Cú hích 'Thần tượng âm nhạc Việt'

Vietnam Idolmùa 6 đã đánh thức và vực dậy được cả cảm xúc lẫn niềm tin của khán giả trong hành trình chờ đợi - tìm kiếm tài năng âm nhạc Việt.
Quán quân Trọng Hiếu và á quân Bích Ngọc của Vietnam Idol mùa thứ 6
Quán quân Trọng Hiếu và á quân Bích Ngọc của Vietnam Idol mùa thứ 6

“Chất” của thí sinh - yếu tố quyết định

Có được điều đó chính là nhờ sự xuất hiện của Bích Ngọc, một giọng hát đến từ miền Tây (Cần Thơ) mà giám khảo Thanh Bùi từng ví “khủng” như chất giọng của một ca sĩ da màu; còn Hà Trần khi tham gia huấn luyện phải ngạc nhiên bởi: “Có thể nói, Ngọc như mẫu hình mà chúng ta có thể bắt gặp ở Jennifer Hudson (American Idol) với giọng hát rất quyền lực và mạnh mẽ”. Tất nhiên, mùa giải năm nay sẽ không bùng nổ và thành công đến như vậy nếu không có “nam châm” Trọng Hiếu, một Việt kiều Đức tình cờ đến với cuộc thi trong chuyến về thăm quê định kỳ.

Dẫu tố chất đã được hé lộ từ những vòng thi đầu, nhưng phải đến đêm live show đầu của vòng chung kết (truyền hình trực tiếp), khi Trọng Hiếu dự thi trọn vẹn một tiết mục, phong cách trình diễn tự tin, cuốn hút cùng vũ đạo điêu luyện như một nghệ sĩ biểu diễn thực thụ của anh đã chinh phục và “hớp hồn” khán giả, nhất là các bạn trẻ. Không chỉ vậy, việc chọn những ca khúc từ sở trường hát tiếng Anh và hướng đến những câu chuyện âm nhạc mang màu sắc lạc quan (Happy, Uptown Funk, Livin la vida loca, The way you make me feel, You are not alone...) đã xây dựng nên một “thần tượng” trẻ trung, văn minh, hiện đại. Nhà sản xuất Mark Walton (khi sang VN huấn luyện cho thí sinh chương trình) sánh anh “rất gần với đẳng cấp của một ngôi sao quốc tế” là hoàn toàn có cơ sở.

Cú hích 'Thần tượng âm nhạc Việt' ảnh 1Bích Ngọc và Trọng Hiếu - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Được đầu tư để phát triển tối đa

Bất cứ game show/cuộc thi/chương trình truyền hình thực tế nào cũng vậy, sau một vài mùa phát sóng, cùng với chất lượng thí sinh giảm đi là cảm giác nhàm chán của người xem, nếu những người thực hiện không tự làm mới, làm hấp dẫn sản phẩm của mình hơn. Thực tế cho thấy nhiều cuộc thi tài năng với hình thức truyền hình thực tế đã hạ nhiệt ngay từ mùa thứ 2. Vậy nên, khi Vietnam Idol bước sang mùa thứ 6, đã trải qua những khoảng trầm gần như mờ nhạt và đuối sức trong việc “tìm kiếm thần tượng”, thì cuộc đổi mới toàn diện từ nhà sản xuất năm nay đã góp phần không nhỏ trong việc gầy dựng lại thương hiệu.

Đầu tiên, đó là 2 thành viên mới trên ghế nóng: Thanh Bùi và Thu Minh, những tên tuổi mà đóng góp lẫn sức ảnh hưởng của họ thực sự được ghi nhận trong đời sống nhạc Việt hiện nay. Không chỉ vậy, sự gia tăng số lượng giám khảo khách mời cùng việc mời các nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng (Novel Jannusi - nhà sản xuất làm nên bản hitOn the Floorcủa Jennifer Lopez; Mark Walton - quản lý, nhà sản xuất của các nhóm nhạc nổi tiếng như Boyzone, Bewitched, Blue; Bằng Kiều, Hà Trần, Phương Thảo-Ngọc Lễ, Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương...), bên cạnh bộ ba giam khảo chính thức đã mang đến nhiều trải nghiệm lẫn hứng khởi cho thí sinh, cũng như tạo nên sự thú vị cho khán giả.

Đáng nói, càng gần về đích, các thí sinh càng được tạo điều kiện để tiếp cận với môi trường biểu diễn: Top 3 của chương trình được thực hiện single đầu tay với những sáng tác được viết riêng cho chính mình; top 2 được tổ chức những mini show và những buổi giao lưu cùng người hâm mộ... Theo giám khảo Thu Minh: “Mọi sự đổi mới hay đầu tư ấy không ngoài mong muốn góp phần biến những viên ngọc thô sơ thành tinh tế và sáng hơn. Tôi biết, BTC rất tốn kém trong cuộc làm mới này, nhưng đó là sự đầu tư đúng mực”.

Có lẽ vì thế mà trong đêm trao giải, khán giả cũng thật thỏa lòng khi nghe những ngợi khen từ giám khảo dành cho á quân và quán quân: cô nàng sở hữu chất giọng mang tính “diva” và chàng trai sẽ là nhân tố mới mà làng giải trí đang rất cần!

6 cung bậcVietnam Idol

Những ai theo dõi Vietnam Idol qua các mùa không khó để nhận ra: mùa đầu tiên mang đến sự hào hứng vì mới mẻ, dĩ nhiên quán quân cũng thỏa lòng người hâm mộ.

Mùa thứ hai giảm ngay độ “hot” vì thí sinh không chất như mùa đầu. Mùa 3 “dậy sóng” với hiện tượng top 2 Uyên Linh - Văn Mai Hương.

Mùa 4 lại lắng xuống cùng chiến thắng mang niềm xúc động, cảm thương, khích lệ mà công chúng dành cho anh chàng người dân tộc Chu Ru - Yasuy.

Mùa 5 trôi qua bình bình với những giọng hát vừa đủ hay chứ không để lại dấu ấn riêng.

Và mùa 6, mùa của những xúc cảm trỗi dậy, khi không ít người đã xuýt xoa (trên trang cá nhân, trang web chương trình) rằng: lâu lắm rồi mới có được những giờ phút thưởng thức âm nhạc vừa đúng kiểu giải trí lại vừa khiến người ta ngưỡng mộ và chờ mong đến live show kế tiếp để nghe, để nhìn, cùng hòa nhịp reo vui với thần tượng của mình.

Theo Thanh niên