Cuba nói Mỹ “vu khống thô thiển” sau vụ trục xuất 2 nhà ngoại giao

VietTimes -- Mỹ vừa ra chỉ thị cho 2 nhà ngoại giao Cuba làm việc tại LHQ phải rời khỏi nước này ngay lập tức, sau khi cáo buộc họ tham gia vào “các chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm vào nước Mỹ”, tuy nhiên không công bố danh tính của họ.
Cuba ra phản ứng mạnh mẽ sau khi Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao của nước này (Ảnh: NBC)
Cuba ra phản ứng mạnh mẽ sau khi Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao của nước này (Ảnh: NBC)

“Bộ Ngoại giao hôm nay đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Cuba rằng Mỹ yêu cầu 2 thành viên phái đoàn thường trực Cuba tại LHQ được yêu cầu rời khỏi Mỹ vì lợi dụng đặc quyền cư trú của họ” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố - “Nguyên do là họ có âm mưu thực hiện các chiến dịch ảnh hưởng chống lại Mỹ”.

Mỹ cũng tuyên bố rằng tất cả thành viên còn lại trong phái đoàn Cuba tại LHQ sẽ bị hạn chế di chuyển tại Manhattan – mức hạn chế cao nhất mà Mỹ áp dụng đối với phái đoàn một nước tại LHQ. Mỹ trước đây cũng từng hạn chế di chuyển các nhà ngoại giao của Nga và Iran.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Eduardo Rodriguez Parrilla đã đưa ra phản ứng của ông trên Twitter chỉ vài giờ sau đó, cho rằng cáo buộc của Mỹ là “lời vu khống thô thiển”.

“Tôi thẳng thừng bác bỏ việc trục xuất vô lý 2 quan chức thuộc phái đoàn thường trực của Cuba tại LHQ và thắt chặt hạn chế di chuyển của các nhà ngoại giao Cuba cùng gia đình họ” – ông Rodriguez viết – “Cáo buộc mà họ đưa ra là một lời vu khống thô thiển”.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu Cuba, Mỹ “tìm cách khuấy động căng thẳng ngoại giao để từ đó dẫn tới việc đóng cửa các Đại sứ quán của hai bên, tăng cường cấm vận và tạo nên không khí căng thẳng giữa hai nước”.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên nói với CNN rằng: “Chính phủ Cuba đã nhằm vào nước Mỹ bằng cách cử các cá nhân dưới lớp vỏ bọc ngoại giao để tham gia các hoạt động gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Mỹ”. Vị quan chức này nói rằng, 2 nhà ngoại giao bị lệnh trục xuất đã tham gia vào “các hoạt động nằm ngoài phạm vi trách nhiệm của họ”, nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục điều tra xem liệu các nhà ngoại giao khác của Cuba có lợi dụng vị trí của mình tại LHQ để “can thiệp vào chúng tôi và các đồng minh” hay không.

Mối quan hệ Mỹ-Cuba luôn ở trong tình trạng căng thẳng kể từ năm 1959 đến nay. Mỹ hiện áp lệnh trừng phạt đối với Cuba lâu hơn bất kỳ với quốc gia nào khác trên thế giới.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đảo ngược các nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Havana của chính quyền Obama, gọi Cuba là một phần trong “Bộ ba chuyên chế” ở Nam bán cầu – cùng với Nicaragua và Venezuela. Mỹ đến nay đã đảo ngược nhiều chính sách bình thường hóa dưới thời Obama đồng thời cho phép công dân Mỹ kiện các công ty Cuba mà họ tin rằng đã tước đoạt tài sản cũ của gia đình họ khi họ còn ở Cuba.

Chính quyền Trump từng trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba vào tháng 9/2017 sau khi rút nhiều nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Havana về nước do "vấn đề bí ẩn"gây ảnh hưởng đến nhân viên Mỹ. Ông Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Cuba và hạn chế người dân Mỹ tới quốc gia này. Washington nói rằng mục tiêu chính của chiến dịch gây áp lực là buộc Cuba từ bỏ ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, điều mà Havana tuyên bố "sẽ không bao giờ làm"./.

Theo CNN