Cử nhân CNTT lập facebook, website ảo chiếm đoạt gần 120 tỷ đồng

VietTimes – Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet với số tiền 117 tỷ đồng.
Các đối tượng trong băng nhóm lập website ảo, facebook lừa đảo chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng (ảnh baothuathienhue.vn)
Các đối tượng trong băng nhóm lập website ảo, facebook lừa đảo chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng (ảnh baothuathienhue.vn)

Các đối tượng bị bắt giữ 3 đối tượng, gồm Lê Anh Tuấn (SN 1989), Nguyễn Ngọc Thành (SN 1989, cùng trú tại tỉnh Quảng Trị), Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994, trú tại tỉnh Hà Tĩnh). Trong đó, Lê Anh Tuấn là kẻ cầm đầu đường đây này với trình độ cử nhân công nghệ thông tin.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ tháng 3 - 4/2020, đơn vị liên tục nhận được đơn trình báo tội phạm của nhiều người bán hàng online về việc bị mất số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng. Qua những thông tin ban đầu do các nạn nhân cung cấp, lực lượng cảnh sát điều tra xác định đây là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức, thủ đoạn thực hiện tinh vi.

Để triệt phá băng nhóm này, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập chuyên án và phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) điều tra làm rõ đường dây này. 

Qua điều tra, cơ quan công an xác định Tuấn cấu kết với Dũng và Thành thuê trọ tại số nhà 29/48 Ngự Bình (TP. Huế) để tổ chức thực hiện các phi vụ lừa đảo. Với vai trò chủ mưu, Tuấn phân công Dũng và Thành chịu trách nhiệm lập nhiều tài khoản facebook, lên mạng vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online, nhắn tin trò chuyện mua hàng và rút tiền. Phần mình, Tuấn thiết kế và lập nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam...

Để vận hành đường dây này, sau khi tìm kiếm được “con mồi”, các đối tượng chủ động đề nghị thanh toán trước qua ngân hàng để chiếm lòng tin. Chúng lấy lý do đang ở nước ngoài nên phải chuyển tiền qua các dịch vụ trung gian như Money Gram hay Western Union.

Khi con mồi đã sập bẫy, các đối tượng yêu cầu bị hại truy cập vào website do mình cung cấp, nhập thông user, mật khẩu, mã OTP để làm thủ tục nhận tiền. Ngay khi bị hại nhập mã OTP trên giao diện thì các mã này sẽ được gửi qua địa chỉ email matolam2019s@gmail.com do Tuấn quản lý. Từ thông tin đánh cắp được, Tuấn và đồng bọn đánh cắp tiền từ tài khoản của nạn nhân rồi chuyển tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng đã lập sẵn, rút ra lấy ăn chơi, tiêu xài và đánh bạc. Mỗi phi vụ thực hiện thành công, Tuấn trả công cho Dũng và Thành từ 10-50%.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an thu giữ 6 điện thoại di động, 2 laptop lưu trữ tài liệu phạm tội và 1 hệ thống chỉnh âm thanh để chỉnh, giả giọng nói cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Chỉ tính từ tháng 10/2019 cho đến khi bị bắt, nhóm đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng và số người bị hại lên đến hơn 300 người ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.