25 năm Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu về lạm dụng chất –HIV:

Cung cấp nhiều bằng chứng khoa học để ứng phó với dịch HIV ở Việt Nam

VietTimes  – Chiều 11/2, Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu về lạm dụng chất –HIV (Trường Đại học Y Hà Nội) đã tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập.
GS.TS. Tạ Thành Văn trao Bằng khen của Bộ Y tế cho Trung tâm vì những đóng góp trong việc cung cấp bằng chứng mở rộng điều trị nghiện thuốc phiện bằng thuốc buprenorphine ở Việt Nam
GS.TS. Tạ Thành Văn trao Bằng khen của Bộ Y tế cho Trung tâm vì những đóng góp trong việc cung cấp bằng chứng mở rộng điều trị nghiện thuốc phiện bằng thuốc buprenorphine ở Việt Nam

Khai mạc buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về lạm dụng chất – HIV – cho biết: Trung tâm được thành lập chỉ vài năm sau trường hợp nhiễm HIV đầu tiên của Việt Nam được phát hiện, trong bối cảnh dịch HIV/AIDS lan rộng toàn cầu.Từ đó đến nay, Trung tâm đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ của mình, đồng hành cùng quá trình ứng phó với dịch HIV ở Việt Nam. Bên cạnh các hoạt động đào tạo sinh viên, học viên và cán bộ y tế, Trung tâm đã triển khai nhiều nghiên cứu có giá trị trong việc cung cấp bằng chứng khoa học cho quá trình hoạch định chính sách cũng như các hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Y tế.

PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về Lạm dụng chất – HIV tặng hoa các thế hệ lãnh đạo Trung tâm
PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về lạm dụng chất – HIV tặng hoa các thế hệ lãnh đạo Trung tâm

Hiện nay, Trung tâm triển khai nhiều hoạt động với hai lĩnh vực trọng tâm. Thứ nhất là lạm dụng chất và các hệ quả sức khỏe. Trung tâm đã trở thành đơn vị có uy tín với trong nước và quốc tế trong nghiên cứu, đào tạo và can thiệp dự phòng và điều trị lạm dụng chất. Thứ hai là các hoạt động về sức khỏe tình dục và giới tính, như việc triển khai nghiên cứu về nguy cơ nhiễm mới HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở gần 2.000 nam quan hệ tình dục đồng giới ở Hà Nội, hay cung cấp miễn phí thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) cho ngày càng nhiều nam quan hệ tình dục đồng giới tại phòng khám Sống Hạnh Phúc (SHP) của Trung tâm. 

GS.TS. Tạ Thành Văn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
GS.TS. Tạ Thành Văn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Trung tâm cũng hợp tác chặt chẽ với các trường đại học và các tổ chức quốc tế, đóng góp vào quá trình nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế cũng như của Đại học Y Hà Nội; xây dựng năng lực nghiên cứu của trường.

Nhiều cán bộ của Trung tâm tham gia các Hội nghị Khoa học và Công nghệ Tuổi trẻ các Trường Đại học Y-Dược Việt Nam, đã đoạt giải cao. Các dự án hợp tác nước ngoài của Trung tâm đóng góp đáng kể vào số lượng bài báo ISI-Scopus, cũng như góp phần nâng cao năng lực quản lý nghiên cứu khoa học của trường.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm

Tại buổi lễ, các thế hệ lãnh đạo của Trung tâm đều đánh giá cao việc Trung tâm đã hoàn thành sứ mệnh từ khi ra đời; xứng đáng với truyền thống của ngôi trường đại học y có hơn 100 năm tuổi.

