COVID-19 chủ yếu lây từ người sang người

VietTimes -- Ngày 12/3, ngay sau khi TP. Hà Nội ghi nhận ca thứ 5 mắc COVID-19, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo mới nhất về bệnh viêm đường hô hấp cấp.
Virus SARS-CoV-2. Ảnh: Internet
Virus SARS-CoV-2. Ảnh: Internet

Theo Bộ Y tế, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra chủ yếu lây truyền từ người sang người.

Khi ai đó đang ốm hoặc hắt hơi, ho, các giọt bắn từ người đó có thể rơi bám trên miệng hoặc mũi của người ở gần họ. Việc tiếp xúc gần với người bị ốm như ôm hay bắt tay cũng có thể làm lây truyền virus gây bệnh.

Ho, hắt hơi. Ảnh: Internet
Ho, hắt hơi. Ảnh: Internet

Thực tế, COVID-19 lây truyền chủ yếu từ người sang người nhưng virus này cũng có thể bám trên các đồ vật và bề mặt như: khăn giấy, tay nắm cửa, thiết bị điện tử, bút viết, máy tính xách tay, chuột, nút bấm thang máy,…

Do đó, nếu bạn chạm vào vật đã có virus trên bề mặt và sau đó chạm vào mắt, mũi, miệng của bản thân và những người xung quanh bạn đều có thể mắc bệnh.

Virus có thể bám trên khăn giấy. Ảnh: Internet
Virus có thể bám trên khăn giấy. Ảnh: Internet

Để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp, Bộ Y tế khuyến cáo mỗi người dân cần rửa tay thường xuyên; gập khuỷu tay hoặc dùng khăn giấy che miệng và mũi khi ho, hắt hơi, không được dùng tay để che miệng.

Cùng với đó, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng; tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh, đồng thời, làm sạch và khử trùng những vật và bề mặt hay chạm vào.