Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ thái độ “xem chừng” với chính sách kinh tế của ông Donald Trump

VietTimes -- Theo Robert Kaplan, các chính sách của ông Donald Trump có thể có tác dụng trái ngược nhau đối với kinh tế Mỹ. Đã đến lúc Mỹ cần thắt chặt chính sách, 12 tháng tới sẽ tăng lãi suất nhiều hơn.
Chủ tịch Cục Dự trữ bang Dallas Mỹ, ông Robert Kaplan. Ảnh: Dallas Morning News
Chủ tịch Cục Dự trữ bang Dallas Mỹ, ông Robert Kaplan. Ảnh: Dallas Morning News

Tờ Tin tức phố Wall Mỹ ngày 1/12 có bài viết dẫn lời Chủ tịch Cục Dự trữ bang Dallas Mỹ, ông Robert Kaplan cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cần giữ thái độ "xem chừng" với chính sách kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Bởi vì những chính sách đang được đội ngũ của ông Donald Trump thảo luận có thể kích thích tăng trưởng, trong khi đó các chính sách khác có thể làm chậm lại nền kinh tế.

Vào thứ Tư, ông Robert Kaplan cho biết: "Tôi chỉ muốn đợi xem chính sách thực tế là gì và đưa ra phản ứng đối với điều này. Tôi không muốn phán đoán trước nó. Tôi cho rằng đây là một phương pháp xử lý tốt hơn".

Đồng thời, đối với dự kiến tăng lãi suất vào tháng 12/2016 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Kaplan cho rằng: "Hai tháng gần đây, tôi luôn cho rằng chúng ta đã đến lúc cần thắt chặt chính sách".

Căn cứ vào số liệu của CME Group, thị trường dự tính, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ có 90% khả năng tăng lãi suất vào tháng 12/2016.

Kaplan sẽ trở thành thành viên FOMC có quyền bỏ phiếu vào năm 2017. Ông cho biết 12 tháng tới có thể sẽ có tăng lãi suất nhiều hơn.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Caijing
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Caijing

Trước đây, Kaplan cho biết con đường giảm lãi suất trong tương lai sẽ dịu đi so với trước đây. Nhưng, kết luận này có thể sẽ thay đổi do ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Ông cho hay: "Tôi không muốn dự đoán con đường lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tôi chỉ có thể nói, chúng ta căn cứ vào lạm phát và việc làm để xây dựng chính sách. Nếu chúng ta nhìn thấy tăng trưởng GDP nhanh hơn, chúng ta sẽ đưa ra phản ứng tương ứng".

Ông nói: "Tôi không muốn đưa ra phán đoán trước. Chúng ta sẽ căn cứ vào tình hình để triển khai hành động".