Copa America 2019: chân sút Everton tỏa sáng, Brazil thắng trận khai mạc

VietTimes -- Không chỉ dành thắng lợi 3-0 trước Bolivia, HLV Tite đã trình làng thành công chân sút Everton, cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch Brazil năm ngoái. Tiền đạo của đội Gremio (Brazil) đã khiến người ta có thể tạm quên ngôi sao Neymar đang bị chấn thương.
Sau lễ khai mạc hoành tráng, chủ nhà Braziđã có chiến thắng 3-0 khá dễ dàng trước Bolivia (ảnh CNN)
Sau lễ khai mạc hoành tráng, chủ nhà Braziđã có chiến thắng 3-0 khá dễ dàng trước Bolivia (ảnh CNN)

Chủ nhà Brazil được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Copa America năm nay. Họ chưa thua trận nào kể từ khi bị đá văng khỏi World Cup 2018. Điều mà người hâm mộ đội bóng Samba lo lắng là chủ nhà sẽ phải đối mặt với những khó khăn nhất định khi thiếu vắng chân sút chủ lực Neymar do chấn thương.

Chủ nhà quá mạnh

Đối thủ của họ trong trận khai mạc là Bolivia, đang có phong độ không tốt. Cả 3 trận giao hữu trước giải đấu với Pháp, Nhật Nam và Hàn quốc Bolivia đều thua. Lần gần nhất Bolivia được nếm mùi chiến thắng đã cách đây gần 1 năm trước một đối thủ yếu hơn rất nhiều là Myanmar. Vào năm 2017, Bolivia từng cầm hòa Brazil trong một trận cầu không bàn thắng nhưng đó là trận đấu mà Bolivia được thi đấu trên sân nhà, có độ cao trên 3.000m.

Đội hình thi đấu của 2 đội Brazil và Bolivia (ảnh CNN)
Đội hình thi đấu của 2 đội Brazil và Bolivia (ảnh CNN)

HLV Adrian Jusino bố trí đội hình ra sân theo sơ đồ 4-4-1-1 với trung phong Martins Moreno đá cao nhất hàng công nhưng dưới sức ép của các cầu thủ chủ nhà thì hầu như 10 cầu thủ Bolivia đều lùi sâu vào sân nhà. Khi các cầu thủ Bolivia có bóng lập tức có bóng áo trắng lao vào tranh bóng, khiến cho họ không có đủ thời gian, không gian điều khiển trái bóng.

HLV Tite bố trí 3 mũi tấn công Richarlison, Neres, Roberto Firmino trong đó cầu thủ câu lạc bộ bóng đá Anh Liverpool được bố trí đá cao nhất, Neres đá ở cánh trái thay Neymar. Trong đội hình 4-3-3 thì tiền vệ Real Casimiro làm nhiệm vụ đánh chặn, 2 biên là P.Coutinho và Fernando. Nhìn đội hình này người ta hoàn toàn có thể hiểu được đội bóng Samba quyết tâm áp đảo "làm gỏi" Bolivia ngay từ đầu.

VAR “tỏa sáng”

Không tấn công ào ạt, các nghệ sĩ Samba cầm bóng 75%, thực hiện 622 đường chuyền (Bolivia chỉ 222) tung đến 20 cú sút về phía khung thành Bolivia. Thực tế các cầu thủ khách chỉ chống cự được 1 hiệp đấu, trước khi bị P.Coutinho ghi bàn thắng trên chống phạt 11m. Công nghệ VAR lần đầu tiên áp dụng tại Copa America đã không cho các cầu thủ Bolivia cơ hội cãi lại trọng tài trong tình huống hậu vệ của họ dùng tay chơi bóng.

Copa America 2019: chân sút Everton tỏa sáng, Brazil thắng trận khai mạc ảnh 2

Everton đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Selecao cực kỳ đẳng cấp (ảnh CNN)

Bất cứ đội bóng nào trên thế giới, đối đầu với Brazil mà để thủng lưới trước là một tai họa. Bolivia cũng không phải ngoại lệ, có điều đội khách đã “bị choáng” khá sớm, vì 3 phút sau ghi bị thủng lưới, họ đã để số 11 này tiếp tục ghi bàn. Bên cánh phải Richarlison dùng tốc độ loại hết hậu vệ đội khách để tung đường chuyền bổng cho P.Coutinho dùng đầu đưa bóng vào lưới trống từ cự ly chỉ khoảng 2m.

Có 2 bàn thắng các nghệ sĩ sân cỏ Brazil tha hồ múa may với trái bóng, họ đá pressing tầm cao không cho các cầu thủ Bolivia có bóng. Những đường ban chuyền ngắn, sệt kết hợp với cú tỉa bóng ra biên, xẻ nách các hậu vệ Bolivia khiến cho đội khách tối tăm mặt mũi chống đỡ. Nhạc hiệu Samba đã vang lên đúng nhịp thì rất khó có đội bóng nào trên thế giới có thể chống đỡ lại kiểu lên bóng như sóng vỗ, lớp trước chưa xong đã có lớp sóng sau của các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân bậc thầy sân cỏ.

Trong một hàng hàng thủ gồm toàn cầu thủ thi đấu ở châu Âu dưới sự chỉ huy của đội trưởng Daniel Alves không phải làm việc nhiều, thì hàng công đã khởi sắc. Dưới thời HLV Tite, đội tuyển Brazil thi đấu cân bằng hơn những vẫn còn đó những pha bóng quyến rũ, của những đôi chân ma thuật.

Điệu Samba quyến rũ

HLV Tite đã tung Jesus, Willian và Everton vào sân để làm nóng cho các cầu thủ Selecao cho hành trình chinh phục cúp vàng Copa America lần thứ 9. Ông thầy muốn thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1 khi đưa Casimiro và Fernando đá cặp tiền vệ trung tâm. Với 2 cầu thủ thể hình to cao, có lối đá giàu năng lượng thì các cầu thủ Bolivia đã bị chặn đứng từ xa. Kinh nghiệm thi đấu châu Âu đã giúp họ hóa giải lối đá đơn điệu của đội khách không mấy khó khăn.

Khán giả Brazil, tin rằng họ sẽ giành Cúp vàng như 4 lần giải này tổ chức tại đất nước này (ảnh CNN)

Khán giả Brazil tin rằng họ sẽ giành Cúp vàng như 4 lần giải tổ chức tại quốc gia này (ảnh CNN)

Trên hàng công, nếu như tiền vệ phải Willian chưa có cảm giác bóng tốt, vài lần bỏ lỡ cơ hội ngon ăn thì trung phong Jesus đã làm mới hàng công bằng như pha cầm bóng tấn công trực diện khung thành. Lối đá của chủ nhà Brazil thanh thoát và tốc độ hơn khi có những sự thay đổi này.

Everton đã có bàn thắng đầu tiên cực kỳ đẳng cấp trong màu áo Selecao. Anh cầm bóng từ cánh trái đi bóng ngang qua 3 hậu vệ đối phương, thực hiện cú vuốt bóng điệu nghệ từ ngoài vòng 16,5m. Với những cú sút đẳng cấp thế giới như thế thì thủ môn C. Lampe không thể làm được gì khác ngoài việc vào lưới nhặt bóng.

Những pha đi bóng tốc độ, tinh tế của số 19 của đội Gremio này cùng với cú sút có quỹ đạo hình quả chuối này chắc chắn được các nhà tuyển trạch châu Âu để ý. Nó sẽ là giấy thông hành để anh sang châu Âu thi đấu. Còn với khán giả Brazil, họ có thêm niềm tin sẽ giành cúp vàng.