Cửa hàng của Apple phải đóng cửa vì khách đến thay pin quá đông

VietTimes -- Các trung tâm ủy quyền của Apple đang phải hoạt động hết công suất khi số lượng khách hàng đến nâng cấp và bảo dưỡng iPhone ngày càng đông thông qua chương trình thay thế pin mới chỉ với giá 29 USD.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Sau những cáo buộc rằng viên pin cũ của những chiếc iPhone đang làm giảm hiệu suất làm việc của thiết bị đáng kể, Apple đã quyết định tung ra thị trường dòng sản phẩm pin mới với hiệu năng tốt hơn, và quan trọng là người sử dụng chỉ cần bỏ ra 29 USD để được thay thế và lắp đặt viên pin mới này. Ngay sau khi thông báo được phát đi, các cửa hàng của Apple đã luôn trong tình trạng quá tải khi khách hàng xếp hàng dài để chờ được thay pin.

Tại một số cửa hàng của Apple, khách hàng có thể phải đợi hàng giờ đồng hồ để được các kỹ thuật viên kiểm tra và thay pin. Rất nhiều các cửa hàng đã bố trí bàn ghế như tại nhà ga để khách hàng có thể ngồi thư giãn trong thời gian chờ thay thế.

Việc nhu cầu thay thế pin gia tăng một cách chóng mặt khiến các đại lý của Apple quá tải và không đủ pin để thay thế cho khách hàng. Những đại lý này buộc phải xin lại thông tin cá nhân của khách hàng tiện liên lạc khi có hàng mới về.

Số lượng khách hàng quá đông cũng là do một bộ phận khách hàng quyết định thay thế pin mặc dù không cần thiết vì sẽ không cải thiện được hiệu suất của thiết bị.

Rất nhiều khách hàng vẫn tin rằng, chiếc iPhone của họ cần phải được thay thế nguồn năng lượng mới.

Một kỹ thuật viên của một cửa hàng Apple tại Midwestern đã tiết lộ với Business Insider rằng chỉ khoảng 10% những chiếc iPhone trên thị trường cần thiết phải thay thế pin.

Nhân viên này cho biết thêm: “tôi cảm thấy khá thất vọng khi mọi người chấp nhận chờ hàng giờ liền chỉ để được thay pin mặc dù không cần thiết. Mọi người đang hiểu nhầm mục đích của Apple là đang bán pin mới với giá khuyến mại".

Nhân viên kỹ thuật của Apple đã chạy thử viên pin thay thế để kiểm tra và chuẩn đoán độ tuổi và hiệu suất của pin và kết luận rằng viên pin mới này không có tác dụng tăng hiệu suất của hầu hết các dòng iPhone.

Các kỹ thuật viên cũng đã thông báo những viên pin cũ cho kết quả kiểm tra rất tốt và không cần thiết phải thay pin mới. Tuy nhiên, khách hàng lại cố tình hiểu sai ý họ rằng các cửa hàng đang không có đủ pin để thay thế cho tất cả những khách hàng có nhu cầu và quá mệt mỏi khi cửa hàng bị quá tải liên tục.

Những viên pin thay thế sẽ được Apple chuyển đến trong vòng 1 tuần  ngoại trừ pin của dòng iPhone 6 Plus. Những viên pin iPhone 6 Plus sẽ được chuyển tới các đại lý trong tháng 3 hoặc tháng 4 do Apple đã ngừng sản xuất dòng iPhone này. Khách hàng cũng sẽ phải đợt khoảng 2 tuần cho dòng pin của chiếc iPhone 6.

Câu chuyện tiếp tục được đặt ra

Cửa hàng của Apple phải đóng cửa vì khách đến thay pin quá đông ảnh 1Ảnh: Business Insider

Trong nhiều năm trở lại đây, rất nhiều khách hàng đã tự hỏi rằng tại sao những chiếc iPhone của họ bỗng dưng lại giảm hiệu suất một cách bí ẩn ngay trước khi iPhone tung ra thị trường dòng sản phẩm mới. Liệu đây có phải là một “thuyết âm mưu” của hãng điện thoại lớn nhất thế giới nhằm mục đích kích cầu mua sắm sản phẩm mới của mình.

Và đến khi một nhà phát triển iPhone nổi tiếng công bố kết quả kiểm tra hiệu suất của những chiếc iPhone vào tháng 12/2017, thì người dùng thực sự cảm thấy họ đang bị xúc phạm nghiêm trọng.

Apple cũng đã thừa nhận việc giảm hiệu suất của thiết bị trong một số trường hợp. Tuy nhiên hãng này cũng phản biện rằng lý do ở đây không phải là cố tình ép buộc người dùng sử dụng sản phẩm mới, mà đơn giản chỉ là kết quả sau một thời gian hoạt động nhất định của pin Lithium-ion.

Apple giải thích rằng: những viên pin cũ không phải lúc nào cũng cung cấp đủ năng lượng cho bộ vi xử lý của chiếc điện thoại hoạt động liên tục với hiệu suất cao, điều này sẽ dẫn đến việc điện thoại sẽ bị tặt nguồn một cách đột ngột. Giải pháp của Apple đưa ra là làm giảm tốc độ của bộ vi xử lý để pin cũ có thể đáp ứng được năng lượng.

Trong bức thư xin lỗi gửi đến những khách hàng của mình, Apple đã hứa sẽ triển khai dự án thay thế pin mới chỉ với giá 29 USD thay vì 79 USD cho một số dòng iPhone như iPhone 6, 6S và iPhone 7.

Phố Wall thì lại lo lắng rằng chương trình thay thế pin mới có thể sẽ làm giảm đáng kể số lượng bán ra những dòng iPhone mới. Barclay ước tính rằng nếu 10% người sử dụng iPhone quyết định sử dụng pin thay thế thì số lượng bán ra của iPhone sẽ giảm khoảng 16 triệu chiếc trong năm nay, gây thiệt hại lên đến hơn 10 tỷ USD.

Hãy kiểm tra pin của bạn trước

Cửa hàng của Apple phải đóng cửa vì khách đến thay pin quá đông ảnh 2Ảnh: Business Insider
Những khách hàng đang sở hữu những chiếc iPhone đời cũ nên cân nhắc việc thay thế pin mới vào cuối năm khi mà mà chương trình thay thế pin của Apple có hiệu lực đến cuối năm 2018. Apple cũng sẽ tung ra phần mềm kiểm tra tình trạng của pin trong phiên bản cập nhật trong năm nay.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể liên hệ với những nhóm “Apple Support” thông qua trang web chính thức của Apple để biết được liệu chiếc điện thoại của mình có cần phải thay thế pin hay không. Tuy nhiên, Apple Support sẽ không bao giờ cung cấp cho bạn về tình hình chi tiết của viên pin và chỉ cho bạn biết viên pin đó còn tốt hay không mà thôi.

Khách hàng cũng có thể tải ứng dụng kiểm tra tốc độ vi xử lý để kiểm tra xem liệu pin cũ có phải là nguyên nhân dẫn đến giảm hiệu suất làm việc của iPhone hay không.