Cử tri Đà Nẵng yêu cầu trả lại đất Công viên 29-3 cho dân

VietTimes -- “Vậy tại sao chúng ta lại im, tôi nói điều này ra không phải cho tôi mà cho con cháu. Hôm nay, có Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, Bí thư Thành ủy, tôi yêu cầu trả ngay, không còn cách nào khác. Công viên là nơi tốt lành nhất, dân chủ nhất, để ai cũng được thụ hưởng thì hà cớ gì xẻ ra bán”- cử tri Đỗ Thành Nhân  - nguyên Ủy viên Ủy ban MTTQ VN TP Đà Nẵng -  thẳng thắn nói.
Cử tri Đỗ Thành Nhân, nguyên ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP Đà Nẵng kiến nghị trả lại đất Công viên 29-3 cho người dân
Cử tri Đỗ Thành Nhân, nguyên ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP Đà Nẵng kiến nghị trả lại đất Công viên 29-3 cho người dân

Trả lại đất công viên cho dân!

Sáng 26/6, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Sơn Trà, Thanh Khê và Hải Châu (Đà Nẵng. 

Tại buổi tiếp xúc, một loạt vấn đề về đất đai như sai phạm về quản lý, sử dụng đất, quy hoạch các dự án ven sông Hàn, bán đất không qua đấu giá được cử tri đặc biệt quan tâm với nhiều kiến nghị. Các sai phạm đất đai của địa phương được cử tri Đỗ Thành Nhân đưa ra và cho rằng vai trò giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND TP, MTTQ và các tổ chức nhà nước không hiệu quả.

Dẫn chứng, cử tri Đỗ Thành Nhân cho biết, tại một hội nghị vào năm 2013, ông đã đưa vấn đề chính quyền TP Đà Nẵng "xẻ thịt", bán 2 lô đất trong Công viên 29-3 cho 2 doanh nghiệp là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (5.314m2)  và Công ty Cổ phần đại lý Jean Desjoyaux (666m2) không qua đấu giá theo quy định của pháp luật, đã gây tổn thất cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa giải quyết.

Mặc dù đã hết giờ nhưng vẫn còn nhiều cánh tay cử tri đề nghị được phát biểu ý kiến
Mặc dù đã hết giờ nhưng vẫn còn nhiều cánh tay cử tri đề nghị được phát biểu ý kiến

“Thời đó, các anh xẻ 5.314m2 đất của Công viên 29-3 dọc tuyến đường Điện Biên Phủ bán cho doanh nghiệp, dù chủ trương này các Ủy viên Ủy ban MTTQ không ai ủng hộ. Sau khi dư luận phản ứng căng quá thì lãnh đạo Thành ủy thời bấy giờ nói trả, nhưng thực tế đến nay vẫn chưa trả. Các vị biết rằng, công viên 29-3 được lấy tên như vậy là kỷ niệm ngày Giải phóng Đà Nẵng, nhưng lại đem xẻ ra bán với giá rẻ bèo thì đó là tội ác. Tôi yêu cầu các anh trả lại cho người dân”-

Cũng theo cử tri Đỗ Thành Nhân, một lô đất khác của Công viên 29-3 có diện tích 666m2 tại mặt đường Nguyễn Tri Phương cũng được UBND TP Đà Nẵng xẻ bán tiếp cho doanh nghiệp với giá chỉ 2,5 triệu đồng/m2. Cho đến nay, vẫn chưa hoàn trả.

“Đất vàng”, xẻ bán giá bèo?

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri Đỗ Thành Nhân đã đưa ra các tài liệu liên quan đến việc UBND TP Đà Nẵng bán lô đất 5.314m2 mặt tiền đường Điện Biên Phủ của Công viên 29-3 với giá chỉ 51,3 tỉ đồng (tương đương 9,7 triệu đồng/m2). Trong khi đó, giá đất ở theo quy định UBND TP ban hành cùng thời điểm năm 2009 ở vị trí trên có giá 16,8 triệu đồng/m2. Chưa kể giá thị trường ở thời điểm đó cao hơn ba lần so với giá UBND TP bán cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Tương tự, đối với lô đất diện tích 666m2 mặt tiền đường Nguyễn Tri Phương của Công viên 29-3 cũng được UBND TP Đà Nẵng bán cho Công ty Cổ phần đại lý Jean Desjoyaux với giá chỉ 2,5 triệu/m2. Khu đất này cho đến nay vẫn để trống.
Cũng theo cử tri Đỗ Thành Nhân, việc UBND TP Đà Nẵng thời bấy giờ xẻ đất Công viên 29/3 ra bán với giá “rẻ bèo”, không qua đấu giá đã gây tổn thất nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước. Ông yêu cầu phải xử lý sai phạm của các tổ chức, cá nhân đã xẻ đất công viên bán cho doanh nghiệp.

“Tôi nói điều này ra không phải cho tôi mà cho con cháu chúng ta. Hôm nay, có Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, Bí thư Thành ủy, tôi yêu cầu trả ngay, không còn cách nào khác. Công viên là nơi tốt lành nhất, dân chủ nhất, để ai cũng được thụ hưởng thì hà cớ gì xẻ ra bán”- cử tri Đỗ Thành Nhân thẳng thắn nói.

Mặc dù ý kiến của cử tri khá gay gắt, nhưng ở phần tiếp thu, trả lời ý kiến cử tri, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã không đề cập đến nội dung này mà chỉ nói đến những sai phạm đất đai liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa-Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa-Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri

Theo ông Nghĩa, hiện lãnh đạo TP Đà Nẵng đang cố gắng tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến kết luận này và sẽ tiếp tục làm việc với Thanh tra Chính phủ để làm rõ các vấn đề, cũng như tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục các sai phạm.