Giám đốc CDC Hoa Kỳ ở Việt Nam, TS. John Blanford, đánh giá cao vai trò của Trung tâm
Giám đốc CDC Hoa Kỳ ở Việt Nam, TS. John Blanford, đánh giá cao vai trò của Trung tâm

PGS.TS. Lê Minh Giang – Trưởng phòng Sau đại học của Trường Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm - chia sẻ về những mục tiêu mà Trung tâm hướng tới trong 5 năm tới. Đó là đồng hành và tiên phong trong tiến trình của quốc gia và toàn cầu hướng tới kết thúc dịch HIV/AIDS vào 2030; nâng cao khả năng tiếp cận chăm sóc y tế và chất lượng cuộc sống người có HIV và nhóm dễ tổn thương; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dự phòng, điều trị nghiện chất. Qua đó, nâng cao vị thế, uy tín của Trường Đại học Y Hà Nôị̣.

PGS.TS. Lê Minh Giang – Trưởng phòng Sau đại học của Trường Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm - chia sẻ về những mục tiêu mà Trung tâm hướng tới trong 5 năm tới
PGS.TS. Lê Minh Giang – Trưởng phòng Sau đại học của Trường Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm - chia sẻ về những mục tiêu mà Trung tâm hướng tới trong 5 năm tới

PGS.TS. Phan Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) nhấn mạnh những kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về lạm dụng chất – HIV là những bằng chứng khoa học để làm cơ sở cho Bộ Y tế xây dựng chính sách và các hướng dẫn kỹ thuật trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS. Những nghiên cứu của Trung tâm về điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Suboxone, hay về tỷ lệ nhiễm mới HIV của nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới ở Hà Nội đã tạo căn cứ pháp lý để mở rộng các dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu mở rộng các can thiệp phòng, chống HIV.

 

Các đại biểu cùng lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về Lạm dụng chất – HIV dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu cùng lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về lạm dụng chất – HIV dự lễ kỷ niệm

Giám đốc CDC Hoa Kỳ ở Việt Nam, TS. John Blanford, đánh giá cao vai trò của Trung tâm trong việc mở rộng đào tạo cán bộ điều trị nghiện, cũng như cung cấp các bằng chứng khoa học phục vụ các chương trình can thiệp cho nhóm nguy cơ cao. Song hành với việc nghiên cứu, Trung tâm triển khai các dịch vụ can thiệp như PrEP mà kinh nghiệm của Trung tâm là rất đáng ghi nhận khi chỉ 7 tháng đã tiếp cận được hơn 800 người nam quan hệ đồng giới.

Ghi nhận những nỗ lực của Trung tâm trong ¼ thế kỷ qua, GS.TS. Tạ Thành Văn nhấn mạnh những kết quả tổng kết cho thấy Trung tâm bắt đầu bước vào thời kỳ phát triển hoàng kim. GS.TS. Tạ Thành Văn chỉ ra 3 yếu tố dẫn đến thành công của Trung tâm: Sự ra đời phù hợp với nhu cầu thực tiễn; Sự năng động và tầm nhìn của lãnh đạo Trung tâm được chứng minh qua các dự án, chương trình phát triển; Đầu tư vào sự phát triển của cán bộ. Đây là những bài học quan trọng cho Trường Đại học Y Hà Nội trong thời gian tới khi chuyển sang cơ chế tự chủ hoàn toàn.

GS. Tạ Thành Văn cũng đánh giá cao định hướng tiếp cận và đấu thầu trực tiếp các dự án nghiên cứu do các cơ quan tài trợ có uy tín của nước ngoài tài trợ. Điều này phù hợp với chủ trương lấy kinh tế trí thức làm mũi nhọn phát triển của Trường. Bên cạnh đó định hướng của Trung tâm phát triển hơn nữa các dịch vụ khám, chữa bệnh và dự phòng gắn liền với Bệnh viện Đại học Y Hà nội luôn được sự ủng hộ của Ban giám hiệu nhà trường.

Đại diện các nhà khoa học quốc tế tặng quà lưu niệm cho Trung tâm
Đại diện các nhà khoa học quốc tế tặng quà lưu niệm cho Trung tâm

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS. Tạ Thành Văn đã trao Bằng khen của Bộ Y tế cho tập thể Trung tâm vì những đóng góp quan trọng trong việc cung cấp bằng chứng mở rộng điều trị nghiện thuốc phiện bằng thuốc buprenorphine ở Việt Nam.

(ảnh: Văn Trọng)