Cục Quản lý cạnh tranh 'trách' người chăn nuôi phản ứng 'gà Mỹ bán phá giá' quá chậm

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã có buổi làm việc với Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ sau khi cơ quan này tiếp nhận đơn đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ.
Người chăn nuôi đang gặp khó khăn vì giá thịt đùi gà nhập khẩu quá rẻ
Người chăn nuôi đang gặp khó khăn vì giá thịt đùi gà nhập khẩu quá rẻ

ng Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, cho rằng doanh nghiệp, người chăn nuôi trong nước đã phản ứng quá chậm trước những ảnh hưởng của gà nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo đó, việc nhập gà Mỹ kéo dài gần hai năm nay nhưng đến khi các trang trại, doanh nghiệp "gần chết" tới nơi mới phản ánh là quá chậm. Không chỉ vậy, khi dịch bệnh trên gia cầm tại Mỹ lây lan mạnh, các nước đều cấm nhập khẩu thịt gà Mỹ từ 1.1.2015 nhưng tại Việt Nam đến tháng 5.2015 mới có lệnh cấm.

Cũng theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh, để hoàn thiện hồ sơ đưa vụ việc ra khởi kiện khá phức tạp. Theo đó, các doanh nghiệp đứng đơn khởi kiện phải đảm bảo có sản lượng chiếm trên 25% tổng sản lượng sản xuất của ngành hàng đó trên cả nước. Hơn nữa, các doanh nghiệp, nhà sản xuất đồng ý, ủng hộ việc khởi kiện phải chiếm trên 50% tổng sản lượng.

Còn về kiến nghị điều tra bán phá giá đối với gà Mỹ tại thị trường Việt Nam, ông Nam cho biết sau khi nhận đơn kiến nghị, phía Cục Quản lý cạnh tranh đã gửi thông báo đến các đơn vị có liên quan như đại sứ quán hai nước, đồng thời đề nghị cơ quan hải quan cung cấp các thông tin, số liệu cần thiết…

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng chỉ với một tờ đơn kiến nghị của các hiệp hội chăn nuôi thì không đủ cho một vụ kiện. Do đó, Cục Quản lý cạnh tranh cùng hỗ trợ hiệp hội để hoàn thiện các hồ sơ, chứng từ cần thiết. Quá trình điều tra vụ việc có thể kéo dài từ 12-18 tháng mới có kết luận cuối cùng.

Tại buổi làm việc, các nhà chăn nuôi phía Nam đã cung cấp những dữ liệu liên quan đến việc giá đùi gà Mỹ bán rẻ bất thường trong thời gian gần đây. Theo đó, năm 2013 thịt gà Mỹ nhập về Việt Nam có giá bán 27.000-28.000 đồng/kg, nhưng chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm nay mặt hàng này chỉ còn 17.000-20.000 đồng/kg.

Ý kiến từ các nhà chăn nuôi cho hay nếu trừ toàn bộ chi phí (giết mổ, cấp đông, vận chuyển, thuế nhập khẩu…) giá gà hơi Mỹ chưa tới 10.000 đồng/kg là điều vô lý. Bất thường là chính những sản phẩm này khi bán tại thị trường Mỹ lại có giá cao ngất ngưởng, dao động từ 70.000-80.000 đồng/kg.

Gà Mỹ bán quá rẻ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoảng 5.000 trang trại gà trên cả nước, 15.000 nông dân Việt Nam mất việc làm, kéo theo hàng loạt các hệ lụy khác như các nhà máy chế biến thức ăn gia súc, nhà máy giết mổ, nhà máy thuốc thú y, vắc xin phải đóng cửa…

Theo Thanh Niên