Ngày 19/9, công ty khởi nghiệp Trung Quốc Xpeng đang thử nghiệm một tính năng mới của ô tô điện, được gọi là City NGP, viết tắt của từ Navigation Guided Pilot, sẽ trở thành tiêu chuẩn cho hệ thống điều hướng cho xe tự hành.
Xpeng tuyên bố, tính năng City NGP cho phép chiếc xe thực hiện “đầy đủ các chức năng điều khiển ô tô linh hoạt” như di chuyển ở “khoảng cách an toàn” so với xe phía trước, chuyển làn và vượt, đi vòng qua ô tô hoặc đồ vật đứng yên và duy trì “tốc độ thích hợp ”trên tuyến đường.
Tính năng này được thiết kế dành riêng cho các khu đô thị chứ không phải là đường cao tốc. Các khu vực đô thị là môi trường phức tạp hơn đối với lái xe tự hành vì số lượng đối tượng và tình huống bất ngờ tiềm năng mà lái xe phải đối mặt.
Theo Xpeng, City NGP đang được thử nghiệm với một số người dùng phiên bản cao cấp P5 sedan ở thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc, nơi có trụ sở chính của công ty.
City NGP lần đầu tiên được công bố vào năm 2021, khi Xpeng phát hành Xpilot 3.5 , phiên bản mới nhất của hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, còn được gọi là ADAS. Phần mềm cho phép xe tự động thực hiện một số chức năng lái xe, nhưng cần có người lái sau tay lái.
Xpilot and City NGP là câu trả lời của Xpeng cho bản Beta hoàn toàn tự lái của Tesla mà công ty hiện đang thử nghiệm với khách hàng ở Mỹ Sau khi thử nghiệm FSD Beta của Tesla, CNBC đưa tin, phần mềm điều khiển xe tự hành vẫn còn nhiều trục trặc kỹ thuật và chưa sẵn sàng để triển khai hàng loạt.
Charles Zhang, phó chủ tịch Hội đồng quản trị Xpeng, trả lời phỏng vấn của CNBC ngày 19/9 nhấn mạnh, việc thí điểm sử dụng City NGP sẽ đưa công ty “tiến gần hơn tới quyền tự chủ hoàn toàn của xe tự hành”.
Nhưng Xpeng cần phải chứng minh độ tin cậy và an toàn của hệ thống điều khiển xe tự lái trước khi các cơ quan quản lý Trung Quốc cho phép công ty triển khai tính năng này trên toàn bộ thành phố Quảng Châu, chưa nói đến trên phạm vi cả nước.
Các tính năng tự lái tiên tiến trở thành ưu thế then chốt trong thương mại đối với rất nhiều công ty sản xuất ô tô điện Trung Quốc, trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Các đối thủ của Xpeng bao gồm Nio và Baidu, công ty EV Jidu, đều đang tập trung phát triển công nghệ điều khiển xe tự lái.
Xpeng cho biết, những người dùng thử City NGP sẽ phải tải xuống thông qua bản cập nhật. Người lái xe sẽ phải trải qua “giai đoạn làm quen” 7 ngày với hệ thống, ghi được hơn 100 km lái xe, trước khi sử dụng City NGP trên tất cả các con đường cho phép.
Xpeng đang thử nghiệm Chương trình Thí điểm Hướng dẫn Điều hướng Thành phố (NGP) với những người dùng được lựa chọn của chiếc sedan P5 ở thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc. Ảnh Getty Images |
Mẫu xe sedan P5, ra mắt năm 2021, được trang bị công nghệ Lidar phát hiện và đánh giá ánh sáng. Lidar sử dụng chùm tia laser tạo ra hình ảnh 3D môi trường xung quanh xe, hỗ trợ kích hoạt những tính năng lái bán tự động. Công ty Xpeng cho biết City NGP sẽ trang bị cho các mẫu xe thể thao đa dụng G9, được ra mắt vào ngày 21/9 tại Trung Quốc.
Hạn chế chip Nvidia
Hệ thống lái xe tự hành của Xpeng, tương tự như nhiều hãng xe khác, phát triển trên cơ sở thiết bị bán dẫn của công ty Nvidia Mỹ.
Tháng 8, chính phủ Mỹ ra quyết định hạn chế Nvidia trong xuất khẩu một số chip nhất định, được thiết kế để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu và đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo sang Trung Quốc.
Charles Zhang của Xpeng nói: “Mỹ hạn chế xuất khẩu các chip dành cho những hệ thống máy chủ khác nhau chứ không có hạn chế nào về chip xe hơi. Tôi nghĩ đối với các chip AI (trí tuệ nhân tạo) được sử dụng trong xe điện mang mục đích sử dụng dân sự nên không có bất kỳ rủi ro”.
Theo CNBC, phần lớn các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ an toàn trước các hạn chế của Mỹ đối với xuất khẩu chip Nvidia các thiết bị bán dẫn liên quan đến các trung tâm dữ liệu mới phải tuân thủ quy định hạn chế xuất khẩu của Washington.
Theo CNBC