Cụ ông 91 tuổi bị ung thư da vì uống thuốc đông y

VietTimes – Các bác sĩ khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức cơ sở Tam Hiệp Bệnh viện K vừa phẫu thuật, tạo hình thành công điều trị ung thư da phần má trái cho một cụ ông 91 tuổi.  
Các bác sĩ phẫu thuật cho cụ ông 91 tuổi
Các bác sĩ phẫu thuật cho cụ ông 91 tuổi

Ngày 4/9, cụ ông Lại Xuân V. nhập viện trong tình trạng khối u lớn chiếm gần toàn bộ má trái. Theo chia sẻ của gia đình, khối u của cụ đã có từ nhiều năm nhưng chủ quan cho rằng không ảnh hưởng tới sức khỏe nên không đi khám.

Ba năm nay trở lại đây, khối u phát triển nhanh gây đau và ngứa đến mức che khuất tầm nhìn mắt trái nên gia đình đã đưa cụ tới Bệnh viện tỉnh Hà Nam khám. Tuy nhiên, vì huyết áp tăng vọt nên gia đình không cho cụ điều trị tại bệnh viện mà về nhà uống thuốc lá và đắp thuốc đông y.

Cụ V. với khối u lở loét trên má trái khi chưa phẫu thuật
Cụ V. với khối u lở loét trên má trái  khi chưa phẫu thuật

Khối u ngày càng phát triển mạnh, gây đau, ngứa, gia đình mới đưa cụ V. đến Bệnh viện K điều trị.

Gia đình cụ V. cho biết: “Cụ đã sống chung với khối u này suốt 3 năm qua, cũng vì vấn đề sức khỏe và tuổi cao nên cũng không điều trị gì, nhưng hiện nay khối u đã phát triển nhanh, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt và tinh thần nên con cháu động viên cụ đến Bệnh viện K điều trị”.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ đã cho rằng cắt bỏ khối u là cần thiết, nhưng do cụ V. tuổi đã cao, có bệnh cao huyết áp, tim ngoại tâm thu nhĩ, thất dày, các van tim lão hóa nên cần điều trị ổn định huyết áp và tim mạch trước mới có thể tiến hành phẫu thuật.

Sau 1 tuần điều trị tích cực, huyết áp, tim mạch ổn định, ekip phẫu thuật gồm chuyên gia Bệnh viện K cùng ekip bộ phận phẫu thuật Gây mê hồi sức Tam Hiệp đã cắt rộng u tạo hình vạt da thái dương có cuống mạch cho bệnh nhân V.

Sau 2 giờ tiến hành, ca phẫu thuật diễn ra thành công. Các bác sĩ đã loại bỏ hoàn toàn khối u, sức khỏe bệnh nhân ổn định.