Cục Hàng không: Thẻ nhà báo, thẻ đảng viên không được dùng đi máy bay là do “sơ suất đánh máy“

VietTimes -- Thừa nhận có sơ suất của cán bộ đánh máy nên quy định về giấy tờ tuỳ thân khi đi máy bay bị ban hành sai, lãnh đạo Cục hàng không  khẳng định sẽ sớm có văn bản đính chính các sai sót này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 27/11, Ông Đinh Viết Sơn, Cục Phó Cục Hàng không cho biết,  trong quá trình dự thảo Thông tư 45/2017/TT-BGTVT ngày 17/11/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 01/2016/TT-BGTVT ngày 1/2/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT Quy định chi tiết Chương trình An ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, do sơ suất trong khâu đánh máy nên cơ quan này đã để sót một số giấy tờ được chấp thuận làm thủ tục hàng không như thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo, Giấy phép lái xe; Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.

“ Cục đang xin Bộ được đính chính và sẽ có rà soát, kiểm điểm với các cán bộ liên quan” – ông Sơn thông tin.

Trước đó, ngày 17/11, website Bộ Giao thông Vận tải đã đăng tải thông tư 45 về chương trình an ninh hàng không. Theo đó, từ 15/1/2018, hành khách Việt Nam khi làm thủ tục lên máy bay có thể sử dụng một trong các loại giấy tờ: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang, thẻ đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Nếu không có các giấy tờ trên, người đi máy bay cần có giấy xác nhận nhân thân với các thông tin cơ bản là: họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận; có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong 30 ngày.

Như vậy, căn cứ theo thông tư 45, thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe, thẻ kiểm soát an ninh sân bay đều không được dùng làm thủ tục lên các chuyến bay như quy định trước đây.

Theo giải thích của lãnh đạo Cục hàng không, Dự thảo ban đầu của Thông tư, Cục này chỉ đưa ra khỏi danh sách thẻ kiểm soát an ninh của ngành hàng không, do đến nay, thẻ này không còn hợp lý, chứ không nói đến thẻ đảng viên, thẻ nhà báo và giấy phép lái xe. Dự kiến, trong ngày 27/11, Cục sẽ báo cáo lên lãnh đạo Bộ GTVT để đính chính nội dung này.