanh ảo Assistant của Google lên nhiều sản phẩm công nghệ hơn nữa. Google cũng đang có một vũ khí sắc bén trong các sản phẩm Android, biến Google Assistant thành trợ lý âm thanh mặc định trên phiên bản OS gần đây nhất.

Chiếc loa Google Home Mini có kích thước nhỏ lọt trong lòng bàn tay (Ảnh Business Insider)

Vấn đề đối với Google là họ vẫn chưa có câu trả lời xác đáng cho việc Assistant sẽ được sử dụng thế nào trên lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm truyền thống của họ.

Google đã ký thỏa thuận với các hãng bán lẻ Walmart và Target để phát triển dịch vụ Shopping Express, dịch vụ cho phép người dùng mua hàng bằng giọng nói. Mặc dù, không giống như Amazon, Google về bản chất không phải là một tập đoàn chuyên về mua sắm. Và một mối quan hệ đối tác với hãng Disney nhằm nâng cấp bộ phim “Beauty and the Beast” với nội dung được bảo trợ cho Google Home đã chấm dứt trong sự phản ứng mạnh của người dùng.

Cũng đã có nhiều lần thành công về nội dung được hỗ trợ trên Google Home kể từ đó, đáng chú ý là khi game tương tác Mickey Mouse và “Star Wars” mà người dùng có thể chơi bằng giọng nói. Ít nhất, điều này trả lời cho một số câu hỏi xung quanh vấn đề Google sẽ kiếm tiền trên loa Home và trợ lý Assistant như thế nào.

Thách thức vẫn đang đặt ra là Google Home thực sự bước vào lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm, lĩnh vực đã đưa Google lên đỉnh cao hiện nay như thế nào. Và khi Alexa vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ khủng khiếp, và mối đe dọa mới nổi từ Apple và sản phẩm loa HomePod của họ, thì đây đúng là cuộc chiến của tất cả các bên nhưng sẽ chẳng có bên nào chiến thắng.