Cử tri Đà Nẵng: Cưỡng chế Mường Thanh Sơn Trà, vì sao mãi nhùng nhằng?

VietTimes – “Vấn đề cưỡng chế Mường Thanh Sơn Trà nói rất nhiều, nhưng tại sao cứ nhùng nhằng mãi như vậy. Chúng ta bắt dân kỷ cương mà chúng ta không kỷ cương thì sao được?” – cử tri Nguyễn Quang Nga đặt câu hỏi.
Cử tri Nguyễn Quang Nga ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê diễn ra sáng 19/11
Cử tri Nguyễn Quang Nga ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê diễn ra sáng 19/11

Xử lý Mường Thanh Sơn Trà là vấn đề khó!

Sáng 19/11, tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê của HĐND TP Đà Nẵng, do ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì, cử tri Nguyễn Quang Nga yêu cầu các cơ quan chức năng Đà Nẵng cần thể hiện rõ tính kỷ cương và xử lý nghiêm các sai phạm đang diễn ra trên địa bàn, nhất là việc cưỡng chế sai phạm tại tổ hợp khách sạn và chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà (quận Ngũ Hành Sơn).

“Vấn đề cưỡng chế Mường Thanh Sơn Trà nói rất nhiều, nhưng tại sao lại cứ nhùng nhằng mãi như vậy? Chúng ta bắt dân kỷ cương mà chúng ta không kỷ cương thì làm sao nói dân nghe?” – ông Nguyễn Quang Nga chấn vấn.

Trả lời vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, việc xử lý sai phạm là vấn đề khó do phải tháo dỡ bên trong tòa nhà với kinh phí vài chục tỉ đồng. Theo quy trình, trước khi làm, nhà đầu tư phải tự xử lý, nếu chủ đầu tư không xử lý thì TP sẽ xử lý và toàn bộ chi phí tháo dỡ chủ đầu tư phải chịu.

Tổ hợp khách sạn và chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà ở quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng
Tổ hợp khách sạn và chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà ở quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

“TP vừa mới ký thông báo gửi đến chủ đầu tư để xem họ có thắc mắc, khiếu nại gì không. Khi làm xong, họ phải trả lại số tiền cưỡng chế cho ngân sách nhà nước. Hiện nay đang trong giai đoạn chuẩn bị cưỡng chế” – ông Thơ cho biết thêm.

Cũng theo ông Thơ, những sai phạm này nằm trong ruột tòa nhà như: phòng ốc, bãi đỗ xe, các khu vực công cộng ở dưới được làm căn hộ, nên TP sẽ rút kinh nghiệm và tới đây sẽ phải kiểm tra cả bên trong công trình.

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về kết luận thanh tra ở bán đảo Sơn Trà?

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Quang Nga kiến nghị HĐNĐ, UBND TP cần kiện toàn bộ máy cán bộ tiếp xúc với công dân, tiếp nhận khiếu nại tố cáo của nhân dân ở các cấp. “Cán bộ tiếp xúc với công dân, tiếp nhận khiếu nại tố cáo rất trì trệ, thiếu công tâm và còn bao che bảo vệ cái sai. Tình trạng này xuất hiện ở khắp nơi, nên cần chấn chỉnh. Đã sai là phải sửa” -  cử tri Nguyễn Quang Nga ý kiến.

Lô biệt thự L09, thuộc Dự án vệt Biệt thự Suối Đá trên bán đảo Sơn Trà
Lô biệt thự L09, thuộc Dự án vệt Biệt thự Suối Đá trên bán đảo Sơn Trà

Bên cạnh đó, cử tri Nguyễn Quang Nga yêu cầu đại biểu HĐND công khai hình thức xử lý, giải quyết những sai phạm tại bán đảo Sơn Trà sau khi Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận, để người dân được rõ.

Cử tri Nga và cử tri Lê Đình Thi (phường Xuân Hà) cùng chung ý kiến: “Sai phạm tại bán đảo Sơn Trà thuộc về ai, Lô L09 khu biệt thự suối đá trên bán đảo Sơn Trà là của ai? Có lợi ích nhóm không?” 

Ông Nga cũng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng xem xét xử lý sai phạm tại dự án bến du thuyền lấn sông Hàn gây cản trở dòng chảy. Không được để thành chuyện đã rồi và phạt cho tồn tại.

 
Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri
Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri

Trả lời ý kiến cử tri, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, đối với kết luận thanh tra, hiện có 2 dự án đã chuyển sang cơ quan điều tra gồm dự án Ghềnh Bàn – Bãi Đa và lô L09 tại Khu biệt thự Suối Đá.

“Sai phạm thế nào thì cơ quan điều tra sẽ có kết luận. Còn đối với các dự án khác, thanh tra sau khi kết luận xong sẽ giao cho chính quyền làm rõ trách nhiệm cá nhân và tiếp tục xử lý xung quanh câu chuyện cấp đất rừng, đất quốc phòng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, giao dự án không đấu giá, tính giá không phù hợp… ”- Ông Huỳnh Đức Thơ thông tin.