COVID-19: Thủ tướng Anh rời khu chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện

VietTimes -- Thủ tướng Anh Boris Johnson đã rời khỏi khu chăm sóc đặc biệt sau 3 ngày được điều trị tại đây và đang trong trạng thái “tinh thần cực kỳ tốt”, Phố Downing nói trong một tuyên bố.
Thủ tướng Anh Boris Johnson được chuyển khỏi khu chăm sóc đặc biệt (Ảnh: Guardian)
Thủ tướng Anh Boris Johnson được chuyển khỏi khu chăm sóc đặc biệt (Ảnh: Guardian)

Trong tuyên bố đưa ra vào tối ngày thứ Năm, một phát ngôn viên Số 10 Phố Downing nói rằng: “Tối nay, Thủ tướng đã được chuyển khỏi khu chăm sóc đặc biệt, trở về khu chăm sóc bình thường, nơi ông sẽ được theo dõi sát sao trong giai đoạn đầu phục hồi”.

Ngoại trưởng Dominic Raab, người đang tạm thay thế ông Johnson, trước đó nói rằng sức khỏe của Thủ tướng đang “có nhiều chuyển biến tích cực”.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật tại Phố Downing, ông Raab thừa nhận rằng ông đã không nói chuyện với Thủ tướng kể từ khi ông nhập viện, nhưng khẳng định rằng chính phủ Anh vẫn vận hành trơn tru.

Trước đó, Thủ tướng Johnson được nhiều quan chức mô tả là vẫn đủ sức khỏe để điều hành chính phủ từ xa, nhưng ông không tham gia vào việc đưa ra những quyết định quan trọng trong lúc đang được điều trị tại bệnh viện St. Thomas ở London.

Khi được hỏi về viêc liên lạc với Thủ tướng hay chưa, Ngoại trưởng Raab nói: “Chưa. Tôi nghĩ điều đó là quan trọng, đặc biệt là khi ông ấy đang trong khu chăm sóc đặc biệt, để giup ông ấy tập trung vào việc phục hồi. Chúng tôi có thể lo được mọi việc”.

Ông Raab hiện đang đứng ra chủ trì các cuộc họp ủy ban chống COVID-19 của nội các Anh được tổ chức thường nhật, trong đó có sự tham gia của Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak.

Thủ tướng Johnson đã được nhập viện vào hôm Chủ nhật tuần trước do những triệu chứng COVID-19 kéo dài, trong đó có ho và thân nhiệt cao. Ông được chuyển tới khu chăm sóc đặc biệt trong chiều hôm đầu tuần này. Chính phủ Anh nói rằng ông không phải dùng máy thở mà chỉ cần dùng bình dưỡng khí.

Thủ tướng Johnson có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona vào ngày 27/3, nhưng vẫn tiếp tục làm việc trong úc tự cách ly tại Phố Downing, chủ trì các cuộc họp bằng hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel nói với đài Talk Radio hôm thứ Năm vừa qua rằng, tại một cuộc họp trực tuyến cách đây một tuần lễ, có nhiều dấu hiệu cho thấy ông Johnson vẫn tiếp tục có triệu chứng bệnh dai dẳng. “Rõ ràng là ông ấy không được khỏe và cần phải nghỉ ngơi”, bà Patel nói.

Ông Johnson xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới cùng ngày với Bộ trưởng Hancock và trưởng cố vấn y té Anh Chris Whitty. Cố vấn thân cận của ông Johnson, Dominic Cummings, cũng xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Ngoại trưởng Raab hồi đầu tuần này cho hay: “Tôi tự tin rằng ông Johnson sẽ vượt qua bởi nếu có điều tôi biết chắc về vị Thủ tướng này, thì đó là ông ấy là một chiến binh và ông ấy sẽ trở lại để dẫn dắt chúng ta đi qua đại dịch này”.